Các startup nhộn nhịp tăng giá cổ phiếu chào bán ra công chúng

Diendandoanhnghiep.vn Sau màn chào sàn thành công trong đợt IPO của DoorDash, C3.ai; mới đây, Airbnb cũng cho biết startup này có thể tăng giá cổ phiếu trước thềm IPO.

DoorDash

DoorDash cho biết cổ phiếu của họ đã tăng 80% trong ngày đầu ra mắt, nâng định giá của startup giao đồ ăn này lên 71,3 tỷ USD, cao gấp 4 lần so với vòng gọi vốn 6 tháng trước.

Tại thị trường chứng khoán New York cổ phiếu của DoorDash được giao dịch ở mức 182 USD/cổ phiếu, sau khi IPO với mức giá 102 USD và kết thúc phiên giao dịch ở mức 189 USD. Công ty đã tăng vốn thêm 3,37 tỷ USD trong ngày IPO vào thứ Ba.

Một số chỉ trích về việc các nhà đầu tư, trong đó có Bill Guerly của Benchmark đã cố tình định giá thấp startup để thu về món hời lớn trong đợt IPO.

Thành lập năm 2013, startup được hậu thuẫn bởi Quỹ Vision Fund của Softbank, Sequoia Capital và Quỹ thịnh vượng vì sự phát triển của Chính phủ Singapore. Cùng với UberEats, Grubbhub, DoorDash cũng hưởng lợi trong đại dịch COVID-19 nhờ nhu cầu giao đồ ăn tăng cao do lệnh giãn cách của chính phủ.

Doanh thu của DoorDash trong quý III/2020 tính đến cuối tháng 9 đạt 879 triệu USD, tăng 239 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Airbnb

Hôm thứ Hai, Airbnb cho biết họ có thể tăng giá cổ phiếu lên từ 56 đến 60 USD so với mức từ 44 lên 50 USD trước đó - điều này đồng nghĩa với định giá công ty ở mức 42 tỷ USD trên cơ sở pha loãng hoàn toàn. Thậm chí trên cơ sở không pha loãng, Airbnb sẽ được chuẩn bị IPO với mức định giá khoảng 36 tỷ USD - đưa startup này lên trên mức giá cao nhất trước đại dịch là 31 tỷ USD. Đại diện công ty cho biết các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng rất vui mừng trước sự trở lại của Airbnb, ngay cả vào thời điểm lợi nhuận của công ty vẫn chưa hồi phục trở lại thời điểm trước COVID-19.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, kết thúc Quý II/2020 tính đến cuối tháng Chín, Airbnb đạt lợi nhuận 219 triệu USD. Tuy nhiên, từ tháng 1-9/2020, công ty vẫn lỗ 697 triệu USD, trong bối cảnh doanh thu giảm 32% do sự bùng phát của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch toàn cầu.

Song Airbnb cho biết mô hình kinh doanh độc đáo của họ đã chứng minh là có giá trị cho cả chủ nhà lẫn những khách du lịch đang tìm kiếm môi trường an toàn, thậm chí là nơi làm việc từ xa trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Trước Airbnb, cùng với DoorDash, cổ phiếu startup C3Ai của tỷ phú công nghệ Tom Siebel cũng tăng 40% trong đợt IPO hôm thứ Tư. Theo StockAnalysis.com, đã có 420 vụ IPO trên các thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay, tăng hơn 88% so với cùng thời điểm một năm trước đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các startup nhộn nhịp tăng giá cổ phiếu chào bán ra công chúng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713860107 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713860107 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10