TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: "Cá mập" săn mua cổ phiếu thoái vốn Nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Sau sóng cổ phiếu ngân hàng chứng khoán, nhiều chuyên gia dự báo tiếp đến là làn sóng cổ phiếu thoái vốn.

Cổ phiếu DDV nằm trong tầm ngắm

Cổ phiếu AGM của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang đã liên tục phá vỡ các kỷ lục về giá của chính mình trong thời gian gần đây khi tăng trần liên tục cán mốc 29.900 đồng trong phiên giao dịch ngày 4/6. Thị giá của AGM đã tăng gấp ba trong vòng 1 tháng qua; Tiếp theo là cổ phiếu BSR - Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn từ vùng giá đáy, nay đã cán mốc 20.400 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 4/6. Theo Ban Lãnh đạo BSR, hiện Công ty này đã có kể hoạch chuyển sàn và Nhà nước sẽ thoái vốn về dưới 51%.

Cổ phiếu thoái vốn Nhà nước đang được giới đầu tư săn mua

Cổ phiếu thoái vốn Nhà nước đang được giới đầu tư săn mua

Một cổ phiếu trong làn sóng thoái vốn năm nay được giới đầu tư chú ý, đó là cổ phiếu DDV - Công ty cổ phần DAP- Vinachem. Ban Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết sẽ thoái toàn bộ 64% vốn tại DDV, thông tin này đã kéo thị giá DDV thoát khỏi vùng đáy. Tính đến ngày 4/6, cổ phiếu DDV chốt tại vùng giá 15.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh tăng gấp 4 lần so với mức trung bình 10 phiên gần nhất. Rất nhiều nhà đầu tư "cá mập" đang gom mua cho thương vụ thoái vốn khá đình đám dự kiến sớm diễn ra (?).

Liên quan đến vấn đề thoái vốn tại DDV, được biết Vinachem đã tiến hành rà soát lại và xây dựng các phương án của năm 2021 các đơn vị đủ điều kiện thoái vốn, bao gồm: Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Cao su Miền Nam, Bột giặt và Hóa chất Đức Giang... Riêng Công ty Cổ phần DAP Vinachem đang được giới đầu tư quan tâm, thì phải chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, ngoài ra còn nhiều công ty con chưa thoái vốn được do vướng mắc về định giá nhà đất . Riêng DDV, Tập đoàn đã báo cáo Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước (CMSC) và Ủy ban đã báo cáo Thủ tướng, đang chờ quyết định của Thủ tướng. Về phương án thoái vốn DDV dự kiến, có thể thoái về dưới 51% hoặc có thể về 0%.

Hiện DDV có thị trường tốt, thương hiệu mạnh, làm ăn có lãi và ngày càng hiệu quả. Lợi thế lớn nhất của DDV là  công ty đang sở hữu cảng nước sâu chuyên dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu hóa chất tại Đình Vũ,- Hải Phòng, đây chính là điều các cá mập đang nhòm ngó muốn thâu tóm doanh nghiệp này.

DDV có kết quả kinh doanh khả quan khi lãi quý 1/2021

DDV có kết quả kinh doanh khả quan khi lãi quý 1/2021

Ngày 2/3/2021, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án thoái vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại DDV. Văn phòng Chính phủ sau đó đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp có ý kiến về đề nghị phương án thoái vốn và, gửi về Văn phòng Chính phủ trước ngày 26/3/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Bởi vậy, việc Vinachem thoái vốn tại DDV là rất gần.

Các cổ phiếu trong diện thoái vốn Nhà nước có nhiều tiềm năng, theo nhận định của nhiều quỹ đầu tư, sẽ tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trên thị trường. Khi cơ cấu cổ đông thay đổi, quản trị doanh nghiệp thay đổi, hoạt động doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn, từ đó là nền tảng tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp

Gỡ nút thắt cho doanh nghiệp thoái vốn

SCIC mới đây đã công bố danh sách 88 doanh nghiệp mà tổng công ty này có kế hoạch thoái vốn trong năm 2021. Trong số đó, có nhiều cái tên được giới đầu tư quan tâm như FPT, Sabeco, Bảo Minh, Bảo Việt, AGM, DVD. Có nhiều doanh nghiệp đang có tỷ lệ vốn nhà nước chi phối như Bảo Minh, Seaprodex…

Tính đến thời điểm này SCIC mới chỉ triển khai thoái vốn được ở một vài doanh nghiệp. Đó là diện các doanh nghiệp thực hiện thoái vốn trong năm 2020 nhưng không kịp nên được chuyển sang năm 2021. Nguyên nhân là SCIC đang chờ văn bản hướng dẫn Nghị định 140/2020/NĐ-CP.

Theo SCIC, văn bản này có hiệu lực từ ngày ký ban hành 30/11/2020, nhưng trong khi các văn bản hướng dẫn chưa có, nên các Sở Giao dịch chứng khoán từ chối thực hiện các đợt bán đấu giá cổ phần. Nếu Nghị định 140/2020/NĐ-CP sớm có văn bản hướng dẫn, rất có thể Nhà nước đã thu về hàng chục nghìn tỷ đồng từ thoái vốn, chớp cơ hội từ sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán thời gian qua.

Hiện tại, có hai vướng mắc lớn trong việc thực hiện thoái vốn Nhà nước. Đó là việc xác định giá trị thương hiệu (trong đó bao gồm giá trị văn hóa, lịch sử) vào giá khởi điểm để chuyển nhượng vốn thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó,  quy chế mẫu bán đấu giá công khai (thông thường/theo lô/theo lô cổ phần kèm nợ phải thu) và chào bán cạnh tranh (thông thường/theo lô/theo lô cổ phần kèm nợ phải thu) để chuyển nhượng vốn thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Ông Đặng Quyết Tiến-Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết, hiện Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường cần khẩn trương hướng dẫn các nội dung được giao tương ứng tại Khoản 15, Điều 2 (hướng dẫn việc xác định giá trị thương hiệu, bao gồm cả giá trị văn hóa, lịch sử vào giá khởi điểm để chuyển nhượng vốn) và tại Khoản 15, Điều 1 (hướng dẫn nội dung chi tiết phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa) của Nghị định 140/2020/NĐ-CP sớm hoàn thành đưa lộ trình thoái vốn các DNNN hoàn thành trong năm 2021.

Ngày 26/5 vừa qua,  Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 36/2021/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp quy định tại Nghị định 91/2015, Nghị định 32/2018, Nghị định 121/2020 và Nghị định 140/2020. Như vậy, nút thắt của hoạt động thoái vốn Nhà nước đã hoàn toàn tháo gỡ. Sóng săn cổ phiếu thoái vốn Nhà nước, theo giới đầu tư, cũng sắp sửa bắt đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: "Cá mập" săn mua cổ phiếu thoái vốn Nhà nước tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10