Nguy cơ bùng nổ nhu cầu khí đốt từ Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Một mùa đông lạnh kéo dài ở Trung Quốc báo hiệu một thị trường tiềm năng cho làn sóng xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ Mỹ.

Khí hậu lạnh bất thường tại Trung Quốc làm gia tăng

Khí hậu lạnh bất thường tại Trung Quốc làm gia tăng xuất khẩu khí đốt của Mỹ. Ảnh: CNBC

Phát biểu tại hội nghị năng lượng hàng năm CERAWeek do IHS Markit tổ chức tại Houston, CEO của Cheniere Energy Jack Fusco cho biết, nhu cầu về khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) của Trung Quốc đã tăng 40% so với năm trước và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Ông Fusco cho biết có sự thay đổi dài hạn ở Trung Quốc đằng sau sự tăng trưởng nhu cầu này. "Họ muốn và họ cần không khí sạch hơn, và chúng tôi coi đây là sự thay đổi dài hạn”, ông Fusco nói và cho biết, mục tiêu của Trung Quốc là sử dụng khí đốt tự nhiên cho 10% nhu cầu của họ vào năm 2020, và họ cần LNG để đáp ứng nhu cầu đó.

Kể từ khi lô hàng LNG đầu tiên của Cheniere Energy vận chuyển đến Brazil cách đây 2 năm, có một sự phân chia đều giữa các thị trường ở châu Mỹ Latinh, châu Á và các thị trường còn lại của thế giới. Tuy nhiên, tất cả nguồn cung dư thừa đều đổ vào Trung Quốc.

"Như chúng ta đã thấy trong mùa đông này, nhu cầu ở châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc khiến thị trường ngạc nhiên. Những gì chúng ta thấy là một thị trường có thể đạt mức cân bằng cung- cầu cho đến giữa những năm 2020", ông Kevin Brown, chuyên gia phân tích của Tortoise Capital Advisors nói và cho biết, thị trường đang ở tình trạng mà chúng ta có thể thấy sự cân bằng đến sớm hơn, vào đầu những năm 2020, biến nơi đây thành địa điểm cho làn sóng thứ hai của đầu tư LNG.

Mỹ là một thị trường chính cung cấp các nguồn nhiên liệu mới cho Trung Quốc. Tháng trước, Cheniere Energy đã ký thỏa thuận dài hạn đầu tiên với một công ty năng lượng quốc doanh của Trung Quốc, đây là một bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp này.

"Tại Mỹ, chúng ta có một nguồn tài nguyên đa dạng, dồi dào và chi phí thấp với sự tăng trưởng sản xuất lớn", ông Brown nói và cho biết, Tortoise là một trong những cổ đông lớn nhất của Cheniere. 

Theo ông Brown, Mỹ hiện sản xuất 76 tỷ foot khối (bcf) khí đốt, và sẽ tăng lên 90 bcf vào năm 2020. Mỹ dự kiến sẽ xuất khẩu 3,6 tỷ bcf khí đốt mỗi ngày vào năm 2018, và con số này sẽ tăng lên 10- 12 tỷ bcf trong những năm đầu 2020.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ bùng nổ nhu cầu khí đốt từ Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10