CẢM XÚC XUÂN: Ấm lòng với tình huống giao thông những ngày cận tết

Diendandoanhnghiep.vn An toàn trên hành trình đi lại khi vui xuân đón tết không gì khác ngoài sự đóng góp mỗi người tuân thủ luật giao thông, biết nhường nhịn để các câu chuyện đẹp của những ngày xuân được nhân rộng.

Năm cũ âm lịch rồi cũng dần khép lại nhưng chắc hẳn khó ai có thể quên những gì đã trải qua như thiên tai bão lũ, đặc biệt là cú sốc làm đảo lộn cuộc sống loài người mang tên dịch COVID-19. 

Trong những ngày cận tết cổ truyền dân tộc, nhu cầu đi lại tăng cao, nhưng khi chứng kiến những tình huống ứng xử đẹp trong tham gia giao thông chắc nhiều người cũng giống như tôi cảm thấy ấm lòng.

Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà phần lớn xuất phát từ các nguyên nhân liên quan đến ý thức ứng xử, không tuân thủ luật giao thông, sử dụng rượu bia lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy ngược chiều, bấm còi inh ỏi, lưu thông sai làn đường… Đâu đó vẫn còn nhiều cử chỉ đẹp trong tham gia giao thông, biết nhường nhịn khi chạy xe trên đường phố mà người viết cảm thấy tín hiệu tích cực ở phía trước. 

Hình ảnh đẹp: Anh cảnh sát đưa cụ già qua đường

Hình ảnh đẹp: Anh cảnh sát đưa cụ già qua đường

Sáng qua trong lúc tôi dừng xe chờ đèn tín hiệu tại ngã tư Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM) vào giờ cao điểm có vài người đi bộ, thấy hai cụ lớn tuổi bước đi thong thả vẫy tay chào những người xung quanh và được anh cảnh sát giao thông dìu tay qua đường.

Trên phương tiện công cộng như xe buýt, một người để lại ấn tượng đẹp cho tôi là một bạn trẻ. Đi xe buýt số 150, ngồi cạnh tôi là cô gái có vẻ là sinh viên đang chăm chú thao tác nhìn vào điện thoại, nghe nhạc qua tai phone, lúc người phụ nữ ôm con nhỏ bước lên, cô gái này liền đứng lên thể hiện dấu hiệu nhường chỗ và nói “chị ngồi bế cháu cho đỡ mệt”.  

Xuống xe buýt, tôi đi bộ rồi đứng dưới lòng đường ở ngay ngã ba, nhìn phía trước nên không biết có chiếc xe ôtô phía sau từ trong hẻm đi ra, đợi mình làm cho các xe khác ùn lại, người đi đối diện phía trước nhắc nên tôi quay lại mới thấy và tránh sang một bên, chiếc xe ôtô mới từ từ chuyển bánh. Tôi ngạc nhiên vì không nghe tiếng còi, đèn xi nhan.

Dường như bấy lâu nay có những cái sai đã trở thành bình thường, riết rồi cái đúng nhiều khi cảm thấy sai, gặp cái bình thường thì ngỡ ngàng. 

G

Mọi hành vi trong tham gia giao thông dù nhỏ nhặt cũng sẽ là bước đệm cho hành động mai sau tốt - xấu, hay - dở.

Con người sống trong xã hội hằng ngày, hằng giờ đều phải tham gia vào hoạt động giao thông, một sơ suất hay bất chấp quy tắc dù nhỏ thì bất kỳ ai đều có thể gây tai nạn, kẹt xe, ẩu đả... Mọi hành vi trong tham gia giao thông dù nhỏ nhặt cũng sẽ là bước đệm cho hành động mai sau tốt - xấu, hay - dở… Tuân thủ giao thông không những góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm kẹt xe, giảm nguy hiểm cho mình và người khác, bớt đi những bất an trên đường, nâng cao chất lượng cuộc sống.   

Lời than phiền, bức xúc trước các hành vi xấu trong giao thông vẫn còn nhiều. Không ít ý kiến đổ lỗi cho văn hóa giao thông xuống cấp bởi cơ sở hạ tầng đường xá yếu kém, nhiều người phải “tranh thủ” thời gian. Tuy nhiên, người viết cho rằng yếu tố này chưa thuyết phục.

Thiết nghĩ có lẽ do thói quen vội vã, muốn đi nhanh nên phóng nhanh, vượt ẩu, lưu thông sai làn đường… Trong thành phố, rất đông phương tiện trên đường, nhiều người tham gia giao thông, không có cơ quan nào đủ người để đi khắp nơi, xử lý từng trường hợp cụ thể.

Những ngày cận tết cổ truyền, nhu cầu đi lại tăng cao. Sau tết trong những ngày đầu năm, hàng triệu người sẽ ngược xuôi trên các nẻo đường đến thành phố để làm việc, học tập, sinh sống. Làm sao an toàn trên hành trình đi lại sau khi vui xuân đón tết không gì khác ngoài sự đóng góp mỗi người tuân thủ luật giao thông, biết nhường nhịn để các câu chuyện đẹp của những ngày xuân được nhân rộng, kể cho nhau nghe nhiều hơn về hình ảnh đẹp trên đường phố thay cho những lời than phiền bức xúc.

Tình huống ứng xử đẹp trong tham gia giao thông, một câu chuyện nhân văn cũng góp phần tác động tích cực tới nhận thức con người và giúp nhìn nhận cuộc sống cũng như hành xử trong đời sống hằng ngày chuẩn mực hơn, yêu thương, đề cao đạo đức, tôn trọng luật pháp.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2021.

Bài vở xin gửi về email: camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Ấm lòng với tình huống giao thông những ngày cận tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508207 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508207 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10