Cán bộ “ngồi nhầm chỗ” đến bao giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu cứ để bộ máy Nhà nước tồn tại những con người “ngồi nhầm chỗ” thì đến bao giờ nhân tài mới được trọng dụng, đến bao giờ bộ máy Nhà nước mới hoạt động được hiệu lực, hiệu quả?

Sau cuộc thanh ta toàn diện, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện hàng trăm vụ việc bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn. Các đơn vị để xảy ra nhiều trường hợp bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn bao gồm: TP Buôn Ma Thuột, huyện Ea Kar, huyện Cư’ Mgar và huyện Krông Bông, huyện Ea Súp.

Huyện Ea Súp trước đây từng có tình trạng cán bộ bổ nhiệm người nhà. Ảnh: P.V

Huyện Ea Súp trước đây từng có tình trạng cán bộ bổ nhiệm người nhà. Ảnh:Lao động.

Sau sai phạm, hình thức xử lý chỉ là “yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị rút kinh nghiệm”. Vụ việc hiện nay đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận cả nước trên các trang mạng xã hội, tạo thêm “lỗ hổng” niềm tin về công tác cán bộ ở địa phương này nói riêng và cả nước nói chung.

Cán bộ được bổ nhiệm thiếu chuẩn ở địa phương này theo con số đã công bố khoảng 360 trường hợp. Tức là, 360 con người kia chưa đủ năng lực nhưng vẫn hưởng đủ lương từ nguồn ngân sách. Chính nó cũng làm cho 360 nhân tài khác không thể thăng tiến, làm cho bao nhiêu người tài giỏi không thể có được một chỗ đứng trong bộ máy nhà nước mà phải bỏ qua làm tư nhân, phải đi làm công nhân, bán bánh tráng trộn, nuôi lợn, trồng rau,…

Sai phạm đâu chỉ dừng lại ở một vấn đề trong công tác cán bộ, hậu quả của nó ảnh hưởng đến biết bao nhiêu lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Vì sao mà các cán bộ lãnh đạo tại các huyện, TP ở Đắk Lắk để xảy ra những vụ việc bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn? Phải chăng là các vị lãnh đạo này không biết hoặc không nắm rõ quy định của nhà nước. Không lẽ, cán bộ mà nói không nắm rõ quy định của Nhà nước thì ai tin đây? Hay các vị đã cố tình làm làm sai, làm trái quy của Nhà nước? Phía sau việc bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn đó là gì?

Cũng có thể, rất nhiều cơ quan, đơn vị ở đây nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy trình, thậm chí còn nhầm lẫn giữa công tác tuyển dụng và công tác bổ nhiệm cán bộ. Hoặc, việc áp dụng các quy định vào tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị có phần rập khuôn, cứng nhắc, bị động. Còn coi trọng văn bằng, chứng chỉ trong đánh giá cán bộ, mà chưa chú trọng đến năng lực, kinh nghiệm công tác, chưa gắn với kết quả, hiệu quả công việc...

Chỉ có điều, dấu hiệu về những vụ việc “xin xỏ”, chạy chức, chạy quyền chắc cũng chẳng ai dám phủ nhận?!

Chưa rõ, những sai phạm ở địa phương này có phải là từ những “con sâu mọt” hay không? Nhưng có thể, những người “cầm cân nảy mực” ở nơi đây cố tình ngó lơ “cái lò” đang nóng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”. Chân lý này vẫn luôn đúng từ xưa đến nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng chỉ dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Muốn có cán bộ tốt, đặc biệt là cán bộ quản lý đương nhiên công tác tuyển chọn phải là khâu quan trọng nhất của công tác cán bộ. Ý thức điều này, rất nhiều nghị quyết, quy chế về công tác tuyển chọn cán bộ đã được Đảng, Nhà nước ban hành một cách bài bản với mong muốn: Chọn được người đủ đức đủ tài cho đất nước!

Vậy nên mới nói, nếu cứ để bộ máy Nhà nước tồn tại những con người “ngồi nhầm chỗ” thì đến bao giờ nhân tài mới được trọng dụng, đến bao giờ bộ máy Nhà nước mới hoạt động được hiệu lực, hiệu quả?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cán bộ “ngồi nhầm chỗ” đến bao giờ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052350 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052350 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10