Cải cách thể chế về công tác cán bộ

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề làm thế nào để những cán bộ được quy hoạch thật sự là những hạt nhân xứng đáng, đi hết nhiệm kỳ mà không xảy ra sai phạm đang được dư luận, cử tri cả nước quan tâm.

Thời gian qua, câu chuyện bằng cấp và năng lực cán bộ, công chức luôn được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết. Nhất là trong bối cảnh nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đang thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Việc sắp xếp, tinh giản cơ bản được thực hiện nghiêm túc bởi đã có những tiêu chí đánh giá từ Trung ương đến địa phương, thậm chí nhiều nơi còn có thêm những tiêu chí đánh giá nhưng thực chất, ngay cả những người làm công tác tổ chức và chính những người trong cuộc dù về cơ bản “tâm phục, khẩu phục”, nhưng vẫn còn có điều gì đó cảm thấy lấn cấn. Bởi, thực tế hiện nay, bằng cấp và năng lực chưa song hành.

Điển hình, công tác cán bộ bị dính cục “sạn” to khi nhiều “cây gia phả” làm quan ở các tỉnh như Hà Giang, Bắc Ninh, Hải Dương,... được phanh phui, mà việc xử lý “để lâu hóa bùn” cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực.

Đau buồn ở chỗ, khá nhiều hạt giống đỏ tuổi đời còn trẻ (Nguyễn Xuân Anh, Lê Phước Hoài Bảo ,Vũ Quang Hải, Lê Tấn Hùng…) từng được dư luận đánh giá là ngôi sao chính trị đang lên bị kỷ luật, cách chức là trái đắng của một cơ chế quản lý cán bộ lạc hậu, thiếu công khai, “nhất hậu duệ”, chứng tỏ dư luận về nâng đỡ, chạy ghế trong công tác nhân sự các cơ quan bộ ngành là có cơ sở. 

Phải chăng, “chiếc ghế quyền lực” có phải là một dạng “xôi chùa” từ đó nảy sinh tâm lý: con ông A vào được thì con tôi cũng phải vào được; “mặc cả” và “móc ngoặc” trong công tác cán bộ?

Còn nhớ, trong một cuộc nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Cán bộ của Đảng, nhất là cấp cao mà không có đức, tham – sân – si hủy hoại liêm sỷ thì đó là một thảm họa”.

Theo đó, người viết đồng tình với quan điểm của ông Lê Thanh Vân (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội) khi ông cho rằng: “Bố trí một nhân sự không ngang tầm với nhiệm vụ, cho dù cán bộ đó có đạo đức tốt thì vẫn làm trì trệ bộ máy. Một nhân sự bất tài, thất đức thì phá hủy cả thể chế chính sách, cả nền tảng thi hành pháp luật, văn hóa pháp lý, đạo lý xã hội. Điều này nguy hiểm hơn nhiều so với tham nhũng kinh tế”.

Đúng là, công tác cán bộ cho đó là “cái gốc” của sự nghiệp cách mạng. Chúng ta có quá nhiều quy trình nhưng luôn luôn sơ hở, thiếu sót. Thử hỏi chúng ta đã có bao nhiêu cán bộ bảo vệ đề tài tiến sỹ, được công nhận là phó giáo sư, giáo sư về “quy trình”. Chắc chắn không phải ít. Đáng tiếc, công tác cán bộ, “đầu ra” của các “quy trình” đã và đang xuất hiện những “tấn trò đời”.

Một giả thiết được đặt ra đó là: Tại sao chúng ta không đem một vụ án điển hình về công tác cán bộ ra xét xử nghiêm khắc để làm gương? Biết đâu, khi có phiên tòa mang tính chất “tiền lệ” về xét xử sai phạm trong công tác cán bộ sẽ làm gương tốt hơn cho những ai có ý định sai phạm?

Việc chấn chỉnh công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức càng cần thiết, cấp thiết hơn khi công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới đã và đang được tiến hành khẩn trương. Hàng trăm, hàng ngàn cán bộ đã được quy hoạch vào cấp ủy các cấp.

Để rút ra bài học trong công tác cán bộ cũng như trong việc giám sát cán bộ, đảng viên hiện nay, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác nhân sự, nhất là việc đánh giá cán bộ sao cho chính xác, chọn đúng người có đức, có tài để đưa vào bộ máy Đảng và chính quyền các cấp, kể cả cấp chiến lược.

Nói cách khác, cải cách thể chế về công tác cán bộ là vấn đề cấp thiết. Một cơ chế quản trị khoa học tiến bộ sẽ loại trừ những kẻ cơ hội, tham nhũng, kém tâm và tầm ngay từ nguồn. Sau đó trong quá trình công tác tiếp tục thử thách sàng lọc, loại trừ những người làng nhàng, ăn may, bản lĩnh yếu kém để chọn được người ưu tú, làm việc vì dân vì nước. 

Nếu không đưa được người tài đức vào các cấp lãnh đạo, cơ quan dân cử thì mục tiêu phát triển thành một nước công nghiệp hiện đại, tiến hành cách mạng 4.0 dù có tuyên truyền bao nhiêu cũng khó mà thành công. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách thể chế về công tác cán bộ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10