"Bói toán 4.0" - Vận mệnh bạn trong tay ai?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu bạn tin rằng số mệnh là do con người tự quyết, có lẽ bạn nên lo lắng trong tương lai điều này sẽ không còn đúng nữa, vì khả năng can thiệp của công nghệ vào trí não con người.

Mấy ngày đầu xuân, người Sài Gòn đang rủ nhau tấp nập đến chùa Vạn Phật (Quận 5) để "xin xăm 4.0". Chỉ cần bỏ vào 1 đồng xu, máy sẽ cho ra ngay 1 "quẻ xăm" đầu năm.

Ở trên mạng, giới trẻ nước ta đang du nhập những ứng dụng coi chỉ tay, coi tướng để xem vận mệnh của mình. Mặc dù còn đơn giản, nhưng tương lai của những ứng dụng này không chỉ để cho vui.

Phần lớn những ứng dụng này có nguồn gốc từ nền "công nghiệp bói toán 4.0" của Hàn Quốc. Theo The Economist, ngành bói toán Hàn Quốc đang công nghệ cao hoá và tăng trưởng một cách bất thường, sắp chạm mốc 3.7 tỷ USD - cho thấy các nhà đầu tư đang khao khát lĩnh vực này như nào.

Nói đến bói toán và tử vi là nói đến khả năng đọc vị và dự đoán tương lai con người. Cơ sở của những ‘thuật’ này là ‘tâm sinh tướng’ và kinh nghiệm dân gian quan sát được qua hàng ngàn năm.

Nói đến bói toán và tử vi là nói đến khả năng đọc vị và dự đoán tương lai con người. Cơ sở của những ‘thuật’ này là ‘tâm sinh tướng’ và kinh nghiệm dân gian quan sát được qua hàng ngàn năm.

Nổi bật trong đó là ứng dụng Jeomsin với hơn 3 triệu lượt tải xuống. Chỉ cần đưa bàn tay lên trước camera hoặc chụp ảnh selfie, ứng dụng sẽ gửi những vận may họ sẽ có trong ngày. Những ứng dụng thành công khác xoay quanh việc coi chỉ tay, coi tướng, xem bài Tarot, hoặc bói Saju - 1 loại tử vi của người Hàn.

Với Big Data và A.I, những ứng dụng này sẽ trở nên chính xác một cách đáng sợ. Nhà đầu tư trên toàn Thế Giới đang chạy đua cho những công nghệ tiên tiến nhất để giải mã, thậm chí thao túng tâm trí con người.

Từ đọc vị đến dự đoán hành vi - Sức mạnh của 4.0

Nói đến bói toán và tử vi là nói đến khả năng đọc vị và dự đoán tương lai con người. Cơ sở của những ‘thuật’ này là ‘tâm sinh tướng’ và kinh nghiệm dân gian quan sát được qua hàng ngàn năm.

Không thể nói là bói toán và tử vi sai hoàn toàn. Như 1 số dự đoán của các bộ môn này cho đến nay đã được khoa học chứng minh là đúng, đặc biệt trong thuật coi tướng và phong thuỷ. Như Trường Kinh doanh Warwick (Anh) đã cho chạy dữ liệu và kết luận: Vầng trán cao, căng đầy là dấu hiệu cho sự thông minh, mắt to vừa phải, nhanh nhẹn là dấu hiệu cho người có tài ăn nói, mặt chữ điền có tài chỉ huy, mũi cao, thẳng, đầy đặn có tài kinh doanh, v.v..

Tuy nhiên điểm hạn chế cố hữu của những bộ môn này là khả năng quan sát và kinh nghiệm của con người luôn có giới hạn. Những điều mà 1 thầy bói, hay thậm chí 1 cộng đồng quan sát được trong hàng ngàn năm cũng chỉ là số nhỏ, khó có thể chính xác cao. Để bù đắp cho sự thiếu căn cứ, bói toán vì vậy sử dụng rất nhiều lý giải tâm linh, thường không đáng tin.

Câu chuyện đã thay đổi với sự trợ giúp của công nghệ 4.0, cụ thể là Big Data, A.I, camera siêu nhạy, và thiết bị đọc sóng não. Sử dụng triết lý của bói toán và sức mạnh không giới hạn của mình, công nghệ hiện có khả năng đọc vị con người giỏi hơn bất kỳ một chuyên tâm lý tội phạm nào của CIA.

Với Big data từ hàng triệu, hàng tỷ người dùng, bàn phím iPhone có thể gợi ý chữ bạn định gõ, Netflix đoán được bạn thích phim gì, Spotify hiểu rằng bạn thích nhạc gì, Youtube biết rõ bạn sẽ muốn xem video gì tiếp theo, và thậm chí thuật toán Facebook có khả năng nhận diện người đang muốn tự tử thông qua ngôn ngữ người đó sử dụng.

