Bốn Nghị quyết "kim chỉ nam" đúc rút từ thực tiễn

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị Trung ương 5 đã khép lại để mở ra những định hướng thay đổi mang tính căn bản, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao và trở thành nước hùng cường vào 2045.

Từ những chủ trương mới của Đảng, Quốc hội, Chính phủ thể chế hóa bằng pháp luật để từ đó những Nghị quyết này thực sự đi vào đời sống.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

>> Để giảm điểm nóng đất đai

>> Đất đai - tài sản đặc biệt, cần quản lý đặc biệt

Từ nguồn lực đất đai

Trở lại với Nghị quyết về đổi mới thể chế, quản lý nguồn lực đất đai. Rõ ràng, đất đai là một lĩnh vực rất rộng lớn, cơ bản, hết sức phức tạp, nhạy cảm, đặc biệt quan trọng, hệ trọng đối với sự ổn định và phát triển bền vững đất nước.

Chính vì vậy, tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu “nhiều người giàu lên nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi tù cũng vì đất, mất cả tình nghĩa cha con, anh em, đồng chí cũng vì đất... Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian qua có tới hơn 70% số vụ tố cáo, khiếu nại thuộc về lĩnh vực đất đai”. 

Như vậy, có thể thấy bên cạnh những mặt tích cực về cơ chế, chính sách, pháp luật hiện hành về đất đai thì vẫn tồn tại hạn chế nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý, thực thi các quy định pháp lý. 

Không ít cán bộ, quan chức “ngã ngựa” và các doanh nghiệp, tổ chức, nhóm lợi ích rơi vào vòng lao lý vì liên quan đến sai phạm đất đai. Thêm vào đó một số điểm nóng xã hội, các vụ khiếu kiện tập thể, các lá đơn tố cáo… có tỉ lệ gần 80% các vụ việc liên quan đến đất đai mà nhà nước phải xử lí, giải quyết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Hội nghị Trung ương lần này đã đi sâu phân tích, đánh giá và thống nhất cao về các giải pháp, chủ trương, định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa luật pháp, chính sách về đất đai, trước hết là sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các luật pháp có liên quan để khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại kéo dài lâu nay.

Từ những chủ trương mới của Đảng về đất đai sẽ được Quốc hội, Chính phủ thể chế hoá bằng pháp luật, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai và hạn chế tình trạng “nhiều người giàu lên nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi tù cũng vì đất” như Tổng Bí thư nói.

>> Kinh tế tập thể và câu chuyện hợp tác xã bị “mắc kẹt”

>> Xác định "nòng cốt" của kinh tế tập thể

Toàn cảnh hội nghị.

Đến nguồn lực con người

Trong 4 nghị quyết được thông qua lần này, bên cạnh 3 nghị quyết cho những vấn đề trọng yếu, nghị quyết về công tác đảng đã thực sự trở thành "kim chỉ nam" cho hơn 5 triệu đảng viên trên khắp đất nước.

Ngay tại khai mạc Hội nghị vào ngày 4/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhiều lần nhấn mạnh: "Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt; chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt". Phong trào xây dựng "đảng bộ bốn tốt", "chi bộ bốn tốt", "đảng viên bốn tốt" được phát động và duy trì thường xuyên ở nhiều nơi.

Chính vì vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, cần tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, gương mẫu, thực hiện nghiêm các nguyên tắc về sinh hoạt đảng và lời thề của đảng viên khi vào Đảng. Phát huy thật tốt dân chủ trong Đảng và trong xã hội; tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân; phải dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và rèn luyện đảng viên.

Coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, chú trọng hơn nữa đến việc rèn luyện, bồi dưỡng quần chúng, đối tượng cảm tình đảng, trước khi vào Đảng phải thực sự là những quần chúng ưu tú không chỉ về năng lực công tác, mà phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, có động cơ trong sáng với phương châm "quý hồ tinh bất quý hồ đa; "thường xuyên rà soát, sàng lọc, kịp thời và kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.

>> HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA XIII: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

>> HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA XIII: Kiểm điểm nghiêm túc, trách nhiệm, gương mẫu

>> HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA XIII: Nông thôn là "địa bàn chiến lược" xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Nguồn: TTXVN)

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Nguồn: TTXVN)

Định hướng tương lai

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành có chất lượng cao một khối lượng công việc lớn, rất quan trọng.

“Thành công của Hội nghị Trung ương lần này, ngoài sự nỗ lực tích cực, đầy tinh thần trách nhiệm của các đồng chí Trung ương, các đồng chí tham dự Hội nghị, các cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan và cán bộ tham mưu, còn có phần đóng góp quan trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, đặc biệt là các đồng chí cán bộ lão thành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, những người luôn luôn quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng và có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ cho công việc chung của Đảng và Nhà nước” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tất nhiên, để thực hiện nhiệm vụ xây dựng đất nước Việt Nam trở nên hùng cường không phải ngày một ngày hai và định hướng nước có mức thu nhập cao vào năm 2045 là minh chứng thực tiễn của các Nghị quyết. Nói cách khác, đây là câu chuyện lâu dài, nhưng tôi cho rằng, đã là người Việt Nam, chúng ta phải luôn giữ vững niềm tin, để vững bước đi tới tương lai.

Tại thông báo của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết nghị thông qua nội dung các văn kiện:

Thứ nhất, Nghị quyết về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".

Thứ hai, Nghị quyết về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Thứ ba, Nghị quyết về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới".

Thứ tư, Nghị quyết về "Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bốn Nghị quyết "kim chỉ nam" đúc rút từ thực tiễn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10