Bữa cơm gia đình trong xã hội hiện đại

Diendandoanhnghiep.vn Với cuộc sống bận rộn hiện nay, dường như bữa cơm gia đình là một thứ gì đó rất khó thực hiện.

>> Thâm cung bí sử gia đình ông trùm công nghệ Trung Quốc

Cuối tuần vừa rồi tôi lên khu hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Buổi chiều ngồi nhìn hoàng hôn buông trên mặt hồ giữa đại ngàn xanh thẳm, chợt tiếng trẻ con nói tiếng Tày líu xíu kéo ánh mắt của tôi về phía ngôi nhà sàn cuối con dốc.

Bữa cơm chiều đang được dọn ra, tiếng trẻ con, người lớn râm ran mà ấm cúng. Người mẹ trẻ bế cô con gái bé nhất âu yếm đút cơm. Ông bố mặc áo chàm đen nhâm nhi ly rượu men lá. Ở xa không nhìn rõ họ ăn gì những tôi thấy toát lên sự đầm ấm, tình cảm của bữa cơm gia đình buổi tối. Cái khung cảnh mà ở thành phố với nhiều gia đình bữa cơm tối đủ mặt thành viên thôi cũng là cả một vấn đề.

Xã hội hiện đại, kinh tế phát triển, nhịp sống nơi thành phố hối hả từ sáng sớm đến tận tối khuya. Người lớn và trẻ em quay cuồng với vòng quay cuộc sống, ăn ngủ, làm việc, học hành, giải trí, nên thời gian lúc nào cũng thấy thiếu thốn. Người ta sống gấp gáp, hối hả ăn, hối hả chơi, ngay đến giấc ngủ cũng có màu vội vã. Trẻ con thì dày đặc với lịch học, đủ loại bổ túc, nâng cao, bồi dưỡng, với áp lực sao cho thi đỗ bằng nọ, lớp kia. Phụ huynh thì tất bật với công việc với bao nhiêu mục tiêu, ham muốn. Số dư trong ngân hàng không biết bao nhiêu mới là thỏa mãn mới để thấy không thua bạn kém bè.

Bữa cơm gia đình sẽ tạo cho mọi người cơ hội kết nối, gần nhau hơn để trao đổi những chuyện thường ngày và dành cho nhau thời gian quan tâm.

Bữa cơm gia đình sẽ tạo cho mọi người cơ hội kết nối, gần nhau hơn để trao đổi những chuyện thường ngày và dành cho nhau thời gian quan tâm.

Làm việc xong thì các câu lạc bộ sở thích chờ đón. Phụ nữ thì yoga, arobic, cathio… Đàn ông thì bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, tennis, golf… Xong mỗi cuộc thi đấu lại là các kèo nhậu nhẹt, giao lưu… Rồi công việc, hẹn gặp đối tác, cúng giỗ, tân gia, sinh nhật… bao nhiêu mối quan hệ kéo người ta ra xa bữa cơm tối gia đình.

Cha mẹ về nhà khi con cái đã ngủ, sáng ra chúng đi học sớm, thời gian tương tác giao tiếp với bố mẹ chỉ vẻn vẹn qua mấy câu hỏi cùng lời chào. Bữa cơm tối đầm ấm với các thành viên - sự gắn kết cao nhất của cuộc sống gia đình lại là dịp hiếm. Những bữa ăn nhà hàng, những kỳ nghỉ để gắn kết cũng chưa đủ để gắn kết sự rời rạc giữa quan hệ bố mẹ với con cái trong gia đình hiện đại.

Có nhiều bố mẹ mải mê với sở thích cá nhân, cùng sự say mê kiếm tiền, họ dùng tiền bạc, vật chất bù lại cho con. Có điều, chiếc sào tiền ấy lại đẩy con thuyền chở các con ra xa hơn bến bờ tình cảm. Có em sống giữa căn biệt thự mênh mông mà lại cô đơn như giữa hoang mạc, khi bố mẹ luôn phó mặc các em cho nhà trường, người giúp việc, chỉ đáp ứng các nhu cầu vật chất của con khi cần.

