Cải thiện môi trường kinh doanh còn vướng

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với TP Hải Phòng về tình hình triển khai thực hiện Nghị Quyết số 02/NQ-CP cải thiện môi trường kinh doanh.

Sáng nay (20/6), Đoàn công tác do Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Hải Phòng về tình hình thực hiện nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, việc thực hiện nghị quyết số 02 tại Hải Phòng vẫn còn nhiều vướng mắc, các mức độ khác nhau đều còn vướng.

Phải chăng là do phương pháp thực hiện chưa tốt, văn bản pháp luật còn chồng chéo, còn hiện tượng cục bộ. Bao trùm lên là cách điều hành, tổ chức thực hiện chưa phân định rõ trách nhiệm ai chịu khâu nào, chỗ nào, làm gì. Nhiều khi biết rõ chỗ này do ông này làm, chỗ kia do ông kia làm nhưng khen thì bao giờ cũng khen đích danh còn chê thì hiếm khi chê đích danh. Tại đây, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi, nêu giải pháp để tới đây thực hiện được tốt hơn, đặc biệt chỉ rõ được ai làm gì, chịu trách nhiệm đến đâu và trước ai - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, việc thực hiện nghị quyết số 02 tại Hải Phòng vẫn còn nhiều vướng mắc, các mức độ khác nhau đều còn vướng.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, việc thực hiện nghị quyết số 02 tại Hải Phòng vẫn còn nhiều vướng mắc, các mức độ khác nhau đều còn vướng.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết tại địa phương. Trong năm 2018, Hải Phòng đã thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh, không đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa về số lượng giấy tờ và rút ngắn thời gian so với quy định.

Cụ thể, Cục Hải Quan Hải Phòng đã triển khai kết nối hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển (VASSCM) đối với tất cả 36 kho ngoại quan thuộc địa bàn quản lý.

Sở KHĐT, đã thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới và thay đổi qua mạng chiếm tỷ lệ 78,02% số hồ sơ. Cục thuế đã triển khai nộp thuế điện tử, tỷ lệ doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế điện tử đạt 99,8%, doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 98,5%, đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 167 lượt hồ sơ, trong đó có 155 lượt hồ sơ đã hoàn thành bằng phương thức điện tử (chiếm 92,81%), kê khai hải quan điện tử đạt 99,99%, 100% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai thuế và hải quan điện tử.

Sở Công thương đã rà soát, thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện 04 thủ tục hành chính: cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 20 ngày xuống còn 15 ngày, giấy phép bán lẻ điện lực từ 15 ngày xuống còn 12 ngày, đăng ký khuyên mại từ 5 ngày xuống còn 4 ngày, đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Từ năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ban hành chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 14/6/2017 về việc chân chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp không quá 1 lần/năm, kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong 1 đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đợt xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.

Lãnh đạo TP Hải Phòng báo cáo về việc thực hiện triển khai Nghị quyết số 02

Lãnh đạo TP Hải Phòng báo cáo về việc thực hiện triển khai Nghị quyết số 02

Thanh tra thành phố Hải Phòng đã nâng cấp và triển khai phần mềm hệ thống quản lý kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn, thống nhất với các cơ quan liên quan trong phối hợp triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Có 37 cơ quan đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra 3.795 lượt doanh nghiệp, số doanh nghiệp không bị trùng các cơ quan thanh tra, kiểm tra là 3.293 lượt doanh nghiệp. Số doanh nghiệp có nhiều đơn vị thanh tra, kiểm tra là 239 cuộc với 502 lượt cần phối hợp thành 239 đoàn thanh tra, kiểm tra phối hợp có đơn vị chủ trì.

Đến nay, TP Hải Phòng đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với 59 dịch vụ đã được triển khai. Sở KHĐT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thực hiện mới qua mạng chiếm tỷ lệ 88,69% hồ sơ. Sở KHCN vận hành, sử dụng có hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với 40/40 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Tại đây, đại diện các chuyên gia cũng có những phân tích rõ ràng về những bất cập, hạn chế trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của TP Hải Phòng. Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, về dịch vụ công đáng chú ý, số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của Hải Phòng còn rất thấp. Chúng ta có hơn 1.500 dịch vụ công nhưng Hải Phòng mới đạt 253 dịch vụ cấp độ 3, cấp độ 4 là 109. Thực sự 1 thành phố trực thuộc TƯ như vậy là dịch vụ công quá ít, mới đạt 10%.

Tại một số sở ban ngành Hải Phòng có số lượng hồ quá hạn tồn đọng còn lớn, Sở LĐTB&XH tháng 1 có 430 hồ sơ, Sở Công nghệ có 292 hồ sơ, Sở Y tế có 103 hồ sơ… - ông Phan cho biết thêm.

Còn Ts. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho biết, về cải cách điều kiện kinh doanh, thực tế Hải Phòng có biết từng Sở, ngành cái gì đã bỏ, cái gì đã được đơn giản hóa… Sau khi đã đơn giản hóa có khác biệt so với trước như thế nào?. Bao nhiêu hồ sơ bỏ, bao nhiêu thủ tục bỏ, bao nhiêu ngày giảm với từng thủ tục một.

Chúng ta phải nắm được thực chất mới giải quyết được vấn đề. Không thể cứ nói chung ta làm được hết nhưng cứ hết năm này qua năm khác vẫn không thực hiện được – ông Cung nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải thiện môi trường kinh doanh còn vướng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10