Cà Mau: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Cà Mau được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều dự án đã được đầu tư xây dựng mới.

Tuy nhiên, đến nay, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế.

 Hiện sân bay Cà Mau đã được nâng cấp, đang khai thác tuyến Cà Mau-TP. HCM và ngược lại với tần suất 2 chuyến/ngày.

Hiện sân bay Cà Mau đã được nâng cấp, đang khai thác tuyến Cà Mau-TP. HCM và ngược lại với tần suất 2 chuyến/ngày.

Với quan điểm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là sự nghiệp của toàn dân, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, BCH Đảng bộ tỉnh Cà Mau đã ban hành Nghị quyết 03 về huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Cộng hưởng sức mạnh “hạ tầng cứng”

Theo Sở Giao thông Vận tải Cà Mau, hệ thống đường bộ từng bước được đầu tư mới, nâng cấp và nối liền với các tuyến Quốc lộ; nối liền trung tâm hành chính tỉnh với trung tâm hành chính huyện, xã. Ngoài 05 tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh (Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản Lộ Phụng Hiệp, Hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi), tỉnh đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Bờ Nam sông Ông Đốc, đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, đường Trục chính Đông – Tây... góp phần hình thành những hành lang vận tải chính phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093km. Do đặc điểm địa hình chia cắt bởi các tuyến sông kênh lớn vì vậy việc phát triển mạng lưới đường bộ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Cà Mau có 143 tuyến sông, kênh chính thuộc hệ thống đường thủy nội địa với tổng chiều dài 1.820,9 km. Tuyến giao thông thủy quan trọng quốc gia như: Kênh Quản lộ Phụng Hiệp, sông Trèm Trẹm, sông Ông Đốc, sông Gành Hào… với 10 vị trí cửa sông Khánh Hội, Vàm Ông Đốc, Mỹ Bình, Cái Đôi Vàm, Bảy Háp, Rạch Tàu, Rạch Gốc, Bồ Đề, Hố Gùi, Lồng Đèn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu đối ngoại với bên ngoài và các khu vực phụ cận. Mạng giao thông đường thuỷ, có quan hệ mật thiết với giao thông bộ và giao thông biển, gắn liền với các hoạt động kinh tế xã hội của tỉnh...

Với 254km bờ biển, nhưng bờ biển Cà Mau có mức độ bồi tụ phù sa rất mạnh, thềm biển nông và yếu, dẫn đến cảng nước sâu cần phải xây dựng cách bờ khá xa, kéo theo chi phí hạ tầng kết nối khá tốn kém. Trên địa bàn tỉnh có cảng biển Năm Căn nằm trên tuyến sông Cửa Lớn là cảng loại III có khả năng khai thác tàu tải trọng đến 5.000 tấn. Luồng hàng hải Năm Căn – Bồ Đề với chiều dài 35,6km hiện tại khá cạn, không đáp ứng để tàu tải trọng lớn lưu thông.

Sân bay Cà Mau đã được khôi phục và nâng cấp và hiện sân bay Cà Mau đang khai thác tuyến Cà Mau-TP. HCM và ngược lại với tần suất 2 chuyến/ngày. Bãi đáp máy bay ở Hòn Khoai và Năm Căn, khi có nhu cầu và điều kiện vẫn có thể khôi phục để đưa vào sử dụng phục vụ du lịch, an ninh quốc phòng, thăm dò khai thác dầu khí.

Xây mới và mở rộng các tuyến đường trọng điểm

Bên cạnh thống nhất quan điểm trong chỉ đạo, điều hành, Nghị quyết 03 khẳng định, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt, kết hợp huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế, thực hiện đa dạng hoá phương thức đầu tư, vốn đầu tư công là “vốn mồi” theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư”, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối cao, có tác động lan toả, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh, bền vững.

Theo đó, vốn ngân sách Trung ương sẽ được bố trí cho các dự án giao thông trọng điểm, kết nối, lan toả đầu tư trên địa bàn tỉnh, gồm: tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau (đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau khoảng 21,9 km); tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2) kết nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; đầu tư xây dựng mới tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 (đoạn từ TP Cà Mau đến tỉnh Kiên Giang); nâng cấp các tuyến đường vận tải thuỷ, các cảng thuỷ nội địa đảm bảo kết nối với TP. HCM để vận chuyển hàng hoá, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ...

Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, sẽ bố trí cho các dự án động lực của tỉnh, gồm dự án đầu tư xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục Đông - Tây và cầu sông Gành Hào; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường: Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội; nâng cấp kết cấu mặt đường Võ Văn Kiệt; nâng cấp đường Vành đai 2; tuyến đường Vành đai 3 TP Cà Mau...

Nguồn từ ngân sách địa phương sẽ bố trí đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường kết nối, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, như: tuyến đường kết nối vào khu vực đầm Thị Tường và các khu du lịch có tiềm năng, các cầu qua kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau đoạn nội ô TP Cà Mau... đầu tư các công trình cầu, đường giao thông nông thôn gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714007774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714007774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10