Cán bộ xin trích tiền hỗ trợ COVID-19 của dân để uống nước: Đói nhân cách!

Diendandoanhnghiep.vn Cán bộ “xin” một phần tiền hỗ trợ COVID-19 của dân để “uống nước” là việc làm việc làm thiếu nhân văn, cần lên án.

Gần đây, câu chuyện mỗi hộ nghèo phải trích 50.000 đồng hỗ trợ COVID-19 cho cán bộ thôn uống nước tại xã Ba Nang - huyện Đakrông –tỉnh Quảng Trị, đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận, thậm chí nó cũng khiến cho các Đại biểu Quốc hội phải lên tiếng.

Gia đình ông Lập - một hộ nghèo ở xã Ba Nang - bị thu 50 nghìn đồng/khẩu. Ảnh: VN

Gia đình anh Lập - một hộ nghèo ở xã Ba Nang - bị thu 50 nghìn đồng/khẩu. Ảnh: VN

Theo thông phản ánh từ người dân và báo chí đã đưa tin thì gia đình vợ chồng anh Lập (48 tuổi) và chị Hồ Thị Liên (41 tuổi, trú thôn Sa Trầm) có 9 nhân khẩu, gồm 2 vợ chồng và 7 người con, mỗi người nhận được 750.000 đồng tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên, anh Lập cho biết: “Trước hôm nhận tiền, thôn Sa Trầm họp dân rồi vận động các hộ nghèo đóng 50.000 đồng mỗi người từ tiền hỗ trợ dịch COVID-19 để bồi dưỡng cán bộ thôn uống nước và chia lại cho các hộ khá giả hơn không được nhận tiền hỗ trợ, thôn xin thì mình phải cho, phải đồng ý. Số tiền còn lại, vợ chồng mua gạo, cùng sắm áo quần mới cho con đi học”.

Không chỉ tại thôn Sa Trầm, người dân nhiều thôn khác trong xã Ba Nang cũng phản ánh tình trạng thu lại tiền hỗ trợ dịch COVID-19 của những hộ nghèo..v..v.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện thôn Sa Trầm, xã Ba Nang  thừa nhận có thu mỗi nhân khẩu 50.000 đồng… “Chúng tôi định chia cho các hộ nghèo khác số tiền đó nhưng dư luận phản ánh thế này, có lẽ chúng tôi sẽ trả lại những hộ nghèo đã trích tiền”. – đại diện thô Sa Trầm nói.

Đúng là, dịch COVID-19 ảnh hưởng ghê gớm đến nền kinh tế nói chung, đến mọi thành phần kinh tế xã hội, trong đó phải kể đến tầng lớp người nghèo. Người nghèo đã quá khốn khổ vì dịch COVID-19, nhận được đồng tiền hỗ trợ từ Chính phủ, có thể với người dân ở thành phố số tiền hỗ trợ chẳng đáng là bao, nhưng với người nghèo là nguốn sống tằn tiện lúc “bụng cao dạ dốc”.

Và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có gói hỗ trợ này, cùng với đó là sự hỗ trợ của cộng đồng qua các hình thức ATM gạo, siêu thị 0 đồng… Theo đó, nó nhận được sự ủng hộ của nhân dân vì tính nhân văn của Chính phủ, của dân tộc khi đất nước trải qua dịch họa, tai ương.

“Thực sự mà nói thì gói 62.000 tỷ không nhiều đâu, ở nước ngoài chi cả ngàn tỷ USD. Điều quan trọng là phải chi đúng đối tượng và đầy đủ, công khai, minh bạch. Đừng để xảy ra chuyện lùm xùm ở gói 62.000 tỷ đồng như mua máy xét nghiệm COVID-19 ở các trung tâm kiểm soát bệnh tật.” - ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nói.

Còn nhớ, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 nêu rõ: “Sẽ xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách này để trục lợi, vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào mức độ của từng trường hợp cụ thể”.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh khi làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 chiều 5-6: “Làm khẩn trương nhưng vẫn phải chắc, đúng đối tượng, đừng để tiền hỗ trợ dù rất bé mà vẫn lọt vào nhà quan. Cái quan trọng là công khai, minh bạch, không thể lây dây kéo dài”.

Vì thế, câu chuyện xảy ra ở Quảng Trị nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung trong công tác chi trả tiền gói hỗ trợ 62.000 tỷ là một câu chuyện “chối tai không chịu được”. Bởi cái lý do “tiền uống nước và hỗ trợ những gia đình không thuộc thành phần được hỗ trợ” nó phi lý đến mức không ai nghe nổi.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá – Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội kiến nghị: “Vì quyền lợi của người dân luôn là tối thượng, chứ không phải vì thành tích của lãnh đạo để mà ép dân. Đây là hành động rất nhẫn tâm. Cần làm rõ, nếu xác định chính xác cán bộ nào ép dân thì không còn xứng đáng làm cán bộ của phường, xã, khu dân cư và tổ dân phố”.

Có thể nói, vấn đề chống tham nhũng được dư luận cũng như tất cả các cấp, các ban ngành đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Và mọi chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước đều thiết thực vào cuộc sống tất cả vì quyền lợi lợi ích của đất nước và nhân dân.

Ấy thế mà vẫn có cán bộ ngang nhiên ăn hối lộ, “làm tiền” người dân ở mọi khía cạnh của các vấn đề xã hội, kinh tế… xảy ra ở các cấp, các ngành bằng nhiều hình thức. Chính một bộ phận “sâu mọt” lợi dụng thực hiện sai mục đích, phá hoại đường lối, chủ trương tốt đẹp của Đảng, Nhà nước… làm nhân dân mất niềm tin.

Xét riêng ở vấn đề chi trả “gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng”, đã có rất nhiều những trường hợp các quan xã, quan thôn ghi tên gia đình mình, họ hàng mình vào danh sách hộ nghèo để tranh suất tiền hỗ trợ của những người nghèo thật, nếu không vậy thì cũng đòi “phí uống nước”.  

Nói thẳng ngay một chút thì các vị ấy “đói nhân cách” và “nghèo liêm sỉ” thật ấy chứ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cán bộ xin trích tiền hỗ trợ COVID-19 của dân để uống nước: Đói nhân cách! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10