CẢM XÚC XUÂN: Tết nay con lại xa nhà

Diendandoanhnghiep.vn Đêm nay mọi người nô nức cùng thức đón giao thừa. Nhưng chiếc bánh chưng ở đây không giống ở nhà, đĩa nem cũng khác đĩa nem mẹ rán. Cái gì cũng đủ đầy, thiếu mỗi gia đình.

>> CẢM XÚC XUÂN: Bình tĩnh…Tết!

Tết Nhâm Dần 2022 là một cái Tết đặc biệt. Một cái Tết mà người Việt thấm thía mất mát từ dịch bệnh đáng sợ không khác gì thiên tai và chiến tranh. Do vậy, quê nhà phải dang rộng cánh tay ôm ấp những đứa con phiêu bạt khắp nơi, được trở về tìm lại hơi ấm gia đình và dòng họ. 

Dù ở độ tuổi nào, đang sống tại quê nhà hay phiêu bạt chân trời góc biển, hễ từ khoảnh khắc đón Tết, lập tức từ sâu thẳm lòng mình lại vọng lên tiếng gọi thầm: “Về quê ăn Tết!”. Bốn từ ấy âm vang, da diết, đủ sức gợi lên cảm giác vừa nôn nao vừa rộn ràng, vừa thơ mộng vừa da diết, như khói trầm lãng đãng gợi nhớ về mùi vị lẫn tình cảm tươi đẹp nhất.

Gia đình tác giả trong dịp Tết Nguyên đán 2021

Đại gia đình tác giả trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Năm nay, do dịch bệnh kéo dài, kinh tế khó khăn, đã có những người con trong đại gia đình tác giả không về quê ăn tết được với bố mẹ. 

Từ lúc rời quê vào Huế học tập và lập nghiệp ở Đà Nẵng từ năm 2006 tới giờ, mỗi năm tôi và những đứa em làm việc xa nhà đều cố gắng thu xếp để về quê ít nhất một lần vào mỗi dịp năm hết Tết đến để đoàn viên cùng gia đình.

Như lẽ tự nhiên, chợt thấy trong lòng hối hả, vừa mong những ngày cuối cùng của năm cũ trôi qua thật nhanh để mau chóng quay về, vừa muốn năm mới đến chậm hơn để có thời gian chuẩn bị cho ngày về có được mâm lễ Tết đủ đầy, những ngày đoàn tụ quây quần bên gia đình, người thân và bạn bè.

Nhưng năm nay, anh em tôi không thực hiện được điều đó. Dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát khắp nơi, những vùng đất anh em tôi đang sống và cả nơi chôn nhau cắt rốn của chúng tôi, cùng với những “chuyện phát sinh” ngoài ý muốn khiến cho kế hoạch đoàn viên ngày Tết bị đảo lộn tất cả.

Cảm xúc lúc này, nhớ nhà kinh khủng. Muốn chạy về ôm bố mẹ thật chặt… Một chút chạnh lòng, năm ngoái cũng ngày 30 Tết, anh em tôi  cùng bố mẹ tất bật buổi chợ phiên ngày cuối năm. Cũng chừng này nếu ở nhà, tôi chắc đang vừa hát vừa dọn nhà đón Tết với mấy đứa em.

>> CẢM XÚC XUÂN: Lại một mùa xuân lỡ hẹn không về

Cũng chừng này nếu ở nhà, tôi sẽ phụ bố gói bánh và vẫn đòi chiếc bánh chưng be bé cho riêng mình… Chỉ thế thôi, một ước mơ quá giản dị đối với mọi người con, nhưng lại là xa vời của một người con xa nhà. Gọi điện về bảo “Con ở đây cũng vui” mà sao cúp máy nước mắt vẫn rươm rướm. Vì tôi biết chỉ cần tôi khóc một thì ở nhà mẹ cũng khóc mười.

Nhà là nơi đong đầy nỗi nhớ và tiếng cười: “Về nhà về nhà về với yêu thương - Về nhà về nhà về với mẹ cha - Về nhà về nhà về nơi con tim ta - Mang đầy tình yêu và nỗi nhớ - Về nhà về nhà về với yêu thương - Về nhà về nhà về với gia đình”.

Nói hộ nỗi lòng của những người con xa quê, ca khúc “Về nhà, về với yêu thương”của NattoEnzym mở đầu với giai điệu da diết cùng tiếng hát ru quen thuộc, mang đến cảm giác muốn về nhà.

Đúng là tôi không đếm nổi số ngày chưa về nhà, chỉ biết thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới đang đến gần, bất cứ bước chân xa xứ nào cũng hướng đến gia đình. Điều quý giá ngày trở về là mâm cơm gia đình còn đầy đủ thành viên và cha mẹ vẫn khỏe mạnh, vui tươi bên con cháu.

Dẫu tuổi trưởng thành và chấp nhận xa bố mẹ, nỗi nhớ nhà có thể không còn khiến tôi bật khóc nức nở, nhưng nhìn bữa cơm ngày Tết cũng thấy chạnh lòng. Tết mà, không ai bỏ được Tết chẳng phải vì tiếc bánh chưng, bao lì xì mà vì chẳng ai bỏ được gia đình cả. Còn gia đình là còn Tết. Dù nghèo khó, đủ đầy hay sung túc mà không có gia đình ở bên, thì Tết cũng mất đi phần nào ý nghĩa.

Nơi đây, mưa xuân vẫn lất phất bay bay, tưới mát cho những chồi non mơn mởn. Đêm nay mọi người nô nức cùng thức đón giao thừa. Nhưng chiếc bánh chưng ở đây không giống ở nhà, đĩa nem cũng khác đĩa nem mẹ rán. Cái gì cũng đủ đầy, thiếu mỗi gia đình.

Nỗi niềm ấy được khắc họa qua từng lời ca: “Lang thang bước trên đường - Chợt nghe thấy khúc nhạc thân quen - Lòng bồi hồi, nhớ đến mẹ cha - Đã bao lâu tôi chưa về nhà?”.

Và Tết nay con lại xa nhà!

Hy vọng năm mới, COVID-19 sẽ giảm dần, trả lại cuộc sống bình thường cho chúng ta. Tết về, con chỉ cầu mong bố mẹ luôn mạnh khỏe, an yên. Kính chúc những người thân của tôi một năm mới tràn đầy niềm vui, sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc cho bạn bè, đồng nghiệp của tôi vạn sự an khang vạn sự lành! 

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” khởi tạo không gian để bạn đọc viết lên những cảm xúc chất chứa tâm tư tiễn đưa năm cũ, đón năm mới; nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế để thích ứng tốt hơn với dịch bệnh; phản ánh cô đọng các vấn đề của cuộc sống địa phương cũng như đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,… gửi về địa chỉ email camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Tết nay con lại xa nhà tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10