Hiện nay, cuộc đua chuyển mạng giữ số các ông lớn viễn thông quyết giành vị trí dẫn đầu. Vì thế càng trở nên gay cấn hơn khi có những cuộc bứt tốc trong giai đoạn ngắn của các nhà mạng.
Theo đó, từ ngày 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ số bắt đầu được cung cấp cả cho thuê bao di động trả trước của ba nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone. Với Vietnamobile thì bắt đầu với cả thuê bao trả trước lẫn trả sau. Hơn 120 triệu thuê bao đã có thể chuyển mạng giữ số, cuộc đua ngày càng "nóng".
Nhưng cho đến hôm 13/2, Cục Viễn thông công bố chưa đến 30% người dùng đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng. Cụ thể nhiều nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công rất thấp. Vietnamobile có tỷ lệ chuyển mạng thành công chỉ 6.51%, MobiFone là 23.09%, VinaPhone 68.28% và Viettel đạt tỷ lệ cao nhất cũng chỉ được 83.56%.
Tuy nhiên, cũng có nhiều thuê bao đã đi đăng ký chuyển mạng nhưng không thành công. Lý do có một phần lỗi từ phía người dùng, còn lại là các chiêu của các nhà mạng nhằm ngăn khách hàng chuyển đi sang mạng đối thủ.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngay từ đầu tháng 5/2019, Bộ TT&TT ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70% yêu cầu chuyển mạng phải được thực hiện thành công. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.
Đây cũng là lý do sau khi Cục Viễn thông, Bộ Thông tin truyền thông có biện pháp quyết liệt, tình hình trên thị trường đã có nhiều thay đổi. Theo số liệu của Cục Viễn thông, số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi, tổng số lượng đăng ký chuyển đến Viettel từ 1-12/5 là 50.900 thuê bao và chuyển đi là 32.705. Trong khi đó, con số này của VinaPhone là 30.065 và 36.514; MobiFone là 11.590 và 17.746; Vietnamobile là 861 và 6.451.
Trên thực tế, khách hàng rất nhạy bén trong lựa chọn "đi hay ở” là do hài lòng nhà mạng hiện tại đang cung cấp dịch vụ, chất lượng tốt. Cùng với cạnh tranh chính sách chăm sóc ưu đãi khách hàng, các nhà mạng cung cấp dịch vụ di động lần lượt đẩy mạnh đầu tư cho mạng lưới, nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, tối ưu chất lượng vùng phủ sóng và tiến tới phát sóng thử nghiệm 5G trong năm 2019. Sự đầu tư tốt về mạng lưới sẽ tạo cơ sở vững chắc trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ đi động. Và một chất lượng dịch vụ tốt không chỉ thu hút thêm khách hàng mà còn giữ được chân của "Thượng đế".
Trong cuộc đua này, nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là chỉ số công bố của chuyển mạng giữ số đang chính là "thước đo" sức hút cũng như chất lượng các nhà mạng trong mắt người dùng. vì thế càng trở nên gay cấn hơn khi có những cuộc bứt tốc trong giai đoạn ngắn của các nhà mạng để giành vị trí dẫn đầu.
Sự thật công bố của Cục Viễn thông cho thấy, sự cứng rắn của Bộ Thông tin truyền thông với các nhà mạng dùng tiểu xảo ngăn cản khách hàng thực hiện quyền chuyển mạng giữ số đã phát huy tác dụng.
Số thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi của Viettel là +18.195, VinaPhone là –6.449; MobiFone là -6.156; Vietnamobile là -5.590. Tổng số thuê bao dương từ chuyển đến so với chuyển đi của Viettel bằng tổng số thuê bao âm từ chuyển đến so với chuyển đi của tất cả các mạng còn lại VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile.
Theo kế hoạch dự kiến, tháng 8/2019 Cục Viễn thông sẽ thực hiện chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Đặc biệt, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng quá thời hạn cho phép, nhà mạng chuyển đến sẽ được phép vào can thiệp. Với các biện pháp rắn và đưa công nghệ vào kiểm soát, tới đây các nhà mạng sẽ khó chơi "chiêu" hoặc làm khó, níu kéo giữ chân thuê bao như hiện nay.
Thay vào đó, cuộc đua chuyển mạng giữ số sẽ càng đi vào thực chất hơn, nhà mạng nào càng đưa ra được nhiều chính sách hấp dẫn về giá cước, chất lượng mạng cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng càng có cơ hội chiến thắng.