Không chỉ dừng lại ở việc đọc vị con người, các nhà khoa học cũng đang trong tiến trình dự đoán được hành vi của con người.

Không chỉ dừng lại ở việc đọc vị con người, các nhà khoa học cũng đang trong tiến trình dự đoán được hành vi của con người.

Những chiếc camera hiện nay siêu nhạy đến mức có thể theo dõi những mạch máu nhỏ nhất trên khuôn mặt của bạn, có thể đo đạc chính xác kích thước đồng tử của bạn, từ đó đưa ra kết luận về nhịp tim, nồng độ các hooc-mon trong cơ thể, và dễ dàng kết luận được tâm trạng hiện tại của bạn.

Công ty khoa học thần kinh Starlab còn đi xa hơn bước nữa bằng việc nghiên cứu sử dụng thiết bị đọc sóng não (fMRI) kết hợp cùng A.I để giải mã giấc mơ, cũng như vẽ lại những khuôn mặt người mà bạn gặp trong mơ, đọc được những điều tồn tại trong vô thức của bạn.

Không chỉ dừng lại ở việc đọc vị con người, các nhà khoa học cũng đang trong tiến trình dự đoán được hành vi của con người.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Bonn (Đức) đã thiết kế thành công 1 A.I có thể dự đoán hành động tiếp theo của con người trong vài phút, với tỷ lệ chính xác là 40% cho dự đoán dưới 3 phút, và 15% cho dự đoán trên 3 phút. Tuy nhiên, A.I chỉ mới hoạt động được trên lĩnh vực hẹp là… làm bánh salad.

ĐH Carnegie Mellon cũng đã phát triển thành công 1 A.I kết hợp máy fMRI có thể dự đoán được câu nói tiếp theo của người đối diện. Sau khi nghe 239 câu nói liên tục từ người đó, máy có thể dự đoán được câu nói thứ 240 với độ chính xác 87%.

Những ví dụ trên tuy mới chỉ là ở những lĩnh vực hẹp, nhưng với sự phát triển như hiện giờ, việc đọc vị và dự đoán hành vi của bạn sẽ sớm trở thành hiện thực. Vấn đề là các công ty sẽ làm gì với khả năng này?

Từ dự đoán cho đến thao túng - Số mệnh của bạn trong tay doanh nghiệp?

Có thể bạn không để ý, nhưng chúng ta hiện đang ở rất gần viễn cảnh không còn làm chủ được bộ não của mình.

Đã bao lần bạn tự nhủ rằng sẽ chỉ xem thêm 1 video Youtube nữa, nhưng cuối cùng bạn không thể cưỡng nổi việc nhấn vào những đề xuất, video này đến video khác cho đến lúc bạn nhận ra đã vài tiếng trôi đi. Chúng ta đã thua trong cuộc chiến làm chủ tâm trí mình trước Youtube, nền tảng 2 tỷ người dùng này biết cách làm bạn phải click tiếp - 70% thời lượng xem của Youtube đến từ thanh đề xuất bên tay phải.

Tương tự, những tập đoàn khác cũng đang khao khát làm chủ được khả năng dự đoán con người. Google, Facebook, Apple, Amazon… không một gã khổng lồ công nghệ nào là không đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực này.

Hãng bán lẻ Target có thể dự đoán rất chính xác những người phụ nữ bắt đầu có bầu để đề xuất những sản phẩm thích hợp. Amazon Go cũng hàng ngày phân tích hành vi và nét mặt của khách hàng để bán được nhiều hàng hơn, cũng như nâng cao sự trung thành của người mua. Mặt trái là đôi khi quyết định mua sắm của bạn không hoàn toàn là do ý chí của bạn.

Xa hơn trong tương lai, nếu 1 trường đại học nào muốn bạn học ngành họ dạy, nếu công ty nào muốn sự cống hiến của bạn, nếu 1 cô gái/anh chàng nào muốn lấy bạn, nếu khu du lịch nào muốn bạn hưởng tuần trăng mật ở đó, họ giờ đây nắm trong tay công cụ để sắp đặt số mệnh của bạn.

Hiện nay, các nhà khoa học đang theo đuổi các giới hạn của "coi bói 4.0" chỉ như 1 thử thách khoa học, nhưng khi thành công, nếu không được kiểm soát thì hậu quả rất đáng sợ. Cũng như việc chỉnh sửa gen con người đang được tranh luận gay gắt gần đây, liệu tương lai của việc thâm nhập vào tâm trí con người này sẽ mang đến quyền năng như thế nào cho chủ sở hữu?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bói toán 4.0" - Vận mệnh bạn trong tay ai? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553801 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553801 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10