Bước tiến cải cách thủ tục ngành xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Dùng một luật sửa nhiều luật là bước tiến của quá trình lập pháp để giảm bớt chồng chéo và “khơi thông” nguồn lực thúc đẩy ngành xây dựng vượt qua khó khăn của giai đoạn hiện nay.

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng, bất động sản (BĐS) và xây dựng gắn chặt với nhau như răng với môi. Trong khi, BĐS là ngành kinh tế có tác động khá rộng tới toàn bộ nền kinh tế.

- Khó khăn lớn nhất của ngành xây dựng trong một thời gian dài chính là bị trói buộc bởi các thủ tục và quy định, thưa ông?

Từ 21/9/2021, sau khi có lệnh nới lỏng giãn cách, các doanh nghiệp xây dựng đều cố gắng khắc phục mọi khó khăn để bù đắp lại khoảng thời gian đã mất do giãn cách, ngừng việc.

Tuy nhiên, khả năng thanh toán của các chủ đầu tư, bình thường đã luôn bị chậm trễ nhưng hiện nay do dịch bệnh, mạch tài chính của các chủ đầu tư cũng bị đứt gãy cộng với việc siết chặt tín dụng BĐS của Ngân hàng Nhà nước để kiểm soát rủi ro nên khá nhiều dự án bị tắc dòng tiền. Chủ đầu tư không vay được ngân hàng, dẫn đến tài chính của các nhà thầu rất khó khăn.

Bên cạnh đó thủ tục hồ sơ thanh quyết toán của các gói đầu tư công cũng còn rất phức tạp, nhiêu khê, mất thời gian. Ví dụ các nhà thầu đang tham gia gói thầu đường cao tốc Bắc - Nam bị chậm trễ về thủ tục giải ngân, về thủ tục mua mỏ đất để lấp nền...

 Dịch bệnh khiến mạch tài chính của các chủ đầu tư bị đứt gãy dẫn đến tài chính nhà thầu gặp khó khăn.

Dịch bệnh khiến mạch tài chính của các chủ đầu tư bị đứt gãy dẫn đến tài chính nhà thầu gặp khó khăn.

Một vấn đề nan giải nữa cho các nhà thầu xây dựng trong năm 2021 là giá vật liệu xây dựng tăng phi mã trong cả năm, đặc biệt là giá thép có thời điểm tăng đến 30 - 40% so với tháng 11/2020. Tất cả các vật liệu đều tăng cao dẫn đến giá thành xây dựng đều nhích lên từ 7 - 10%. Tuy nhiên, đơn giá thi công của nhà thầu lại không được tăng tương ứng, do hợp đồng ký đơn giá cố định với chủ đầu tư hoặc hợp đồng trọn gói.

- Ông có kiến nghị gì để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng?

VACC đề xuất Chính phủ hỗ trợ về vốn bằng việc cho vay ưu đãi giá rẻ và thủ tục đơn giản để các doanh nghiệp xây dựng vượt qua được thách thức trước mắt. Như vậy, các luật liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, tín dụng cần phải điều chỉnh để nhà thầu có vốn triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, việc cải tiến các thủ tục đấu thầu và hợp đồng xây dựng trong đó cần quyết tâm đưa việc bảo lãnh thanh toán khoản 35% cuối của hợp đồng để giải mã việc nợ đọng xây dựng tồn tại như một căn bệnh trầm kha từ nhiều năm nay. Đây là các vấn đề liên quan đến Luật Đấu thầu, quy định về bảo lãnh.

Có biện pháp để chỉ đạo các Sở Xây dựng địa phương cập nhật kịp thời chính xác sự biến động của giá vật liệu trên thị trường nhằm giảm thiểu những thiệt thòi cho các nhà thầu xây dựng. Đây là vấn đề quy định liên quan đến Luật giá...

- Ông có thể đưa ra dự báo ngành xây dựng năm 2022?

Với bối cảnh hiện tại, song song với việc đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành cũng đang tập trung tìm mọi cách để đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi kinh tế. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị chương trình 800 nghìn tỷ đồng (32 tỷ USD) cho 4 chương trình: Hỗ trợ an sinh, việc làm; Hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã; Hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng; Bộ Xây dựng cũng đang đề xuất một gói hỗ trợ 65.000 tỷ cho gói nhà ở công nhân...

Với những động thái đó, ngành xây dựng cũng như các ngành kinh tế khác đều cảm nhận: thị trường 2022 sẽ khởi sắc hơn! Đặc biệt, việc rà soát tổng thể các luật liên quan sẽ giúp những rào cản pháp lý của các thủ tục đầu tư được gỡ bỏ thì thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại, tạo điều kiện công ăn việc làm cho ngành xây dựng.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước tiến cải cách thủ tục ngành xây dựng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10