Bố theo đuổi sở thích của bố, mẹ mải mê với thú vui của mẹ, rồi phát sinh các mối quan hệ, tình cảm ngoài luồng, sợi dây gắn kết tình cảm gia đình càng thêm lỏng lẻo dễ tan vỡ. Các thành viên giao tiếp với nhau qua thiết bị di động, camera, và rồi tình cảm cũng ảo dần, nhạt nhẽo như dòng tin nhắn bị xóa trên zalo, facebook…

Giải trí qua game, mạng xã hội, thiết bị điện tử, di dộng giam nhiều đứa trẻ trong phòng, lầm lũi, tự kỷ, ngại giao tiếp, dễ cáu gắt… chỉ thích gọi ship đồ ăn nhanh đến tận cửa phòng. Có gia đình cả tuần bố mẹ và con cái không nhìn thấy mặt nhau, chỉ gọi điện nhắn tin cho nhau cho dù sống chung dưới một mái nhà.

>> Chuyện chưa kể về người kế nghiệp ở Hóa chất Đức Giang

>> Doanh nghiệp gia đình Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ kế nghiệp

>> Chuyện về "người kế nghiệp" nhà BIM Group

Khi đang viết bài này, người viết nhận tin vụ trọng án ô tô đâm vào Công ty TNHH Phúc Thuận, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, thủ phạm là bạn học cùng khóa của người viết. Do mâu thuẫn với vợ - cũng là bạn học cùng khóa, khác lớp – đang làm việc tại tại công ty này, người chồng đã có hành động không kiểm soát gây tai nạn thương tâm.
Phó giám đốc tông thẳng xe vào công ty vợ khiến 4 công nhân thương vong. Ảnh cắt từ clip

Phó giám đốc tông thẳng xe vào công ty vợ khiến 4 công nhân thương vong. Ảnh cắt từ clip

Sau khi húc hỏng cổng, chiếc xe lao điên cuồng với đám đông vừa tan ca ra về, sau đó lại tiếp tục lao điên loạn vào khu vực chứa sản phẩm gồm giầy thành phẩm, bán thành phẩm, làm xe ô tô và sản phẩm của công ty tự bốc cháy. Bốn người vô tội bị thương tích, một người đau xót thay oan ức tử vong chỉ vì mối mâu thuẫn trong một gia đình mà gây hệ lụy cho nhiều người khác.

Cậu em tôi kể lại là bạn ấy đã chạy xe ra cầu Khuể định nhảy cầu, cậu bạn ngồi trong xe can ngăn. Sau khi điện thoại cho vợ thấy có cãi cọ thách thức nhau, bạn ấy lái xe đến công ty và xảy ra sự việc đau lòng. Chi tiết chả biết là khóc hay cười là hôm đó biển số xe của bạn ấy về cả “ba càng” lẫn “số đề”.

Bạn gây lên tội sẽ phải đền tội, tội nghiệp nhất là những đứa con khi bố vào tù, gia đình tan nát, mẹ thì không biết sẽ sống tiếp tục như thế nào. Nếu tình cảm gia đình còn bền chặt, vợ chồng biết nhường nhịn nhau, không có sự thách thức, gây hấn thì đường đường một Phó Giám đốc công ty xây dựng làm sao lại uống rượu, bia cho say mèm rồi hành động mất kiểm soát gây hậu quả nghiêm trọng, để bây giờ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Hãy nhớ, dù bôn ba nơi đâu cũng là vì gia đình. Vì vậy, hãy chăm chút cho mái ấm gia đình mình, đó là tổ ấm, là nơi đi để trở về.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bữa cơm gia đình trong xã hội hiện đại tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604043 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604043 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10