Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: DNNVV cần được Chính phủ quan tâm hơn nữa

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam xác định các doanh nghiệp, nhất là DNNVV cần được quan tâm và được hưởng những cơ chế, hỗ trợ của Chính phủ.

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với báo chí sau cuộc điện đàm với Tổng thư ký ASEAN về việc phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch và thông báo việc Việt Nam dỡ bỏ quy định hạn chế xuất khẩu khẩu trang y tế, hạn ngạch xuất khẩu gạo, ngày 6/5.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Nguyễn Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Nguyễn Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều nước trên thế giới không chỉ gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, mà còn làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Năm 2020 là năm đặc biệt với Việt Nam trong việc đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN cùng những diễn biến của dịch COVID-19 đã gây cản trở rất lớn đến giao thương thương mại cũng như hoạt động hợp tác ở tất cả các cấp độ dưới mọi hình thức.

"Chính vì vậy, trọng tâm của năm Chủ tịch ASEAN 2020 bên cạnh các sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam và những nội dung đã đưa vào chương trình nghị sự hay nghiệp vụ ưu tiên đã xuất hiện thêm những yêu cầu, nội dung mới từ thực tiễn và tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế-thương mại của các nước; trong đó có Việt Nam và toàn cầu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Với nhiệm vụ thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN và những mục tiêu ưu tiên quan trọng và trọng tâm lớn, Việt Nam đã chủ động điều chỉnh để có một kế hoạch thích ứng và phù hợp. Trước tiên, các hoạt động trong chương trình nghị sự Việt Nam đã đưa ra kịch bản mới đảm bảo hiệu quả hoạt động của hợp tác ASEAN trong nội khối cũng như hợp tác với các đối tác.

Chẳng hạn, chủ động thay thế các hội nghị từ trực tiếp sang trực tuyến; đồng thời có những biện pháp đảm bảo chất lượng nội dung mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, dưới góc độ của kinh tế thương mại, tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực, gây tác động mạnh tới thương mại, đầu tư cũng như sản xuất của doanh nghiệp, người dân tại tất cả các nước; trong đó có Việt Nam.

Bởi vậy, kinh tế 4 tháng đầu năm của Việt Nam và toàn thế giới đều bị tác động tiêu cực và nhiều nước đã mấp mé ở bờ vực suy thoái. Do đó, ASEAN cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng từ đại dịch này.

Từ tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 14/2 về tăng cường hợp tác và đoàn kết giữa các nước ASEAN để ứng phó với COVID-19 đến các sáng kiến, tuyên bố của Bộ trưởng kinh tế ASEAN, Bộ trưởng kinh tế ASEAN-Nhật Bản và mới đây nhất là hội nghị của các nhà lãnh đạo ASEAN, ASEAN+3 đều hướng tới nội dung và mục tiêu thiết thực về ứng phó dịch COVID-19 hiệu quả, từng bước phục hồi kinh tế- thương mại cũng như các khung khổ hợp tác chung của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Riêng với ASEAN, những tác động và hậu quả tiêu cực của COVID-19 cũng như các biện pháp phòng chống diễn ra tại nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, trước tiên là sự đứt gẫy của các nguồn cung với chuỗi cung ứng, các nước ASEAN và cả Việt Nam đã tham gia thương mại tại khu vực và toàn cầu. Hơn nữa, với các nguồn cung từ tâm dịch Hàn Quốc, Trung Quốc đã khiến chuỗi cung ứng từ sản phẩm chế biến chế tạo, như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử hay rất nhiều sản phẩm khác đã đứt gẫy và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực trong xuất khẩu của các nước ASEAN.

Điều này dẫn đến sự đình trệ trong các ngành công nghiệp và kinh tế của Việt Nam, nhất là cộng đồng kinh tế ASEAN, trong đó chủ yếu là DNNVV”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực cũng như phối hợp chung với các nước ASEAN, Việt Nam xác định các doanh nghiệp, nhất là các DNNVV cần được quan tâm và được hưởng những cơ chế, hỗ trợ của Chính phủ. Vì vậy, thông qua kênh hỗ trợ của các Chính phủ, Việt Nam sẽ xem xét để hỗ trợ nguồn lực và cơ chế chính sách cho doanh nghiệp trong khung khổ hợp tác quốc tế và phù hợp với nguyên tắc chung của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để các doanh nghiệp có điều kiện vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Việt Nam cũng thống nhất ưu tiên hàng đầu việc rà soát lại các khung khổ pháp luật về môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh để tiếp tục minh bạch hoá, thuận lợi hoá nhất là các thủ tục tiếp cận thị trường và các hoạt động đầu tư.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức kết nối và liên kết trong các lĩnh vực, khu vực kinh tế và quốc gia; nhất là công nghệ mới trong thương mại, công nghệ mạng để vượt qua hạn chế và trở ngại phòng chống dịch bệnh, giãn cách xã hội, đóng cửa nền kinh tế.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, dịch COVID-19 đã bộc lộ ra rất nhiều điểm yếu của các nền kinh tế ASEAN cũng như sự đứt gẫy của các chuỗi cung ứng. Do đó, bằng những nỗ lực mạnh mẽ hơn của ASEAN để có những chính sách mới phù hợp, liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa ASEAN với các nước đối tác nhằm tái cấu trúc lại chuỗi cung ứng, đảm bảo khả năng thích ứng nhanh chóng, hiệu quả hơn của các nền kinh tế ASEAN cũng như những nguy cơ mới trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: DNNVV cần được Chính phủ quan tâm hơn nữa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10