Các tình huống pháp luật: Hình thức trả lương cho người lao động?

Diendandoanhnghiep.vn VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

>>Các tình huống pháp luật: Mức lương tối thiểu được tính như thế nào?

VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tình huống 18: Hình thức trả lương theo tháng, NSDLĐ có phải trả lương cho ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương không?

Theo Khoản 1 Điều 54 NĐ145/2020/NĐ-CP quy định: Hình thức trả lương

1) Căn cứ vào tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh, NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận trong HĐLĐ hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và trả lương khoán như sau:

a) Tiền lương theo thời gian được trả cho NLĐ hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong HĐLĐ, cụ thể:

  • Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc;
  • Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Trường hợp HĐLĐ thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
  • Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Trường hợp HĐLĐ thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn. Trường hợp HĐLĐ thỏa thuận tiền lương theo tuần thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tuần chia cho số ngày làm việc trong tuần theo thỏa thuận trong HĐLĐ;
  • Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Trường hợp HĐLĐ thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật lao động.

Theo Điều 96 BLLĐ 2019 quy định NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Tiền lương theo thời gian được trả cho NLĐ hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong HĐLĐ, cụ thể: Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc; Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Hình thức trả lương theo tháng được NSDLĐ áp dụng phổ biến hiện nay đối với NLĐ làm việc không trọn thời gian. Hơn nữa, mức lương tối thiểu vùng đang quy định theo tháng; thang lương, bảng lương, BHXH, BHYT, BHTN, phí công đoàn,... đều xác định theo tháng. Như vậy, hình thức trả lương theo tháng là mức lương thoả thuận theo 01 tháng làm việc. Tháng được tính theo lịch. Mức lương theo tháng không phụ thuộc vào số ngày làm việc bình thường của tháng (dù số ngày làm việc bình thường 22 hay 27 ngày). Số ngày làm việc bình thường do NSDLĐ quy định trong NQLĐ hoặc thoả thuận trong thoả ước lao động tập thể hoặc trong HĐLĐ theo quy định của pháp luật.

Theo BLLĐ 2019, NLĐ được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 11 ngày Lễ, Tết quy định tại Điều 112; được nghỉ hằng năm hưởng nguyên lương theo HĐLĐ quy định tại Điều 113; được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương quy định Điều 115. Trường hợp thoả thuận tiền lương theo tháng, NLĐ hưởng đủ tiền lương của tháng theo thoả thuận, trong đó đã có tiền lương của những ngày nghỉ có hưởng lương (nếu có) của tháng đó. Vì vậy, NSDLĐ không phải tính thêm tiền lương cho những ngày nghỉ này. NSDLĐ cần phân biệt hình thức trả lương theo tháng với hình thức trả lương theo ngày. Trong hình thức trả lương theo tháng, NLĐ vẫn tính số ngày NLĐ thực tế làm việc trong tháng để trả lương (thông qua hình thức chấm công). Khi đó, NSDLĐ sẽ tính lương của một ngày để trừ lương của NLĐ đối với trường hợp NLĐ có ngày nghỉ không có lương trong tháng. Ngày nghỉ không có lương là những ngày NLĐ nghỉ việc thông thuộc các trường hợp nghỉ mà NSDLĐ phải trả lương theo quy định của pháp luật về lao động. Còn hình thức trả lương theo ngày là tiền lương trả cho  những ngày làm việc mà thôi.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tình huống pháp luật: Hình thức trả lương cho người lao động? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720230 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720230 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10