Bột ngọt nhập từ Trung Quốc và Indonesia bị áp thuế chống bán phá giá

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ Công Thương, Việt Nam sẽ áp mức thuế chống bán phá giá với bột ngọt nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia gần 6,4 triệu đồng/tấn.

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định số 1933/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia.

Trên cơ sở hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá của đại diện ngành sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã quyết định khởi xướng điều tra vụ việc vào ngày 4 tháng 8 năm 2019.

Biện pháp chống bán phá giá với bột ngọt nhập từ Trung Quốc, Indonesia sẽ có hiệu lực trong 5 năm tới.

Biện pháp chống bán phá giá với bột ngọt nhập từ Trung Quốc, Indonesia sẽ có hiệu lực trong 5 năm tới.

Việc điều tra được Bộ Công Thương khẳng định đã thực hiện theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan. Ngày 18 tháng 3 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 881/QĐ-BTC về việc áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm bột ngọt.

Sau giai đoạn điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương tiếp tục thu thập các thông tin nhằm xem xét và đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố thiệt hại của ngành sản xuất trong nước, mức độ bán phá giá của các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc và Indonesia cũng như các tác động, ảnh hưởng của sản phẩm bột ngọt đối với ngành sản xuất hạ nguồn và người tiêu dùng.

Theo số liệu của IHS Markit, trong năm 2019, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc (chiếm khoảng 17,5%).

Kết quả điều tra theo quy định của WTO và Luật quản lý Ngoại thương cho thấy hàng nhập khẩu bán phá giá đang đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước. Cơ quan điều tra cũng xác minh biên độ phá giá cụ thể của các doanh nghiệp Trung Quốc và Indonesia để đề xuất mức thuế chống bán phá giá tương ứng.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá cao nhất trong kết luận điều tra chính thức không thay đổi so với kết luận sơ bộ, ở mức 6.385.289 đồng/tấn.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin hôm 20/7, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định 1900/QĐ-BCT về áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm plastic được làm từ các polyme từ propylen (tên thường gọi là màng BOPP) có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Trước yêu cầu của ngành sản xuất đường trong nước, mới đây Bộ Công Thương vừa khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với đường lỏng nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Việt Nam cũng từng áp thuế bán phá giá tôn màu Trung Quốc, cao nhất hơn 34%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bột ngọt nhập từ Trung Quốc và Indonesia bị áp thuế chống bán phá giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10