Cách nào bảo lãnh tín dụng?

Diendandoanhnghiep.vn Dù ngành ngân hàng đã giảm mạnh lãi vay, nhưng nếu chiếu theo quy định hiện hành, nhiều doanh nghiệp vẫn không tiếp cận được tín dụng.

 Nhiều chuyên gia cho rằng VAMC cần đẩy mạnh nghiệp vụ bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cậnbr class=

Nhiều chuyên gia cho rằng VAMC cần đẩy mạnh nghiệp vụ bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng.

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, cần nâng cao hơn nữa vai trò của các quỹ bảo lãnh tín dụng, đặc biệt VAMC nên đẩy mạnh hơn nữa nghiệp vụ này.

Nâng tầm quỹ bảo lãnh tín dụng

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đang gặp khó trong việc tiếp cận tín dụng do thiếu tài sản đảm bảo hoặc đang “vướng” nợ xấu.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thân– Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho rằng cần phát huy vai trò của các Quỹ bảo lãnh tín dụng (BLTD) để giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận vốn. Muốn vậy, cần tăng cường nguồn lực cho các Quỹ BLTD. Bởi hiện nay có 28 Quỹ BLTD trực thuộc các tỉnh, thành phố với tổng nguồn vốn là hơn 1.450 tỷ đồng. Đây là số tiền quá nhỏ so với nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Việc cải tổ các Quỹ BLTD là vô cùng cấp thiết. Chính phủ cần phải xem xét làm sao để có nhiều nguồn lực về tài chính; các thủ tục về bảo lãnh vay phải đơn giản hơn”, ông Thân đề xuất.

VAMC cũng phải vào cuộc

Đồng tình với việc phát huy tốt hơn nữa vai trò của các Quỹ BLTD, một chuyên gia ngân hàng còn đề xuất, Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) cũng cần đẩy mạnh hoạt động bảo lãnh bởi đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ của VAMC.

Quả vậy, khoản 4 Điều 17 Nghị định 53/2013/NĐ-CP quy định rõ, VAMC được thực hiện bảo lãnh cho khách hàng vay vốn của TCTD trong trường hợp đánh giá khách hàng có khả năng phục hồi tốt hoặc có dự án mới có hiệu quả đảm bảo trả được nợ vay. Hơn nữa, VAMC được thành lập với mục đích hỗ trợ các TCTD xử lý nợ xấu nên từ cơ chế cho đến đội ngũ nhân sự hoàn toàn đủ khả năng thực hiện nghiệp vụ thẩm định cũng như bảo lãnh tín dụng, và sự bảo lãnh của VAMC chắc chắn sẽ mang lại sự yên tâm lớn hơn cho các TCTD hơn là các Quỹ BLTD.

Đặc biệt theo vị chuyên gia nói trên, hầu hết những khoản nợ mà VAMC mua đều là nợ xấu. Tức là những doanh nghiệp được VAMC bảo lãnh đều là những doanh nghiệp đang vướng nợ xấu. “Những doanh nghiệp này mà VAMC còn bảo lãnh vay vốn được thì việc mở rộng ra các đối tượng doanh nghiệp khác là không khó”, vị chuyên gia này nhấn mạnh và cho biết thêm, cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng vào sự bảo lãnh của một tổ chức chuyên nghiệp như VAMC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách nào bảo lãnh tín dụng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10