Buôn gian bán lận!

Diendandoanhnghiep.vn Như một câu nói truyền miệng trên thế giới ảo “chúng đã trải qua thời kỳ đồ đá, đồ đồng, đồ sắt và bây giờ là… đồ giả”.

Đặt mua một bộ áo quần qua kênh bán hàng online, sau khi nhận hàng bạn tôi hoàn toàn thất vọng, nó trông rẻ tiền và tầm thường như kiểu bán đổ đống ngoài đường. Nhưng không biết bằng cách nào người bán hàng thuyết phục được khách hàng chuyển tiền trước. Đành bấm bụng…lỡ dại!

Đặt một đơn hàng vận chuyển với một nhà cung cấp dịch vụ có tiếng, quãng đường chưa đầy 100km nhưng suốt tuần không đến được. Gọi đến trung tâm người ta bảo đã chuyển rồi, nhưng phía người nhận vẫn “trắng tay”.

Sau nhiều lần khiếu nại, sự việc không đâu vào đâu, cái đơn hàng hình như quá bé nhỏ so với uy tín và danh tiếng cùng với khối lượng công việc ngồn ngộn của doanh nghiệp kia. Cuối cùng phải tặc lưỡi… do xui, mà nếu muốn đi đến tận cùng câu chuyện chưa chắc thắng trong khi chi phí thời gian, công sức bỏ ra quá nhiều!

Từ rất lâu rồi, người Việt xem việc mua phải hàng giả là sự xui xẻo mang tính cá nhân, đa phần họ tự trách mình chứ không hề nghĩ đến một lực lượng nào đó có trách nhiệm đứng ra phân xử.

Thật khó để nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng “fake”, vì giữa chúng không có một dấu hiệu nhận biết nào đủ tin cậy. Nhãn mác, thương hiệu, mã vạch, nguồn gốc xuất xứ đôi lúc bị làm giả vô cùng tinh vi.

Hàng giả không chừa lĩnh vực nào, từ bộ áo quần trẻ con, đến thiết bị công nghệ cao, cả những thứ liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người như thuốc chữa bệnh, thương hiệu kinh doanh mang thể diện dân tộc…

Tâm lý dễ dãi của người mua vô tình tiếp tay cho loại tội phạm buôn bán hàng gian, hàng giả tràn lan như hiện nay. Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, năm 2017 và 9 tháng năm 2018 đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng.

Chỉ 20 sạp tại chợ Bến Thành, đã phát hiện hơn 3.200 sản phẩm là mặt hàng mắt kính, đồng hồ, bóp ví kinh doanh trái phép, trong đó có 1.380 sản phẩm là hàng giả…

Nhưng chắc chắn con số đó chưa phản ánh hết mức độ nghiêm trọng của vấn đề, trong môi trường hàng giả hàng lậu tràn ngập thì không thể nói rằng ở đó có môi trường kinh doanh minh bạch.

Đã từ lâu không còn thấy những câu hỏi nóng bỏng xuất phát từ các vụ buôn gian bán lận, phải chăng nó đã trở thành điều hiển nhiên?

Trịnh Sướng bán hàng chục triệu lít xăng giả!

Trịnh Sướng bán hàng chục triệu lít xăng giả! Ảnh: soha.vn.

Trịnh Sướng và đường dây của ông ta đã tuồn hàng chục triệu lít xăng giả ra thị trường quả thật đạt đến “đỉnh cao” nhất của buôn gian bán lận. Hiếm có sự vụ nào đối tượng chi tới 3.000 tỷ đồng mua “nguyên liệu đầu vào” trong khoảng thời gian 2 năm!

Nếu nhìn về Nghi Sơn, Dung Quất sẽ thấy được sản xuất xăng dầu không hề giản đơn - đó là ngành công nghiệp mà không nhiều quốc gia có thể làm chủ được công nghệ. Vậy mà Trịnh Sướng có thể làm rất đơn giản như hút nước dưới mương!

Để làm được công việc đồ sộ ấy là một đường dây cực khủng, từ kho bãi, nhà máy, đến hệ thống vận chuyển tiêu thụ, các đại lý và đương nhiên không thể thiếu cái lỏng lẻo từ cơ quan chức năng và tâm lý “chịu thương chịu khó” của người tiêu dùng.

Từ vụ Trịnh Sướng cho thấy rằng, buôn gian bán lận ở Việt Nam đã có những “đế chế” hùng mạnh. Ai đứng sau chống lưng? Liệu chỉ có tiền và quyền hay cả sự tha hóa biến chất của người có chức trách?

Buôn gian bán lận lại phất lên như diều gặp gió, trong khi khởi nghiệp chân chính tróc vảy trầy da. Thử hỏi, môi trường kinh doanh “mờ đục” như thế làm sao sản sinh ra thế hệ doanh nghiệp đủ sức chơi trong sân chơi toàn cầu?

Trong khoảng 6 tháng đầu năm 2017, bình quân mỗi ngày có 370 doanh nghiệp phá sản hoặc dừng hoạt động. Rất nhiều nguyên nhân được mổ xẻ, nhưng nhiều chuyên gia còn chỉ ra rằng, nạn “doanh nghiệp ma” đã thổi phồng con số doanh nghiệp thành lập và giải thể.

Doanh nghiệp làm ăn chân chính “kêu trời không thấu” vì hàng giả, từng có chuyện một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng chất lượng nhưng không sống nổi vì hễ hàng mới ra mấy hôm lại xuất hiện “phiên bản nhái” giá rẻ như bèo! Ai bảo vệ những người làm ăn chân chính thẳng ngay?

Buôn gian bán lận có ở mọi cấp độ, từ nghĩa trắng đến nghĩa đen, như một câu nói truyền miệng trên thế giới ảo “chúng đã trải qua thời kỳ đồ đá, đồ đồng, đồ sắt và bây giờ là… đồ giả”.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Buôn gian bán lận! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687291 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687291 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10