Cà Mau: Minh bạch trong tiếp cận đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ở Cà Mau luôn được công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau cho biết, thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn có chuyển biến tích cực.

 Rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết hồ sơ đất đai góp phần quan trọng trong nâng hạng PCI Cà Mau.

Rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết hồ sơ đất đai góp phần quan trọng trong nâng hạng PCI Cà Mau.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Việc thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cơ bản phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển nhà ở xã hội, phát triển đô thị, nông thôn, phát triển công nghiệp, dịch vụ và kết cấu hạ tầng phúc lợi xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã cấp 15.163 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức và hộ gia đình, cá nhân với diện tích 6.680,17 ha. Trong đó, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là 555 giấy, với diện tích 255,15 ha.

6 tháng đầu năm, Sở cũng đã triển khai 16 quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và gia hạn sử dụng đất cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh, với diện tích 24,10 ha. Trong đó, một số quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án, đã góp phần thúc đẩy hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương như: giao đất, cho thuê đất đối với Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển nhà Cà Mau để thực hiện Dự án Khu dân cư phường Tân Xuyên - Khu D; giao đất cho Sư đoàn 367 thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh...

Ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau cho biết, hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đất đai đã được chỉ đạo triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện những yếu kém, hạn chế và các sai phạm để xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố kịp thời 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi, chức năng quản lý; Thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo trước và đúng thời gian quy định.…

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích...

Sở Tài nguyên và Môi trường đã chú trọng hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là đối với những hồ sơ thực hiện thí điểm liên thông nhóm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đặc biệt, việc tăng cường hoạt động Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau và các chi nhánh theo mô hình 1 cấp đã giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành quản lý đất đai, thực hiện cải cách hành chính lĩnh vực đất đai, thời gian thực hiện thủ tục hành chính giảm, tiến độ cấp Giấy chứng nhận tăng đáng kể, góp phần trong việc quản lý, sử dụng đất ngày càng chặt chẽ và đi vào nề nếp. Đến nay, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cơ bản đã hoàn thành, góp phần tăng nguồn thu từ tiền sử dụng đất hàng năm, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

>> Cà Mau: Quyết liệt cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI

>> Cà Mau: Công bố quyết định về công tác cán bộ

Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Là 1 trong những chỉ số thành phần quan trọng trong chỉ số PCI, năm 2021, chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất của Cà Mau đạt 7,28 điểm, tăng 4 hạng so với năm 2020. Theo các chuyên gia, việc tăng hạng của chỉ số này là nhờ có sự chuyển biến tích cực trong việc rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết hồ sơ đất đai; cán bộ nhận hồ sơ và hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chi tiết đầy đủ…

Để tiếp tục nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, coi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là nội dung quan trọng để cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai. Đồng thời, rà soát lại chính sách bồi thường, hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đối với khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, địa điểm bố trí tái định cư để hộ dân có đủ điều kiện ổn định cuộc sống, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phối hợp với UBND huyện, TP Cà Mau, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn vị trí đầu tư, xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch của từng ngành.

Các giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng và đất đai được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định, hạn chế rủi ro bị thu hồi đất, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Minh bạch trong tiếp cận đất đai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617188 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617188 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10