Điện Biên: Bước chuyển mới trong cải cách hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Điện Biên thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, góp phần giảm thời gian, chi phí và công sức của người dân, doanh nghiệp.

Điện Biên xác định công tác cải cách hành chính là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và hiện đại hóa nền hành chính. 

Giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Điện Biên.

Giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Điện Biên.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành Trung ương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, tỉnh Điện Biên đang có sự phát triển đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, một số mục tiêu, chỉ tiêu có sự phát triển bứt phá, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, đô thị đang được phát triển theo hướng văn minh và hiện đại; nông thôn phát triển đạt các tiêu chí nông thôn mới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trong thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện theo Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực, chủ động thực hiện: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Các cấp chính quyền, lãnh đạo tỉnh cũng chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao.

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa UBND xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa UBND xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Ngoài ra, việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước được chú trọng và từng bước nâng cao về số lượng, chất lượng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cho nên những năm gần đây, chỉ số cải cách hành chính của Điện Biên được cải thiện. Nếu như trong thời gian trước năm 2015, Điện Biên luôn nằm trong nhóm ba tỉnh cuối bảng xếp hạng thì năm 2018, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đã vươn lên thứ 28 trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, thuộc nhóm các tỉnh trung bình trong nhóm B (là nhóm cao theo phân loại thành bốn nhóm của Bộ Nội vụ); xếp thứ 6 trong số 14 tỉnh trung du và miền núi biên giới phía bắc.

Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Điện Biên xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố với 81,42 điểm tăng 1 bậc so với năm 2018. Để có được kết quả trên, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện theo Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục là đơn vị có kết quả chỉ số CCHCp/năm 2017 cao nhất trong các sở, ban, ngành tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục là đơn vị có kết quả chỉ số CCHC năm 2019 cao nhất trong các sở, ban, ngành tỉnh.

Khẳng định kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Điện Biên những năm qua góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại, song Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh là hai nội dung có liên quan đến nhau, Cải cách hành chính tốt, hiệu quả cao sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra." - Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên

Theo Chủ tịch Mùa A Sơn, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác cải cách hành chính; việc triển khai thực hiện các nội dung cải cách hành chính còn thấp, nhất là ở UBND các huyện, thị xã, thành phố. Do vậy, thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; người đứng đầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phải nghiêm túc rút kinh nghiệm những yếu kém, hạn chế trong công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn phụ trách để từ đó xác định giải pháp khắc phục; mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Mùa A Sơn yêu cầu, kết quả thực hiện cải cách hành chính hằng năm của tỉnh, công tác cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương là một trong các tiêu chí xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân người đứng đầu, cấp phó có liên quan của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tại các đơn vị, địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Bước chuyển mới trong cải cách hành chính tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10