Các nhà bán lẻ đua nhau lập quỹ đầu tư mạo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm nay, các chuỗi siêu thị lớn như Ulta, The Home Depot, Chipotle hay Dick’s Sporting Goods đều thành lập quỹ đầu tư để đổ vào các công ty ở giai đoạn sơ khai. Vì sao có trào lưu này?

>>Quỹ đầu tư khó rót vốn

Họ đầu tư vào đâu?

Các chuỗi siêu thị lớn đều thành lập quỹ đầu tư

Các chuỗi siêu thị lớn đều thành lập quỹ đầu tư

Đầu tháng 11/2022, Dick’s Sporting Goods ra mắt quỹ DSG Ventures với trị giá 50 triệu USD nhằm đầu tư vào các thương hiệu “phục vụ các vận động viên và cộng đồng của họ”. Những bên nhận được đầu tư đầu tiên là Moolah Kicks (thương hiệu giày bóng rổ phụ nữ), SidelineSwap (sàn thương mại hàng hóa thể thao), hoặc Out&Back Outdoors (một cửa hàng thiết bị ngoài trời secondhand).

Trong khi đó Ulta Beauty cho ra mắt quỹ VC Prisma Venture hồi tháng 8 có giá trị 20 triệu USD. Họ lại tập trung đầu tư vào các cải tiến kỹ thuật số, chẳng hạn công nghệ dữ liệu, thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường hoặc metaverse. Theo Prama Bhatt, giám đốc kỹ thuật số của Ulta, sự kết hợp này giúp Ulta và các startup đồng sáng tạo và thử nghiệm theo cách khai thác chuyên môn của nhau. Cho đến nay các đơn vị nhận được đầu tư từ Ulta gồm có công cụ tìm kiếm Adeptmind, công ty công nghệ nối mi LUUM và công ty thử tóc công nghệ ảo Re/Style.

Trước đó vào tháng 5, Home Depot ra mắt quỹ Home Depot Ventures 150 triệu USD với mục đích “tìm và nâng cấp quy mô các ý tưởng lớn thế hệ mới trong ngành công nghệ và bán hàng.”

Không hề kém cạnh, hồi tháng 4 Chipotle cũng triển khai quỹ VC của mình có tên Cultivate Next nhằm hỗ trợ cho các công ty series B . Đến tháng 5, họ có 2 thương vụ đầu tư đầu tiên là nền tảng dịch vụ ẩm thực tự động Hyphen và công ty thịt thay thế Meati Foods.

Vì sao từ bán lẻ lại lấn sân sang đầu tư?

>>Tỷ phú Masayoshi Son muốn lập thêm quỹ đầu tư khởi nghiệp mới

Theo Simeon Siegel, giám đốc kiêm nhà phân tích bán lẻ và TMĐT cấp cao ở BMO Capital Market, thì nguyên nhân chủ yếu là để thúc đẩy tăng trưởng. Hay nói cách khác, khi các công ty phát triển và lớn mạnh, thì họ phải liên tục tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới. Chiến lược này cũng không khác quá nhiều so với các vụ mua lại - sáp nhập mà các ông lớn ngành hàng hóa đóng gói tiêu dùng (CPG) hoặc hàng xa xỉ từng thực hiện.

Kassi Socha, giám đốc phân tích của Gartner, cho biết khi đầu tư càng sớm thì vốn chủ sở hữu càng sớm, mang đến tiềm năng lợi nhuận lớn hơn cho các nhà bán lẻ. Đây là một bước tiến từ mô hình vườn ươm thương hiệu mà rất nhiều nhà bán lẻ từng thực hiện trước đây.

Vì sao lại chọn thời điểm bây giờ?

Socha cho rằng khi thị trường vốn bị siết chặt và lãi suất tăng, thì startup đang rất cần tiền, còn các nhà bán lẻ chịu áp lực phải tìm một (vài) nguồn doanh thu khác khi doanh thu từ bán lẻ không còn phát triển mạnh. Và thế là mục tiêu của cả hai vừa vặn rất hợp với nhau.

Hơn thế nữa, các nhà bán lẻ cũng từng nếm mùi khi không chịu can thiệp sớm vào các thương hiệu DTC, để họ chiếm mất một số thị phần. Vậy nên giờ đây họ muốn nắm bắt sớm, đầu tư sớm, thay vì đợi sau này mới cố gắng hợp tác hoặc mua lại.

Liệu xu hướng này có kéo dài?

Socha nói rằng các nhà bán lẻ thường tập hợp lại với nhau và tạo nên một xu hướng. Thế nhưng hiện tại tình thế rất khó nắm bắt, bởi các áp lực từ kinh tế vĩ mô cũng rất có khả năng tạo nên áp lực kinh tế cho các nhà bán lẻ. Khi mà bản thân đã bị áp lực, thì liệu họ có còn tâm trí đi đầu tư?

Còn Siegel nhấn mạnh rằng dù trong tương lai, các quỹ đầu tư này có được quảng bá thế nào, thì mục đích cũng chẳng khác gì những nhà đầu tư mạo hiểm truyền thống, tức là vẫn muốn tìm ra một công ty tăng trưởng tốt, tạo ra nguồn lợi nhuận bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các nhà bán lẻ đua nhau lập quỹ đầu tư mạo hiểm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708135 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708135 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10