Cán bộ thuộc diện quy hoạch: Cần công khai, minh bạch!

Diendandoanhnghiep.vn “Chúng ta quy hoạch hơn 200 nhân sự vào diện ủy viên Trung ương khóa XIII, 200 người đó phải được công khai để đảng viên biết, giám sát”.

Đó là phát biểu của PGS.TS Lê Minh Thông, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tại Hội thảo khoa học “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới, những vấn đề lý luận và thực tiễn”, do Tạp chí Cộng sản và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia  tổ chức ngày 25/9 vừa qua.

Trước mỗi kỳ Đại hội, vấn đề nhân sự luôn được dư luận quan tâm. Yêu cầu đặt ra là phải chọn được những nhân tố có đầy đủ các phẩm chất, trong đó tài và đức, thậm chí đạo đức phải được đặt lên hàng đầu.

Thẳng thắn nhìn lại nhiệm kỳ gần đây, việc chuẩn bị nhân sự chưa đạt hiệu quả. Thật khó có thể nói thành công khi mà hàng loạt cán bộ cao cấp do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị kỉ luật. Trong đó, có cả những chức vụ rất cao và quan trọng như Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng hay Thứ trưởng các Bộ Công an, Quốc phòng… Thậm chí, không ít người còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hàng ngàn cán bộ các cấp vi phạm đạo đức, tác phong…

Những sự buồn về công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược này càng chứng tỏ các vị ấy “đã quên” những bài học, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ. Còn nhớ, trong bài “Sao cho được lòng dân”, Người đã căn dặn các cán bộ, đảng viên là “làm cán bộ tức là suốt đời làm đày tớ trung thành của nhân dân. Mấy chữ a, b, c này không phải ai cũng thuộc đâu, phải học mãi, học suốt đời mới thuộc được”.

Trong bối cảnh những thời cơ, vận hội phát triển kinh tế – xã hội của đất nước ngày càng được mở ra cùng với quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều và nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các quốc gia khác đang hiện hữu, nếu chúng ta không có những giải pháp hữu hiệu, trong đó công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là một nhiệm vụ đóng vai trò trụ cột.

Từ Đại hội XIII tới sẽ là lớp cán bộ lớn lên trong hòa bình, trưởng thành trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có trình độ, ngoại ngữ, am hiểu về công nghệ thông tin tăng lên rõ rệt. Riêng trong 5 năm, từ 2009 đến 2014, số người có trình độ đại học và trên đại học tăng gần 2 lần, từ 4,4% lên 7,3%. Tuy nhiên, không ít cán bộ trẻ lại thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện. Điều đó đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán cán bộ.

Năm 2019 là năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược tiếp tục được coi là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thận trọng, thường xuyên, có hiệu quả.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Dứt khoát không để lọt những người có biểu hiện tham ô, tham nhũng, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức vào cấp ủy sắp tới”.

Điều này như một thông điệp mạnh mẽ về công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng được rất nhiều người tin tưởng, ủng hộ về công tác nhân sự sắp tới cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Một điều rất quan trọng đó là cần phải nắm vững nguyên tắc dân chủ - công khai – minh bạch trong việc thực hiện công tác cán bộ. Tức là, mọi vấn đề kinh tế - xã hội cần được dân chủ luận bàn ở nhiều cấp độ khác nhau. Có những vấn đề phải lấy ý kiến tham gia của nhân dân, của cơ sở, phải thăm dò dư luận xã hội hoặc tổ chức điều tra xã hội học để khai thác trí tuệ và chất xám của mọi người, nhất là đội ngũ cán bộ khoa học và quản lý để quyết định các vấn đề phù hợp với quy luật.

Người đã chỉ cho chúng ta bài học “Dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách đơn giản, mau chóng, đầy đủ mà những người tài giỏi, những đoàn thể lớn nghĩ mãi không ra”. Chúng ta không thể đi ngược lại quy luật khách quan của sự vật, chỉ có tìm phương pháp tác động cho sự vật vận động, phát triển cùng chiều nhanh hơn, hiệu quả hơn mà thôi.

Làm thế nào để chọn được người đủ tâm, đủ tầm, đủ độ tin cậy để thực hiện cầm quyền của Đảng trong bộ máy thực thi quyền lực của nhân dân? Xin được nhắc lại nguyên tắc dân chủ - công khai – minh bạch trong công tác cán bộ phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Vì thế, việc quy hoạch 200 nhân sự vào diện ủy viên Trung ương khóa XIII cần phải được công khai như ông Lê Minh Thông đề xuất là rất hợp lý, góp phần chấm dứt được những hiện tượng “trên khen nhưng dân thì than oán, bất bình”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cán bộ thuộc diện quy hoạch: Cần công khai, minh bạch! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713467908 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713467908 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10