Cần đơn giản hơn trong cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo quy định về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài... chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Công văn số 5883/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 40/2011/TT-NHNN ngày 15/12/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Nội dung chủ yếu của Dự thảo liên quan đến thủ tục hành chính, vì vậy các quy định cần đảm bảo rõ ràng, cụ thể để tạo thuận lợi cho các đối tượng thực hiện.

Về cơ bản, VCCI cho rằng quy định tại Dự thảo đáp ứng được yêu cầu này, tuy nhiên để hoàn thiện hơn nữa, VCCI đề nghị Ban soạn thảo xem xét, cân nhắc một số điểm sau:

Khoản 2 Điều 18d quy định phương thức gửi báo cáo của văn phòng đại diện khi có một số thay đổi trong Giấy phép đó là “qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp”.

"Đây là những phương thức truyền thống, chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Mục tiêu của nhà nước khi yêu cầu văn phòng đại diện gửi báo cáo về những thay đổi này là nhằm nhận biết các thông tin và đây cũng là một dạng thủ tục đơn giản", VCCI nhấn mạnh.

Vì vậy, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng văn phòng đại diện có thể gửi báo cáo qua phương thức điện tử.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục vì khoảng thời gian 07 ngày làm việc xem xét tính hợp lệ hồ sơ, 30 ngày làm việc thẩm định và ban hành quyết định sửa đổi giấy phép là quá dài cho một thủ tục với hồ sơ khá đơn giản như thủ tục này.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục vì khoảng thời gian 7 ngày làm việc xem xét tính hợp lệ hồ sơ, 30 ngày làm việc thẩm định và ban hành quyết định sửa đổi giấy phép là quá dài cho một thủ tục với hồ sơ khá đơn giản như thủ tục này.

Ngoài ra, Dự thảo bổ sung Điều 18 e quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở khác địa bàn tỉnh, thành phố nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Góp ý về vấn đề này, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ nội dung “lý do thay đổi” trong văn bản đề nghị, bởi vì không rõ mục tiêu quản lý khi yêu cầu phải có nội dung này.

“Đề nghị quy định cụ thể các loại “văn bản, tài liệu chứng minh Văn phòng đại diện có quyền sử dụng hoặc sẽ có quyền sử dụng hợp pháp trụ sở tại địa điểm mới” để tạo cách hiểu thống nhất trong quá trình thực hiện”, VCCI khẳng định.

Về trình tự, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục vì khoảng thời gian 7 ngày làm việc xem xét tính hợp lệ hồ sơ, 30 ngày làm việc thẩm định và ban hành quyết định sửa đổi giấy phép là quá dài cho một thủ tục với hồ sơ khá đơn giản như thủ tục này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần đơn giản hơn trong cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713901274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713901274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10