Bước đi mới của GlobalFoundries ở Singapore

Diendandoanhnghiep.vn Một cơ sở mới ở Singapore là bước đầu tiên trong kế hoạch của GlobalFoundries nhằm mở rộng phạm vi sản xuất toàn cầu để đáp ứng nhu cầu chất bán dẫn ngày càng tăng trên thế giới.

GlobalFoundries (GF), một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất chất bán dẫn, đã thông báo rằng họ đang mở rộng phạm vi sản xuất trên toàn cầu với việc xây dựng một xưởng đúc ở Singapore. 

Một nhà máy sản xuất chip của GlobalFoudries ở Mỹ.

Một nhà máy sản xuất chip của GlobalFoudries ở Mỹ.

Đây được coi là cái bắt tay giữa GlobalFoundries với Ban Phát triển Kinh tế Singapore và cùng với sự đồng thuận đầu tư từ các khách hàng đã cam kết, khoản đầu tư hơn 4 tỷ USD này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các công nghệ và dịch vụ sản xuất chất bán dẫn của họ.

Có thể nói, hiện tại nhu cầu toàn cầu đối với chất bán dẫn đang tăng trưởng với một tốc độ chưa từng có, doanh thu bán dẫn trên toàn thế giới cũng dự kiến sẽ tăng 2,1 lần trong tám năm tiếp theo. 

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu, GlobalFoundries đã lên kế hoạch mở rộng công suất tại tất cả các cơ sở sản xuất của mình ở Mỹ, Đức và tiếp tục xây dựng giai đoạn một của việc mở rộng tại Singapore . Khi hoàn thành, GF sẽ bổ sung thêm công suất cho 450.000 tấm wafer mỗi năm, nâng công suất của GlobalFoundries tại Singapore lên đến khoảng 1,5 triệu tấm wafer mỗi năm.

Trên thực tế, chất bán dẫn là thành phần quan trọng, cung cấp năng lượng cho tất cả các loại thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh đến máy tính cho đến cảm biến phanh trên ô tô. Hoạt động sản xuất của chúng liên quan đến một mạng lưới phức tạp gồm các công ty thiết kế chip, các công ty sản xuất chúng cũng như các công ty cung cấp công nghệ, vật liệu và máy móc để làm việc đó.

Bản thân GlobalFoundries là một xưởng đúc “nguyên bản”, với các nhà máy ở Mỹ, Đức và Singapore. Các xưởng đúc được các công ty thiết kế chất bán dẫn ký hợp đồng để chế tạo chip. GlobalFoundries hiện sản xuất chất bán dẫn được thiết kế bởi AMD, Qualcomm và Broadcom.

Giờ đây, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã làm nổi bật tầm quan trọng của các xưởng đúc, vốn đang đầu tư hàng tỷ USD vào dây chuyền sản xuất mới và thiết bị nâng cấp để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

Theo xếp hạng của TrendForce, TSMC của Đài Loan hiện tại là xưởng đúc lớn nhất thế giới tính theo thị phần và doanh thu. Họ chiếm khoảng 56% thị phần, tiếp đến là Samsung (18%), UMC (7%) và GlobalFoundries (7%).

Công ty Cổ phần Chất bán dẫn Đài Loan, TSMC hiện đang dẫn đầu thế giới về sản xuất chip.

Công ty Cổ phần Chất bán dẫn Đài Loan, TSMC hiện đang dẫn đầu thế giới về sản xuất chip.

Về phần mình, GlobalFoundries đang có kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2021 để mở rộng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải quyết nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu về chip máy tính. Hồi đầu tháng 6, GlobalFoundries đã đạt được thỏa thuận với GlobalWafers, một trong những nhà sản xuất tấm silicon hàng đầu trong thế giới, một thỏa thuận trị giá 800 triệu USD.

CEO Tom Caulfield của GF cho biết: "GF đang đối mặt với thách thức về sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu bằng cách đẩy nhanh các khoản đầu tư của chúng tôi trên toàn thế giới. Hợp tác chặt chẽ với khách hàng và Chính phủ Singapore là công thức thành công mà chúng tôi đang tiên phong tại đây và mong muốn nhân rộng ở Mỹ và Châu Âu”.

Tom Caulfield cho biết thêm: "Cơ sở mới của chúng tôi tại Singapore sẽ hỗ trợ các thị trường cuối đang phát triển nhanh trong phân khúc ô tô, thiết bị di động 5G và thiết bị an toàn với các thỏa thuận khách hàng dài hạn đã được thực hiện".

Trong khi đó, Tiến sĩ Beh Swan Gin, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore cho rằng: "Ngành công nghiệp bán dẫn là một trụ cột chính trong lĩnh vực sản xuất của Singapore và khoản đầu tư mới của GlobalFoundries là minh chứng đối với sức hấp dẫn của Singapore như một điểm nút toàn cầu cho sản xuất và đổi mới tiên tiến”.

Bước đi mới của GlobalFoudries ở Singapore cũng được đưa ra vào thời điểm nước Mỹ đang tìm cách củng cố và mở rộng chuỗi cung ứng chất bán dẫn của mình, với những khoản đầu tư được kích hoạt bởi Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới do lưỡng đảng ủng hộ và Đạo luật CHIPS cho Hoa Kỳ đã được thông qua. Hiện tại, nước Mỹ chỉ chiếm 12% trong ngành công nghiệp chất bán dẫn lên đến 91 nghìn tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước đi mới của GlobalFoundries ở Singapore tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713916690 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713916690 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10