Các tình huống pháp luật: Tiền lương ngừng việc do sự cố điện nước?

Diendandoanhnghiep.vn VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

>>Các tình huống pháp luật: Tiền lương ngừng việc?

VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tình huống 20: Trường hợp NLĐ phải ngừng việc do công ty cung cấp điện, nước bảo trì theo kế hoạch định kỳ (không thuộc sự cố mà không do lỗi của NSDLĐ) thì NSDLĐ trả lương thế nào?

Theo Điều 99 BLLĐ 2019 quy định trường hợp NLĐ phải ngừng việc, NLĐ được trả lương theo nguyên nhân dẫn đến ngừng việc. Sự cố về điện, nước mà không do lỗi của NSDLĐ thuộc về nhóm nguyên nhân khách quan (bất khả kháng) NLĐ được trả lương theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

Tuy nhiên, trong thực tiễn có trường hợp NLĐ phải ngừng việc do các công ty cung cấp điện, nước bảo trì theo kế hoạch định kỳ (không thuộc sự cố mà không do lỗi của NSDLĐ). Trong trường hợp này, NSDLĐ cần lưu ý đến kế hoạch bảo trì của các công ty cung cấp điện nước cho mình để tổ chức sản xuất cho phù hợp, tránh phải trả lương khi NLĐ không làm việc.

Kế hoạch bảo trì định kỳ của các công ty cung cấp điện, nước cần được thông báo đến NSDLĐ trong thời hạn nhất định. Nội dung này phải được thoả thuận cụ thể trong hợp đồng cung ứng điện nước với các công ty cung ứng. Các giải pháp tổ chức sản xuất mà NSDLĐ có thể áp dụng trong trường hợp này theo quy định của BLLĐ2019 có thể là: Bố trí lịch nghỉ hằng năm (Khoản 4 Điêu 113), tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng (nếu có); tổ chức các hội nghị, tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật; thoả thuận với NLĐ nghỉ không hưởng lương, v.v.

Tuy nhiên, khi áp dụng các giải pháp này, NSDLĐ cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc, điều kiện theo quy định của BLLĐ 2019 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Khi đã được thông báo kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng mà NLĐ vẫn buộc phải ngừng việc NSDLĐ phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 99 BLLĐ 2019.

Còn nữa...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tình huống pháp luật: Tiền lương ngừng việc do sự cố điện nước? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601431 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601431 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10