Bỏ vốn 400.000 đồng, chàng trai 20 kiếm trăm triệu mỗi tháng

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ mới 23 tuổi, Trần Quốc Đạt đã có thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi tháng nhờ đưa ra thị trường 6.000 con cá vàng, 2.000 loại thức ăn cho cá.

>> 9x Hải Phòng về quê đào ao nuôi cá kiếm tiền tỷ

Khởi nghiệp với 400.000 đồng tích cóp

Trần Quốc Đạt biến đam mê ngắm nhìn, chăm sóc những chú cá vàng thành công việc kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng (Ảnh: Nguyễn Vy).

Trần Quốc Đạt biến đam mê ngắm nhìn, chăm sóc những chú cá vàng thành công việc kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng (Ảnh: Nguyễn Vy).

Cuối năm 2016, Trần Quốc Đạt (sinh năm 1999, ngụ tại huyện Củ Chi, TPHCM) quyết định bỏ học đầu bếp để thực hiện ước mơ kinh doanh. Trong một lần được người anh giới thiệu về cá vàng, Đạt nhanh chóng "phải lòng" loài động vật có ngoại hình bắt mắt này. Quốc Đạt tập trung phát triển 2 dòng cá vàng phổ biến là Ranchu và Oranda, với mức giá dao động từ 10.000 đồng đến 10 triệu đồng.

Đến năm 2022, mỗi tháng Đạt có thể cung cấp ra thị trường hơn 6.000 con cá vàng giống và 2.000 sản phẩm thức ăn cho cá. Các đơn hàng đến từ khắp cả nước, phổ biến ở những tỉnh, thành lớn như TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội… Chỉ mới 23 tuổi, Đạt đã có nguồn thu nhập từ 80-100 triệu đồng/tháng.

Từ 4 hồ nhỏ, Đạt đã phát triển được trại cá với 42 hồ nuôi (Ảnh: Nguyễn Vy).

Từ 4 hồ nhỏ, Đạt đã phát triển được trại cá với 42 hồ nuôi (Ảnh: Nguyễn Vy).

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, chàng trai 9X cho biết, anh đã bắt đầu với 400.000 đồng, mua 4 con cá vàng đầu tiên. Lúc đó, Đạt đến xem cách người anh nhân giống cá rồi tập làm theo. Tuy vậy, do không biết cách cân bằng độ PH, khử khuẩn trong nước, cá vàng chết nhiều, số cá giống giảm mạnh. Thấy vậy, chàng trai mới tìm tòi, học hỏi từ nhiều sách, báo trên mạng rồi dần khắc phục những yếu điểm đó.

Về sau, cách điều chỉnh phù hợp hơn, số lượng cá cứ thế tăng gấp bội. Từ nuôi trong thùng xốp, Đạt chuyển sang thùng nhựa rồi xây lên 4 hồ cá nhỏ. Đến nay, Đạt đã sở hữu một trang trại ở ngoại ô thành phố, đầu tư 42 hồ cá, mỗi hồ có kích thước 3,5m2, trang bị hệ thống oxy, thoát nước,…

Vừa kiếm ra thu nhập cao, vừa theo đuổi được đam mê, Đạt cho biết khó có thể diễn tả được cảm xúc hiện tại.

Dòng Ranchu và Oranda là hai dòng cá vàng mà Đạt đang phát triển (Ảnh: Nguyễn Vy).

Dòng Ranchu và Oranda là hai dòng cá vàng mà Đạt đang phát triển (Ảnh: Nguyễn Vy).

"Lúc đầu gia đình phản đối kịch liệt do không thích kinh doanh liên quan tới động vật, phần vì cũng muốn tôi có công việc ổn định. Nhưng tôi tin vào bản thân mình, cố gắng từng ngày theo đuổi đam mê. Giờ đây tôi đã thành công, gia đình và bạn bè rất ủng hộ", Đạt bộc bạch.

Theo chàng trai 9X, kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là đơn hàng đầu tiên từ Đà Nẵng, bán được 100 con. Cầm số tiền 1 triệu đồng, Đạt như vỡ òa vì mọi tâm huyết được đền đáp.

"Khoảnh khắc đó tôi nghĩ bản thân đã đi đúng hướng, vậy nên chỉ cần có niềm tin thì chắc chắn sẽ làm được, mọi khó khăn rồi cũng qua đi thôi", chàng trai nói.

Bí quyết của ông chủ trại cá

Mỗi ngày, Quốc Đạt phải dậy từ sớm để kiểm tra nước, sau đó bắt đầu cho cá ăn cữ đầu tiên trong số 4 cữ ăn trong ngày. Thức ăn của cá vàng tại đây chủ yếu là trùn chỉ, bo bo, cám và trứng hấp.

Đến thời kỳ sinh sản, Đạt cho cặp cá trống, mái vào cùng một hồ để chúng tự giao phối. Người nuôi sẽ thả rông hoặc bùi nhùi để trứng cá dính vào. Sau đó, anh Đạt dùng xô nước sạch, vớt số trứng đó ra đem sủi oxy, trứng sẽ tự nở. Trung bình, cứ 5.000 trứng sẽ nở được khoảng 3.000 cá con.

Đạt cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều hồ để tăng số lượng cá cung cấp ra thị trường (Ảnh: Nguyễn Vy).

Đạt cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều hồ để tăng số lượng cá cung cấp ra thị trường (Ảnh: Nguyễn Vy).

Sau 6 năm khởi nghiệp, Quốc Đạt đúc kết được không ít kinh nghiệm về việc nuôi cá vàng nói riêng và khởi nghiệp nói chung. Đạt cho hay, yếu tố cần có chính là đam mê, vì công việc nào cũng vất vả.

"Đặc biệt là phải yêu cá nữa. Cá vàng tuy vậy nhưng rất quấn chủ, nếu nó cảm nhận được tình cảm của người nuôi thì lúc nhận ra, đàn cá đều ùa tới", Quốc Đạt kể.

Bên cạnh đó, sự hiểu biết về nghề cũng là điều không thể thiếu. Đối với công việc nuôi cá vàng, Đạt chia sẻ, cần phải xác định chính xác độ PH và cách khử khuẩn, bởi nước là yếu tố quan trọng nhất.

Cụ thể, để cá vàng phát triển tốt, không bị bệnh, ngộp thì độ PH nước phải được kiểm soát trong khoảng từ 7.0-7.5. Đồng thời, nước phải được khử bằng cách sủi oxy, tránh để nhiễm phèn, nhiễm kẽm,…

"Để cân bằng độ PH và khử khuẩn, người nuôi nên sử dụng san hô hoặc soda. Công đoạn này phải chú ý rất nhiều, bởi nó quyết định sự sống còn của cá", Đạt nói.

Về giống cá, Quốc Đạt chia sẻ, ngoài ở Việt Nam, anh còn ưu tiên nhập từ các nước như Indonesia, Thái Lan nhằm đa dạng mẫu mã và chất lượng.

"Sắp tới, trang trại sẽ phát triển lên 62 hồ, nhằm đảm bảo số lượng cung cấp ra thị trường. Nếu có cơ hội, tôi dự định sẽ tham gia một số cuộc thi, triển lãm về cá cảnh để giao lưu với cộng đồng cùng đam mê", chàng trai 9X hi vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bỏ vốn 400.000 đồng, chàng trai 20 kiếm trăm triệu mỗi tháng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713405093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713405093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10