Cải cách hành chính 2021: Bước chuyển biến của ngành nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2021, dù còn nhiều khó khăn trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, thế nhưng, ngành nông nghiệp cũng đã có những bước chuyển biến tích cực, nhất là về cải cách hành chính…

>>Nông nghiệp thay đổi thể chế để khơi thông nguồn lực

Dù vẫn còn đó những tồn tại, vướng mắc, tuy nhiên, năm 2021 cũng là năm ghi nhận những chuyển biến tích cực của ngành nông nghiệp trong cải cách hành chính khi đã hoàn thành 36/36 nhiệm vụ (đạt 100%); hoàn thành 92/93 sản phẩm, hoạt động (đạt 98,9%).

Ngành nông nghiệp năm 2021 đã có những bước chuyển biến tích cực về cải cách hành chính - Ảnh minh họa

Ngành nông nghiệp năm 2021 đã có những bước chuyển biến tích cực về cải cách hành chính - Ảnh minh họa

Thực tế, để triển khai mạnh mẽ cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 76/NQ-CP năm 2021, trong năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị về đẩy mạnh công tác cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính của Bộ, họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh nông nghiệp của Bộ NN&PTNT, triển khai công tác xác định chỉ số CCHC (PARINDEX),… nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động năm 2021 của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã ban hành và hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Bộ giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2021; Chỉ số cải cách hành chính của Bộ; công tác cải cách thủ tục hành chính và xác định chỉ số PARINDEX; đánh giá, chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính,…

>>Doanh nghiệp nông nghiệp đề xuất kéo dài thời gian vay vốn từ 8-10 năm

Từ đây đã tạo ra những chuyển biến tích cực như: Đã cập nhật, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 119 thủ tục hành chính; công bố bãi bỏ 58 thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh là 429/2.559 quy định, đạt 16,76%; cắt giảm 13,2% chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ với số tiền tiết kiệm gần 219 tỷ đồng.

Ngoài ra, về hiện đại hóa hành chính, Bộ NN&PT cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, triển khai xây dựng, hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ phiên bản 2.0; hoàn thành xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ. 100% văn bản đã được ký số, gửi, nhận trên phần mềm văn phòng điện tử và trục liên thông văn bản quốc gia.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành, rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh; rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, dịch vụ công trực tuyến; triển khai Chương trình chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đơn giản hóa chế độ báo cáo định kỳ của Bộ.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến khẳng định, công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong ngành nông nghiệp, là vô cùng quan trọng - Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến, công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong ngành nông nghiệp, là vô cùng quan trọng - Ảnh minh họa

Đến nay, Bộ NN&PTNT đã “điện tử hoá” 159 quy định về thủ tục hành chính, 17 quy định về chế độ báo cáo, 423 quy định về yêu cầu điều kiện, 227 quy định về tiêu chuẩn quy chuẩn, 1.768 quy định về kiểm tra chuyên ngành... Các quy định này được cập nhật trên phần mềm, nên việc tra cứu trở nên dễ dàng thuận tiện hơn nhiều so với trước.

Đặc biệt, ngành nông nghiệp cũng đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 44 văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh gồm 2 Luật, 6 Nghị định và 36 Thông tư.

Cùng với đó, về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ NN&PTNT cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2021 của Bộ; vận hành Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ đảm bảo hiệu quả.

Những chuyển biến tích cực của Bộ NN&PTNT đã phần nào cho mang đến những hiệu ứng tích cực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thúc đẩy việc cải thiện môi trường kinh doanh, dù vẫn còn đó một số vướng mắc, tồn tại.

Thông tin tại Hội nghị tổng kết của ngành nông nghiệp vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến khẳng định, công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong ngành nông nghiệp, là vô cùng quan trọng.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, chúng ta đã mở cửa với thế giới và thực hiện 17 Hiệp định FTA thế hệ mới. Đó vừa là cơ hội vừa là thách thức, tuy nhiên, có thách thức, ắt sẽ vượt qua. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tiến tới việc tạo môi trường minh bạch để đầu tư phát triển cũng như kết nối hệ sinh thái nông nghiệp, tạo bước đột phá trong nông nghiệp, qua đó góp phần ổn định đất nước. Các đơn vị thuộc Bộ phải thể chế hoá, có kế hoạch riêng cho từng quý, từng tháng chứ không phải “nói xong để đấy”.

“Việc cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục, thể chế phải được xem là cuộc cách mạng như khoán 10, khoán 100 của ngành nông nghiệp”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Được biết, năm 2022, tiếp đà những chuyển biến tích cực trong năm vừa qua, Bộ NN&PTNT sẽ hoàn thiện môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; Xây dựng, triển khai có hiệu quả Đề án chuyển đổi số ngành NN&PTNT giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kết nối Cổng Dịch vụ công của Bộ, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Ban hành Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ; Triển khai mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia theo đúng tiến độ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách hành chính 2021: Bước chuyển biến của ngành nông nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10