Buồng khử khuẩn thời COVID-19: An toàn cho người dùng ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ khoảng 30 giây từ lúc bước vào đến lúc ra, người dùng đã được "khử" tới 99,98% các loại virus, vi khuẩn gây bệnh có mặt trên quần áo, cơ thể.

sads

Buồng khử khuẩn này tương tự một chỗ kiểm tra an ninh ở sân bay.

Đó là buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion được Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo thành công và đang được triển khai thử nghiệm. 

Theo PGS.TS. Doãn Ngọc Hải (Viện trưởng Viện sức khoẻ nghiên cứu và môi trường), hệ thống được thiết kế dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể. Phần chính của hệ thống là một máy phun dung dịch sương mù 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi phát hiện có người đi qua.

Chỉ khoảng 30 giây từ lúc bước vào đến lúc ra, người dùng đã được "khử" tới 99,98% các loại virus, vi khuẩn gây bệnh có mặt trên quần áo, cơ thể. Mũi họng cũng sẽ được sát khuẩn cùng lúc, không độc hại. Chỉ mất từ 15 – 20 giây để “làm sạch” toàn thân một người. 

Ngoài ra, hệ thống còn được thiết kế theo dạng module nên có thể dễ dàng tháo lắp và vận chuyển. Một hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày. 

Ngoài hệ thống máy phun dung dịch sương mù, hiện các kĩ sư đang thử nghiệm hệ thống khử khuẩn bằng nhiệt và ozon. 

“Việc sử dụng nhiệt độ cao kết hợp với ozon ở mức độ cho phép có thể giúp diệt khuẩn. Hiện tại chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm cùng với các kĩ sư và các chuyên gia về y tế để đưa ra một mức độ nhiệt và ozon hợp lý” - PGS.TS. Doãn Ngọc Hải cho biết. 

Nói về độ an toàn của buồng khử khuẩn, Viện trưởng Hải cho biết "nếu như Cloramin B khi phun vào người hít vào có thể gây kích ứng hô hấp, thì buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion cho nên an toàn tuyệt đối. Khi phun lên người hít nước muối ion vào chúng ta vẫn có thể sát khuẩn mũi và họng mà không bị kích ứng". 

fas

Buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion cho nên an toàn tuyệt đối (Ảnh: Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT, người sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) tham gia sử dụng buồng khử khuẩn).

Là một thành viên tham gia nhóm nghiên cứu, triển khai, phụ trách công tác tuyên truyền, chia sẻ cảm xúc với Diễn đàn doanh nghiệp, ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT, người sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) – đánh giá Viện Sức khỏe nghề nghiệp đã nghiên cứu và cho ra buồng khử khuẩn cá nhân rất hữu ích trong bối cảnh hiện nay. 

Với cách thông thường như khẩu trang, bình rửa, kiểm tra thân nhiệt để loại trừ mầm bệnh vẫn còn hạn chế thì việc ra đời buồng khử khuẩn này rất hữu ích với rất nhiều toà nhà văn phòng, chung cư, sân bay, trường học, kể cả cơ quan của đảng và nhà nước, chỗ đông người… Ông cho biết, sau khi thông tin được đưa ra đã có hàng trăm đơn vị bày tỏ mong muốn lắp đặt để có thể kiểm tra sức khoẻ có cho mọi người. 

Ông Nguyễn Cảnh Bình cho biết thêm, đây là sản phẩm mới mang tính nghiên cứu, và hiện mới sản xuất được ít (khoảng 2 - 3 chiếc) và Viện chưa có năng lực sản xuất đại trà như hiện nay. Với một sản phẩm hữu ích và thiết thực như thế này thì câu chuyện cần thương mại hoá để nhân rộng sản phẩm và áp dụng mọi nơi là điều cần nói đến. Bởi, theo ông nói thì các linh kiện để tạo ra sản phẩm đều khá đơn giản và được sản xuất ngay tại Việt Nam và giá thành cũng không quá đắt đỏ. 

f

Trong bối cảnh hiện này thì buồng khử khuẩn như một mã nguồn mở được xem như một sáng kiến hữu ích và thiết thực với xã hội. (Ảnh: Bảo Loan)

“Chúng ta hình dung buồng khử khuẩn này tương tự một chỗ kiểm tra an ninh ở sân bay. Thay vì phun cho cả một khu thì chỉ một người, xoay 1-2 vòng trong vòng 30s, an toàn và đầy đủ hơn rất nhiều” – ông nói. 

Còn theo như lời Viện trưởng Hải “Buồng khử khuẩn toàn thân phần nào sẽ giải quyết được nhu cầu sàng lọc, dự phòng lây nhiễm tại các khu vực có tiếp xúc đông người, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại... góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh”. 

Được biết, Viện là cơ quan nghiên cứu không phải là đơn vị kinh doanh sản xuất. Vì vậy, trong thời gian tới Viện sẽ chuyển giao cho doanh nghiệp để sản xuất thiết bị trên để đáp ứng công các phòng chống dịch bệnh. 

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay, công tác phòng, chống và kiểm soát các nguồn bệnh lây lan với số đông sẽ rất khó khăn thì thiết nghĩ sản phẩm buồng khử khuẩn như một mã nguồn mở được xem như một sáng kiến hữu ích và thiết thực với xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Buồng khử khuẩn thời COVID-19: An toàn cho người dùng ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10