Theo eMarketer, thương mại mạng xã hội sẽ là xu hướng chính của thương mại điện tử trong năm 2020 và những năm tới.
Có thể nói, thương mại mạng xã hội là sự kết hợp hoàn hảo thế mạnh của thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Nhờ vậy, thương mại mạng xã hội giúp cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đồng thời đo lường bằng mức độ tương tác và tăng doanh thu hiệu quả.
Đơn cử như tại thị trường Trung Quốc, doanh số thương mại mạng xã hội đã chiếm 11,6% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ tính đến thời điểm này của năm 2020.
Theo eMarketer, doanh số bán lẻ thương mại mạng xã hội ở Trung Quốc sẽ tăng lên 242,41 tỷ USD trong năm nay và số lượng người tiêu dùng qua mạng xã hội dự kiến sẽ đạt con số kỷ lục 357,2 triệu người.
Trong một buổi phát trực tiếp gần đây, Ding Lei, người sáng lập và CEO của hãng game khổng lồ Trung Quốc, NetEase, đã tạo ra 72 triệu Nhân dân tệ (10,2 triệu USD) doanh thu, bao gồm các sản phẩm phong cách sống trên nền tảng thương mại điện tử Yanxuan riêng biệt của công ty này.
Alibaba- nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, cũng vừa báo cáo tổng khối lượng giao dịch hàng hóa quý 1/2020 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các thương nhân sử dụng phát trực tiếp trên Taobao Live cũng đã ghi nhận mức tăng 88% doanh thu bán hàng trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó tại Việt Nam, Facebook, Youtube, Instagram và gần đây Tiktok được coi là bốn “gã công nghệ khổng lồ” cạnh tranh khốc liệt nhất trong kỷ nguyên thương mại mạng xã hội. Mỗi một mạng xã hội có những thế mạnh và cách thức triển khai bán hàng khác nhau, thích hợp cho từng loại mặt hàng khác nhau.
Tuy nhiên, Facebook đang là hình thức được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam, với gần 70% trong năm 2019. Bằng cách sử dụng nền tảng của ứng dụng này, người dùng có thể hướng đến những đối tượng rộng rãi hơn và tiềm năng hơn. Trong thời điểm bùng nổ COVID-19, thương mại mạng xã hội với hình thức livestream được coi là xu hướng chính của thương mại điện tử tại Việt Nam.