Cần có bước chuyển đổi từ các cơ chế khuyến khích sang đấu thầu

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, dù đã có các luật liên quan đến cơ chế đấu thầu, nhưng với lĩnh vực năng lượng, chúng ta còn bỡ ngỡ, đặc biệt đối với dự án điện năng lượng tái tạo thì rất bấp bênh.

Ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và đào tạo:

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo có ưu điểm cho kết quả mang tính cạnh tranh, người tiêu dùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu thầu như thế nào thì cần phải bàn bạc kỹ lượng. Mọi quy trình phải công khai, minh bạch, biểu giá phải rõ ràng.

Điểm khó khăn là cách thức tổ chức đấu thầu thế nào. Nếu chúng ta không đưa ra được quy trình, quy định cụ thể thì sẽ có sự "cong vênh, gây ra những hệ lụy.

Do vậy, kiến nghị cần có bước chuyển đổi từ các cơ chế khuyến khích sang đấu thầu. Đây là điều cần thiết và phải làm thận trọng đối với Việt Nam. Hiện nay, dù đã có các luật liên quan đến cơ chế đấu thầu, nhưng với lĩnh vực năng lượng, chúng ta còn bỡ ngỡ, đặc biệt đối với dự án điện năng lượng tái tạo thì rất bấp bênh.

Theo đó, về pháp lý, Việt Nam đã có Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, rồi các quy hoạch đất đai, quy hoạch điện, nhưng để xây dựng các quy định, chính sách cho đấu thầu năng lượng tái tạo vẫn là khá khó khăn. Các quy hoạch đất đai và quy hoạch điện cần phải làm đồng bộ với nhau, xem xét để làm sao có quy định sửa đổi cho phù hợp.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần có bước chuyển đổi từ các cơ chế khuyến khích sang đấu thầu tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10