47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Cái giá của hòa bình

Diendandoanhnghiep.vn Chiến tranh qua rồi, nhưng vết thương lịch sử chẳng thể nào phai mờ trong tâm trí hàng triệu người dân Việt Nam. Hòa bình là vô giá!

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Phát huy sức mạnh của thể thống nhất

Tròn 41 năm non sông thu về một mối, Tổ quốc ta liền một dải. Cùng với thời gian, đất nước ta đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt, đang trên đà phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng. Tuy thế, những dấu tích lịch sử sau từng ấy năm và nỗi đau do chiến tranh gây ra vẫn còn đeo đẳng nhân dân ta mãi mãi. Không có mảnh đất nào trên đất nước Việt Nam không phải gánh chịu hậu quả của chiến tranh.

 Bà Trần Thị Lương - vợ Liệt sĩ Trần Đình Miều.jpg

Bà Trần Thị Lương - vợ Liệt sĩ Trần Đình Miều.jpg

Cuộc tình dang dở

Bà Lương sinh ra trong một gia đình nông dân chính hiệu miền Bắc, ở Hà Tây (cũ), ngay khi cách mạng tháng Tám thắng lợi. Lớn lên, mười ba tuổi đã đính hôn với anh bạn cùng xóm theo phong tục “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Họ chưa hề biết yêu là gì!

Mười bảy tuổi, độ đẹp nhất của đời con gái, thì người yêu tuổi mười tám phải lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Anh được biên chế vào tiểu đoàn vận tải, chở vũ khí đạn dược tiếp tế cho miền Nam trong những năm 60 - 70. Ngày chia tay, anh nói “tớ đi làm nhiệm vụ nhé, ấy ở nhà giữ gìn sức khỏe, hai năm sau không có thư từ về thì hãy lấy chồng”. Chẳng ai biết được rằng, ấy là lần giã biệt định mệnh. Năm 1962, vận tải đoàn xẻ rừng Trường Sơn hướng về trời Nam, mới vào tới Quảng Trị không may trúng bom, vị hôn phu của bà Lương đã hi sinh!

Hai năm sau, có người báo tin dữ, nhưng trong thâm tâm bà vẫn nuôi niềm tin “anh không hy sinh”, quyết thủ tiết đợi chờ. Đợi mãi, đợi mãi… , đúng thời khắc vỡ òa hai miền thống nhất, tin thắng trận miền Nam báo về thì giấy chứng tử mang tên Trần Đình Miều gửi đến. Không thể đau đớn thêm chút nào nữa vì mười bảy năm ròng rã chiến tranh giày vò đã hóa đá tâm hồn người thiếu nữ.

Dân tộc ta đã trả cái giá không thể đo đếm để giữ cho mình một vị trí không thể phủ nhận trên địa cầu - nên bằng mọi giá không để vướng vào bất cứ cuộc chiến tranh nào. 

Gia đình và bạn bè động viên mãi, Bà Lương mới quyết định về chung nhà với một sĩ quan không quân đóng tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), ông là người Quảng Trị tập kết ra Bắc.

Nhưng lạ lắm! Vợ chồng bà cắm dùi ở mảnh đất xung quanh toàn hố bom, nay thuộc khu phố 2, phường Đông Thanh, Tp Đông Hà, bà Lương thường hay nằm mơ thấy anh bộ đội đứng trước sân, một lần bà tìm đến thầy gieo quẻ, thầy phán “bà có hôn ước với một người lính đã hy sinh tại Quảng Trị”.

Công cuộc tìm người yêu xưa trên chiến trường ác liệt bắt đầu. Tình cờ năm 2005, ông bà được mời đi tham quan Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, khi vừa đến, tấm bia mang tên Trần Đình Miều, cùng năm sinh, quê quán đập vào mắt!
Liệt sĩ ấy đã về với đất mẹ Hà Tây còn bà Lương nay gần tám mươi tuổi. Một đời người gần trôi qua mà câu chuyện chiến tranh và những cuộc chia ly, đoàn tụ - khi khơi dậy như khiến bà được trút bỏ. Bên hiên nhà, trong quán nước nhỏ, gió Lào phất nhẹ, những ngày này lại khiến bà dễ rơi nước mắt hơn bao giờ hết!

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Vị thế Việt Nam

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Nội lực niềm tin

“Chiến tranh đâu phải trò đùa...”

Chiến tranh đã qua nhưng không có nghĩa là không trở lại. Những mầm mống của chiến tranh phi truyền thống, đa chiều buộc chúng ta phải đối diện. Không súng đạn mà áp lực bá quyền; không vũ lực mà bằng sức mạnh “mềm” từ vũ khí tài chính, dữ liệu… có khi khiến chúng ta đánh rơi độc lập lúc nào không hay.

Chiến tranh không phải là một trò đùa, để khẳng định mạnh yếu. Dã tâm gieo rắc chiến tranh đồng nghĩa với việc cổ súy con người hủy hoại cuộc sống của chính đồng loại mình… đó là tội ác cần phải lên án. Thế nên, hiểu được cái giá của chiến tranh để yêu nước, sống có trách nhiệm với đất nước bằng những việc làm cụ thể gắn liền với nghĩa vụ, trách nhiệm công dân là thành trì vững chắc, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động tìm mọi cách chống phá cách mạng nước ta. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Cái giá của hòa bình tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052773 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052773 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10