Bức ảnh hạm trưởng và vai trò của Mỹ ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Một lần nữa Hải quân Mỹ gửi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Bức ảnh chụp hạm trưởng tàu USS Mustin

Bức ảnh chụp hạm trưởng tàu USS Mustin

Hôm 11/4 Hải quân Mỹ công bố bức ảnh hạm trưởng khu trục USS Mustin ngồi ngửa, gác chân lên mạn tàu, tự tin phóng ánh mắt về phía tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cách đó vài hải lý.

Bối cảnh của bức ảnh được chụp tại vùng biển Philippines trong không gian Biển Đông, nơi có trên 200 tàu cá của Trung Quốc đang hoạt động bất chấp sự phản đối của Manila.

Sau khi hạm trưởng R. Briggs chỉ huy tàu USS Mustin chạy cắt qua đội hình của tàu Liêu Ninh đã khiến biên đội hải quân Trung Quốc quay đầu từ bỏ ý định tiến sâu vào vùng biển sát Philippines.

Bức ảnh này có quá nhiều thông điệp. Vì sao người Mỹ tự tin tuyệt đối ở vùng biển cách rất xa lãnh thổ của họ khi chỉ có một mình khu trục hạm Mustin? Washington thừa biết rằng, họ đang đối đầu với thế lực phi pháp, trong hoàn cảnh này họ đang đứng về lẽ phải.

So về khí tài, Liêu Ninh không phải là đối thủ của hạm đội 7 - nó là chiếc tàu cũ hết hạn sử dụng mua lại từ Ukraina, được hải quân Trung Quốc tân trang lại và xem đó là “tàu sân bay”.

Nhưng quan trọng hơn, người Mỹ một lần nữa khẳng định họ xem Biển Đông là vấn đề đối ngoại quan trọng bậc nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden. Washington sẵn sàng làm tất cả để “có mặt” ở vùng biển này.

Mâu thuẫn Mỹ - Trung trên Biển Đông ngày càng tăng

Mâu thuẫn Mỹ - Trung trên Biển Đông ngày càng tăng

Hơn lúc nào hết, Mỹ cần có những hành động như thế này để trấn an đồng minh, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng vỗ về các nước trong khu vực để tránh bị cô lập trên mọi phương diện.

Không một quốc gia nào lên tiếng đứng về phía Trung Quốc hay Mỹ. Nhưng chắc chắn nếu Biển Đông không có đối trọng đủ nặng thì nó sẽ trở thành “ao nhà” của Trung Quốc trong nay mai.

Một trong những diễn biến gần đây là Phillippines đã không còn tin tưởng Bắc Kinh, sau khi hàng loạt lời hứa đầu tư không được ông Tập Cận Bình thực hiện, cộng với việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên trên vùng biển Manila tuyên bố chủ quyền.

Rõ ràng, cục diện hiện tại Mỹ có lợi thế hơn về mặt tinh thần, bởi nước này không có bất cứ yêu sách nào về chủ quyền, sự xuất hiện của người Mỹ phù hợp với thực tế khách quan - bảo vệ an ninh hàng hải, bảo vệ luật pháp quốc tế, ngăn ngừa đơn phương hóa quân sự Biển Đông, và điều này là phù hợp với lập trường và lợi ích chung của các nước trong khu vực.

Đấy là những lý do chính mà các nước khu vực hoan nghênh sự tham gia đóng góp xây dựng và có trách nhiệm của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế trên vấn đề Biển Đông (trong khi Trung Quốc thì ngược lại). Đó hoàn toàn không phải là nhằm lôi kéo hay liên kết với Mỹ, hoặc các nước khác để chống Trung Quốc!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức ảnh hạm trưởng và vai trò của Mỹ ở Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711674731 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711674731 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10