CẢM XÚC XUÂN: Khoảnh khắc Xuân

Diendandoanhnghiep.vn Ngày Tết là thế, giá trị vô hình nhưng đóng góp không nhỏ cho sự gần gũi, yêu thương trong các gia đình, từ thành thị đến thôn quê.

Đầu giờ chiều nay, đứa em đồng nghiệp rủ anh ra ngồi quán cà phê. Trò chuyện dăm ba câu, cậu ấy hỏi, "anh có quen ai có chiếc ô tô 4 chỗ không, em định mượn hoặc thuê, đưa vợ con về quê ăn Tết, đi xe khách “hơi lo”, bởi không biết được “ca nào” đang thơ thẩn trong cộng đồng, đi chung xe khách thì nguy! Thì ra, trong mùa dịch Covid-19, ai cũng phòng xa". Tối về nhà, anh nhắc chị: "Em đã mua vé xe khách về quê dịp Tết, nhớ cẩn thận, đeo khẩu trang kỹ, tránh tiếp xúc hành khách trên xe cho an toàn".

Lo thì lo, phòng xa cứ phòng xa. Ai cũng thế. Đi lại khó khăn như thế nhưng cứ nghĩ đến đêm giao thừa, sum vầy bên gia đình ấm áp, ai cũng bồi hồi, chộn rộn, lo thu xếp công việc để về quê bên gia đình.

Những người có quê gần thường chọn phương tiện xe máy để về quê sum vầy với gia đình ngày Tết.

Những người có quê gần thường chọn phương tiện xe máy để về quê sum vầy với gia đình ngày Tết.

Những ngày đầu tháng Chạp, thời tiết se se lạnh hiếm hoi ở phương Nam khiến mọi người chút lắng lòng lại. Sắp đến Tết rồi. Tiếng chim sẻ ríu rít trước ban công nhà anh làm vang cả một khoảng không gian nhỏ. Dòng người chạy tất bật trên đường như góp thêm vào khoảnh khắc Xuân đang mơn man, thì thầm vào tai mọi người "Xuân đang đến gần lắm rồi đấy". Một cảm giác thật đặc biệt, khó tả. Vừa nôn nao mà lắng đọng. Vừa muốn chạm đến nhưng lại thích thủng thẳng tận hưởng.

Những ngày cuối năm, nhìn chị đi làm về mỗi chiều, lại càng thấy không khí Xuân đến gần lắm rồi. Hôm thì mua về các hũ đủ loại hạt: hạt dưa, bí, dẻ, điều, hướng dương… Hôm thì xách bịch măng khô, gói lạp xưởng, hộp trà...

Thường ngày, cái chợ nhỏ gần nhà vốn dĩ yên bình. Những ngày giữa tháng Chạp, âm thanh của người mua, kẻ bán chộn rộn hẳn lên. Nào là bà hàng quen, khi nào nhận đặt gói bánh chưng, bánh tét. Nào là mùa lũ lụt năm 2020, ruộng đồng ngập trắng, không biết củ kiệu Huế có kịp trồng để đưa ra chợ. Nào là tiếng than thở của cô bán hoa, lo tình hình kinh tế khó khăn, người ta lại giảm bớt chưng hoa thì người bán lại khổ… Cảnh chợ tất bật, lại nhớ đến phiên chợ những ngày cuối năm ở quê nhà.

Chợ quê tuy không sầm uất, hoành tráng như chợ ở phố nhưng ngày giáp tết nhộn nhịp cũng không kém. Đầu chợ vẫn ngập tràn các ô bán hoa kiểng. Những tấm liễn đỏ, vàng viết câu chúc Tết, bọc bao lì xì,… xếp trên cái bàn nhỏ ở đầu cổng chợ, làm cho không khí Xuân thêm phần hân hoan.

Đi giữa dòng người qua lại, mua sắm Tết, cảm nhận rất rõ Xuân bắt đầu từ những phiên chợ cuối năm. Chợ quê tuy không đủ đầy hàng hóa như chợ phố nhưng không thiếu hương vị nồng ấm của những ngày Xuân. Ở quê, đi vòng quanh xóm, tiếng củi cháy, nổ lụp bụp, tiếng nước sôi réo trong nồi bánh chưng chiều 29 Tết dễ tạo không khí gần gũi giữa mọi người. Nhớ cảnh, người xe khệ nệ chở những chậu hoa Tết đem về chưng trong sân nhà… Khuôn mặt ai nấy đều hân hoan, tâm hồn lâng lâng chuẩn bị đón chào một năm mới vui tươi, an lành.

Tết đã ngấp nghé bên hiên rồi.

Tết đã ngấp nghé bên hiên rồi.

Khoảnh khắc Xuân cũng làm tôi chợt nhớ lại những ngày đi cứu trợ bà con bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn, lũ lụt ngập nặng khu vực miền Trung năm 2020. Một bác nông dân nghèo ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị nghẹn lòng kể, nước rút đi, ruộng ngập đầy sình cát, sang năm không thể gieo trồng cây gì, bữa ăn hằng ngày còn chưa lo xong, sao dám nghĩ đến Tết! Thấy chạnh lòng.

Chuẩn bị đón Tết, dù có người đủ đầy, sung túc; có người túng thiếu, khó khăn nhưng khoảnh khắc Xuân luôn trọn vẹn, ấm áp với tất cả khi ngày Tết được sum vầy bên gia đình, có ông bà, cha mẹ, con cháu. Trong khoảnh khắc đầu năm, khói hương thoang thoảng, mùi hoa huệ nồng nhẹ, bên mâm cơm đầu xuân đầm ấm, tình cảm gia đình thật có giá trị thiêng liêng! Ngày Tết là thế, giá trị vô hình nhưng đóng góp không nhỏ cho sự gần gũi, yêu thương trong các gia đình, từ thành thị đến thôn quê.

Tết đã ngấp nghé bên hiên rồi. Những chuyến xe, chuyến tàu chuẩn bị lăn bánh đưa những người con xa quê trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình sau một năm trời làm ăn đầy khó khăn, vất vả. Về thôi, thèm lắm được ăn những món ăn mẹ nấu. Chưa bao giờ, khoảng khắc Xuân lại ngập tràn như lúc này. Các bạn, các đồng nghiệp, những người con xa quê có lẽ cũng như tôi, muốn hòa cùng khoảnh khắc Xuân yêu thương, ấm áp của gia đình.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2021.

Bài vở xin gửi về email: camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Khoảnh khắc Xuân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580595 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580595 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10