[CẢM XÚC XUÂN] Nét đẹp quà Tết

Diendandoanhnghiep.vn Người lao động, công nhân không chỉ mong có thêm khoản thu nhập trang trải cho gia đình nhân dịp tết đến mà còn muốn được sự ghi nhận về những đóng góp trong năm qua.

Bên cạnh một số nơi tránh né tặng quà hay thưởng tết hoặc chỉ làm tượng trưng cho có thì vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động xem đây là nghĩa cử cao đẹp.  

Quà tết bây giờ còn là sự xã giao trong các mối quan hệ làm ăn, tìm kiếm cơ hội, thậm chí còn là sự bỏ qua cho những điều sai trái...

Không ít người đã tranh thủ dịp tết tặng quà cho cấp trên, tặng quà cho đối tác, tặng quà cho những người được cho là không tặng không được. Có lẽ những người này hàng năm không thiếu quà tặng trong các dịp lễ, tết.

Thống kê cho thấy đến dịp tết, có người được tặng quà trị giá hàng trăm triệu đến tiền tỷ. Trong khi đó lại có phần lớn người lao động, công nhân làm việc trực tiếp nhận được món quà chỉ là cuốn lịch, túi bột ngọt, cũng có khi không được tặng quà.

Phải chăng, bởi vậy khi nhắc đến quà tết, nhiều người cho rằng “thiếu nơi khố rách”, “thừa nơi quần hồng” ?

“Không dám nghĩ đến quà tết… Mấy năm trước không được nhân quà đã quen rồi” là câu nói thường gặp ở một số công nhân, người lao động làm việc trực tiếp kể về cuộc sống và nghề nghiệp trong những ngày cận tết.

Có lần tôi cảm thấy nghèn nghẹn nơi cổ họng khi ra công trường xây dựng kiểm tra tình hình thực hiện trong những ngày cuối năm, hỏi thăm các công nhân “Tết này các bạn được thưởng bao nhiêu vậy?” và được một người trả lời “Tặng quà phải có mục đích gì đó chứ, nếu tặng cho tụi em thì có lợi gì đâu ?”.

Những công nhân không được thưởng tết, phần lớn ít trở lại làm việc sau tết. Về phía doanh nghiệp bị động trong kế hoạch thực hiện dự án, đình trệ sản xuất, ảnh hưởng kinh doanh, tốn nhiều thời gian cũng như chi phí cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự thay thế. Dễ thấy cứ mỗi sau tết, nhiều doanh nghiệp lại treo bảng tuyển dụng mới công nhân.

Thực tế vẫn có những doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận, sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để quan hệ với đối tác nhưng tặng quà tết cho công nhân chỉ tượng trưng và có khi còn né tránh. Chưa kể những chủ doanh nghiệp, lãnh đạo, quản lý muốn tối đa hóa lợi nhuận, lờ đi quà tết tặng cho công nhân để dành tiền đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

Người lao động nhận được món quà tết không những là niềm vui mà còn thấy được sự ghi nhận đóng góp cho nơi làm việc, biểu lộ sự quan tâm và tình cảm từ chủ sử dụng lao động, lãnh đạo quản lý.

Tôi ấn tượng với anh bạn làm chủ một doanh nghiệp tư nhân dù làm ăn lỗ nhưng vẫn cố gắng xoay sở để tặng quà tết cho đội ngũ công nhân. Anh nói, công nhân làm cho mình cả năm, dù khó khăn cũng phải lo cho họ phần quà tết tương xứng để còn tạo khí thế tiếp tục với công việc, không có lợi nhuận là do mình điều hành. Với anh, năm nào kinh doanh hiệu quả sẽ thưởng theo năng suất lao động, nếu doanh nghiệp thua lỗ thì người lao động và công nhân cũng có quà tết ít nhất là tháng lương 13.

Không có quy định nào buộc chủ doanh nghiệp, lãnh đạo quản lý tặng quà cho công nhân, người làm việc trực tiếp. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp đã tặng những món quà tết ý nghĩa dành cho người lao động tay chân, làm việc trực tiếp. Món quà tết lúc này chính là sự quan tâm từ cấp lãnh đạo quản lý và là sự biểu lộ tình cảm, chia sẻ, cổ vũ, động viên.

Tết cổ truyền dân tộc là lễ lớn nhất, kéo dài nhất trong năm, hầu hết ai cũng có nhu cầu chi tiêu cao hơn nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Quả tết, thưởng tết vào cuối năm cũng là thể hiện cái tâm và tấm lòng của lãnh đạo, chủ doanh nghiệp đối với người lao động, công nhân. Qua đó, người lao động càng gắn bó lâu dài, hết mình với công việc.

Là người làm việc trên công trường xây dựng, chứng kiến những hình ảnh đẹp trong cách tặng quà tết làm tôi nhớ mãi. Đó là hình ảnh những người lãnh đạo một thành phố lớn, sở ngành, chủ doanh nghiệp đến công trường chúc tết, thăm hỏi, tặng quà cho công nhân.

Tôi hy vọng những ngày cận tết Canh Tý sẽ tiếp tục thấy hình ảnh đó trên công trường xây dựng, nơi công nhân đang miệt mài với công việc và chuẩn bị về quê đón tết với gia đình. 

Kính mời quý độc giả gửi bài viết chia sẻ cảm xúc Xuân của mình qua hộp thư camxucxuan@dddn.com.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh, hấp dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Nét đẹp quà Tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713570464 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713570464 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10