Cán bộ, đảng viên không phải đại diện cho quyền lực mà cần là tấm gương tốt

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng khẳng định: Tinh thần không có vùng cấm trong công tác phòng chống tham nhũng phải được quán triệt; phải thu hồi tài sản và có cơ chế giám sát trong nhân dân.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hải Phòng, ngày 13/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Thủ tướng dành nhiều thời gian trao đổi cặn kẽ, chân thành nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Thế Khoa

Thủ tướng dành nhiều thời gian trao đổi cặn kẽ, chân thành nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Thế Khoa

Thủ tướng nhắc nhở: “Cán bộ, công chức cần xác định cải cách hành chính cần là nhiệm vụ thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Không nên ở nhiều trong phòng kín mà cần đi sâu đi sát với dân, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, xử lý các vấn đề của người dân thấu tình đạt lý, không mắc bệnh quan liêu, xa dân”.

Đánh giá việc triển khai chính phủ điện tử thời gian qua đã rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới cần đổi mới mạnh mẽ hơn, khắc phục tình trạng chung ở nhiều nơi “trên nóng, dưới nóng nhưng giữa lạnh”. “Cấp phường, phòng trong quận cần lắng nghe, đi sâu đi sát; cán bộ đảng viên phải đi đầu, cải cách hành chính đi đầu, đổi mới đi đầu để giải quyết việc cho dân. Cán bộ, đảng viên không phải là đại diện cho quyền lực mà cần là tấm gương tốt, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm do thủ tục phức tạp và do tinh thần trách nhiệm của cán bộ thực hiện còn thấp. Ngày 20/4 vừa qua, Chính phủ đã có hội nghị toàn quốc về vấn đề này, và thời gian tới sẽ có các giải pháp giải quyết các vướng mắc liên quan.

Về đường ven biển qua địa bàn Hải Phòng, Thủ tướng cho biết đây là con đường đi qua, kết nối nhiều địa phương ven biển, giảm tải lưu thông Quốc lộ 1, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, vì thế Chính phủ rất ủng hộ con đường này và sẽ có các biện pháp giải quyết vốn để dự án nhanh chóng tiếp tục triển khai.

Về Dự án đường sắt cao tốc Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, đây là dự án lớn nối Hải Phòng với các tỉnh phía Nam Trung Quốc, dự án này sẽ tạo động lực phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc,Thủ tướng tiếp thu ý kiến và cho biết các Bộ, ngành chức năng đang triển khai các thủ tục để thực hiện.

Cử tri có ý kiến về việc thu phí đường 5 không công bằng cần xem xét lại khi mà người tham gia giao thông đã phải đóng thuế bảo trì đường bộ. Thu tướng hứa sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông xem xét giải quyết theo hướng đề ra mức thu phó hợp lý, có lợi cho dân, doanh nghiệp.

Đánh giá cao Đảng và Nhà nước quyết liệt phòng chống tham nhũng và đặc biệt việc xử lý không có vùng cấm, mang lại niềm tin cho nhân dân, nhưng cử tri bày tỏ, “việc thu hồi tài sản từ các vụ tham nhũng gặp khó khăn và còn hạn chế. Đề nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng quy định toàn diện hơn, cụ thể hơn về biện pháp xử lý tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là các nội dung kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai tài sản, trách nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản; các khoản giao dịch có giá trị lớn; việc xử lý tài sản không rõ nguồn gốc; khai báo sai hoặc khai báo thiếu”.

Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết Quốc hội lần này sẽ thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng. Luật này liên quan đến nhiều luật, thể chế khác, liên quan đến quyền con người, quyền công dân nên phải lấy ý kiến nhiều lần.

“Tôi lấy ví dụ những tài sản không kê khai, chưa kê khai kịp, chưa kê khai, thì có phải tài sản tham nhũng không? Đó chưa hẳn là tài sản tham nhũng nhưng cũng phải xử lý như thế nào, có nhiều người đề nghị tịch thu, có nhiều ý kiến nói phải đánh thuế 45% số tài sản này. Dù chưa phải là tài sản tham nhũng, nhưng tịch thu tài sản phải có tòa án. Chúng tôi đang tiếp thu các ý kiến này để sửa đổi toàn diện Luật Phòng chống tham nhũng trình Quốc hội theo hướng cải cách”, Thủ tướng nói và nêu một số điểm sẽ được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi sắp tới như việc cơ quan thẩm quyền tiến hành xác minh tài sản; biện pháp kiểm soát thu nhập; thực hiện giải trình nguồn gốc thu nhập; bổ sung chế tài xử lý đối với người kê khai tài sản không trung thực, không chứng minh được nguồn gốc tài sản.

Cử tri quận Hồng Bàng, Hải Phòng thẳng thắn nêu ra với Thủ tướng những vấn đề bất cập trong cơ chế, chính sách. Ảnh: TK

Cử tri quận Hồng Bàng, Hải Phòng thẳng thắn nêu ra với Thủ tướng những vấn đề bất cập trong cơ chế, chính sách. Ảnh: TK

Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng, Thủ tướng thông tin tới các đại diện cử tri một số vấn đề quan trọng của Hội nghị TW 7 khóa XII vừa kết thúc hôm qua 12/5, theo đó, ngoài công tác nhân sự, vấn đề kỷ luật, Hội nghị lần này có 3 đề án quan trọng trình TW liên quan trực tiếp đến người dân và cán bộ công chức, đó là việc xây dựng Đề án Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là nhằm chấm dứt việc chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp trong cán bộ, đảng viên ở mọi cấp, mọi ngành, cần có cơ chế giám sát tốt hơn trong việc này từ nhân dân, xử lý nghiêm mọi hành động sai trái, từ đó có chủ trương, giải pháp quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ.

Với Đề án Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần lớn nhất là lương phải đảm bảo cuộc sống cho người làm công ăn lương, cho cán bộ hưu trí, để cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động có thể sống bằng lương, nuôi sống gia đình. Lương thấp chính là một trong những nguyên nhân của tệ nạn tham nhũng. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị quyết định phương án nâng lương cho cán bộ, công chức, người lao động yên tâm sống được bằng đồng lương. Về Đề án Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội sẽ được xây dựng theo hướng toàn dân để mọi người, nhất là người già, cô đơn đều có Bảo hiểm xã hội theo nguyên tắc đóng ngược và chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cán bộ, đảng viên không phải đại diện cho quyền lực mà cần là tấm gương tốt tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10