Cân nhắc lại sự cần thiết ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về bến xe hàng, VCCI đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc lại sự cần thiết ban hành quy chuẩn…

>> Khắc phục tình trạng hàng hoá thuộc diện kiểm tra nhưng lại chưa có quy chuẩn kỹ thuật

Theo đó, trả lời Công văn số 9175/BGTVT-KHCN ngày 7/9/2022 của Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về bến xe hàng (Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Dự thảo dự kiến ban hành các quy định bắt buộc về tiêu chuẩn, điều kiện với các bến xe hàng trước khi đi vào hoạt động. Theo Thuyết minh Dự thảo, việc xây dựng quy chuẩn sẽ giúp tăng cường năng lực quản lý Nhà nước trong công tác quản lý hoạt động vận tải hàng hoá. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng, cần cân nhắc lại sự cần thiết của việc ban hành quy chuẩn.

Cân nhắc lại sự cần thiết ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng - Ảnh minh họa: Internet

Cân nhắc lại sự cần thiết ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng - Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, về mục đích ban hành, theo VCCI, Điều 3.2 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định mục đích ban hành quy chuẩn kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo làm rõ hơn việc ban hành quy chuẩn này có nhằm bảo đảm các nội dung kể trên.

Bên cạnh đó, về nguy cơ trùng lặp với các quy định hiện hành, VCCI cho rằng, phần lớn nội dung Dự thảo dẫn chiếu các quy định hiện hành về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, chiếu sáng, thoát nước, an toàn thực phẩm… trong khi, các bến xe hàng vốn dĩ đã phải đáp ứng các quy định này mà không cần ban hành thêm Quy chuẩn kỹ thuật.

Về nhu cầu từ thực tiễn, theo VCCI, bến xe hàng có đặc điểm khác với bến xe khách. Các bến xe khách phục vụ chủ yếu là người dân, với số lượng lớn và là phương thức vận tải công cộng nên cần các biện pháp kiểm soát tránh ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

>> Cần cân nhắc việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với trung tâm dữ liệu

Theo VCCI, các bến xe hàng chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp, thương nhân, bản chất đây là quan hệ kinh tế - Ảnh minh họa: Internet

Theo VCCI, các bến xe hàng chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp, thương nhân, bản chất đây là quan hệ kinh tế - Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, các bến xe hàng chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp, thương nhân, bản chất đây là quan hệ kinh tế. Tự bản thân bến xe hàng sẽ cần nâng cao chất lượng vận hành để thu hút khách hàng, và pháp luật đã có các cơ chế xử lý tranh chấp phù hợp nếu các bên cần. Khi đó, việc ban hành các yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất của bến xe hàng sẽ có nguy cơ tốn kém chi phí cho cả bến xe hàng và thương nhân hoạt động tại bến.

Từ những lý do đã nêu, VCCI đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc lại sự cần thiết ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng.

Bên cạnh những nội dung góp ý nêu trên, về cơ sở vật chất của bến xe hàng, Điều 2.3.2 Dự thảo quy định, bến xe hàng phải có hệ thống camera giám sát 24/7 và dữ liệu được lưu giữ tối thiểu 01 tháng.

Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này là không cần thiết vì các doanh nghiệp đã phải bố trí nhân viên thực hiện các hoạt động theo dõi, giám sát xe ra vào, quá trình xếp hàng, dỡ hàng và các hoạt động khác theo quy định tại Điều 6 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT.

“Việc bắt buộc lắp camera và có hệ thống lưu trữ dữ liệu sẽ gây tốn kém, tạo ra chi phí lớn cho các bến xe hàng, và có thể là cả các doanh nghiệp, thương nhân với tư cách người sử dụng dịch vụ. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này. Việc lắp camera và có hệ thống lưu trữ chỉ nên dừng ở mức độ khuyến khích nhằm hỗ trợ hoạt động của bến xe hàng”, VCCI góp ý.

Ngoài ra, Điều 2.4.1 Dự thảo quy định, bến xe hàng phải có hệ thống công trình thu gom, xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, VCCI cho rằng, quy định này không phù hợp vì Luật Bảo vệ môi trường chỉ quy định các bến xe hàng (là cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ) có trách nhiệm thu gom, xử lý nước thải, không cần phải xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân nhắc lại sự cần thiết ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho bến xe hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713477552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713477552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10