"Bước lùi" của Maseco

Diendandoanhnghiep.vn Trước sức ép của thị trường và các thiết bị di động lên ngôi, Maseco đã quyết định "khai tử" thương hiệu thiết bị điện tử phục vụ việc ca hát karaoke Arirang "đình đám" một thời.

Biên bản họp thường niên năm 2019 của Công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco, mã chứng khoán: MSC) - đơn vị sở hữu thương hiệu Arirang - cho biết sẽ đóng ngành nghề kinh doanh hàng điện tử, đồng thời thanh lý toàn bộ hàng tồn kho.

Riêng quý I/2019 đã ghi nhận thua lỗ gần 20 tỉ đồng. Maseco cho rằng ngành kinh doanh điện tử và ngành hàng tiêu dùng có doanh số tiêu thụ sụt giảm nhiều nhất, không có khả năng cạnh tranh.

Maseco cũng cho biết, các doanh nghiệp có liên quan đến thương hiệu karaoke Arirang như Công ty TNHH thương mại điện tử Ariang, Công ty TNHH truyền thông đa phương tiện Ariang được ghi nhận riêng quý I/2019 tỉ lệ sở hữu 0% và đang hoàn tất thủ tục giải thể.

Bên trong một gian hàng đồ điện tử Arirang.

Bên trong một gian hàng đồ điện tử Arirang.

Dựa trên quyết định trên, Maseco sẽ khai tử thương hiệu Arirang - một thương hiệu thiết bị điện tử phục vụ cho việc hát karaoke nổi tiếng một thời tại Việt Nam.

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho khả năng cạnh tranh của các thiết bị điện tử phục vụ việc ca hát karaoke Arirang kém hẳn, trong đó nổi lên là sự phát triển vượt bậc về mặt công nghệ. Thời điểm này, thị trường ca hát không chỉ tập trung vào các phòng hát mà người dân có thể tận dụng các thiết bị di động và các thế hệ loa di động để giải quyết nhu cầu yêu ca hát. Đặc biệt, các nền tảng video trực tuyến như Youtube cũng cung cấp kho dữ liệu karaoke miễn phí, đa dạng hơn khiến cho khả năng cạnh tranh các đầu karaoke Arirang thua kém hơn.

Từ cái tên đình đám trên thị trường, liên tiếp hai năm gần đây, Arirang trở thành gánh nặng với kết quả hoạt động thua lỗ, cùng hàng trăm tỷ đồng hàng tồn kho khó thanh lý. Năm 2014, hàng điện tử giúp Maseco có gần 700 tỷ đồng doanh thu với biên lợi nhuận gần 31%, nhưng bốn năm sau đó, lĩnh vực này đem về chưa tới 175 tỷ đồng doanh thu và báo lỗ hơn 50 tỷ đồng.

"Doanh thu của lĩnh vực điện tử có sụt giảm nhiều so với những năm trước", báo cáo thường niên năm 2017 viết, nhưng vẫn khẳng định vị thế của Arirang là hàng đầu trong tiêu thụ sản phẩm âm thanh điện tử.

Đến báo cáo năm 2018, vế đầu giữ nguyên nhưng phần khẳng định phía sau đã không còn. Doanh số hàng điện tử sụt giảm đáng kể và được đánh giá là "không đạt hiệu quả kinh doanh". Công ty cũng cho biết đã nỗ lực để duy trì vị thế các sản phẩm nhưng không còn khẳng định Arirang là "thương hiệu giữ vị thế hàng đầu" như trước.

Năm 2018, Dịch vụ Phú Nhuận đạt 928 tỷ đồng tổng doanh thu nhưng do kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ ròng 164 tỷ đồng. Trong đó, riêng mảng hàng điện tử đứng đầu với kết quả kinh doanh âm hơn 50 tỷ đồng và tồn kho tới 175 tỷ đồng.

Báo cáo các cổ đông năm 2018, MSC thừa nhận: "Tình trạng tồn kho hàng điện tử giá trị cao, hàng hóa đã lạc hậu kỹ thuật, lỗi mốt, lỗi thời, chậm luân chuyển do không còn phù hợp với nhu cầu thị trường".
Sau nhiều năm liền đi xuống, cùng với vị thế không như xưa, công ty cho biết sẽ dừng mảng hàng điện tử, cùng với đó là thoái vốn tại hàng loạt doanh nghiệp phân phối khu vực miền Bắc và miền Trung. Lĩnh vực này cũng dự kiến tiếp tục lỗ 50 tỷ đồng trước khi chính thức dừng hoạt động.

Hiện tại, Maseco cho biết sẽ tập trung vào mảng kinh doanh bất động sản và kinh doanh ô tô. Mục tiêu tái cơ cấu toàn bộ hoạt động để có lãi trở lại từ năm 2020. Tuy nhiên, thương hiệu Arirang có khai tử hay chuyển nhượng thương hiệu không vẫn chưa được công bố. Nhưng đây là cái kết khá buồn cho một thương hiệu karaoke đình đám của Việt Nam với tuổi đời hơn 20 năm.

Maseco tiền thân là Công ty Vật tư Dịch vụ Du lịch Phú Nhuận được thành lập từ năm 1991 trên cơ sở sáp nhập từ 2 công ty thuộc quận Phú Nhuận (TP.HCM) khác. Doanh nghiệp này được cổ phần hóa năm 2001 và niêm yết trên sàn chứng khoán đầu năm 2017. Hoạt động chính là sản xuất, bán buôn và bán lẻ sản phẩm, thiết bị linh kiện điện tử (trong đó chủ yếu là thiết bị karaoke Arirang); kinh doanh nông sản và bất động sản.

Năm 2017, công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện tại, công ty có vốn điều lệ đạt 225 tỷ và 100% là vốn nắm giữ tư nhân.

Không phải lĩnh vực mang lại doanh thu cao nhất, song hàng điện tử với thương hiệu Arirang luôn được nhắc tới đầu tiên trong các báo cáo của MSC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bước lùi" của Maseco tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713274296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713274296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10