Cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VCCI đề nghị, cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo…

>> Cần làm rõ một số quy định trong Dự thảo Thông tư về hoạt động đại lý đổi tiền

Theo đó, trả lời Công văn số 2292/NHNN-DBTK ngày 15/04/2022 của Ngân hàng Nhà nước về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo.

VCCI đề nghị, Cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo

VCCI đề nghị, cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo trong Dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài - Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, theo VCCI, Điều 21 Dự thảo quy định về đơn vị, cá nhân được phép khai thác các thông tin, số liệu thống kê. Theo đó, các đơn vị trực tiếp theo dõi, tổng hợp và các đơn vị khác thuộc Ngân hàng Nhà nước được Thống đốc cho phép có quyền tiếp cận các thông tin, số liệu thống kê.

Tuy nhiên, qua rà soát nội dung biểu mẫu, có một số biểu mẫu có chứa thông tin định danh của các tổ chức, cá nhân khác (có quan hệ kinh doanh với tổ chức tín dụng) cùng với các thông tin về cấp tín dụng của tổ chức, cá nhân đó, chẳng hạn như tình hình cho vay để đầu tư ra nước ngoài, báo cáo tình hình xử lý nợ xấu, báo cáo danh sách khách hàng cá nhân có tiền gửi tiết kiệm/tiền gửi có kỳ hạn; Báo cáo cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh trái phiếu, cổ phiếu… Việc cung cấp toàn văn các dữ liệu cho các đơn vị khác (ngoài đơn vị quản lý số liệu) có thể tạo thêm các lỗ hổng, dẫn đến nguy cơ rò rì dữ liệu.

“Hơn nữa, Điều 57.1.a Luật Thống kê 2015 cũng quy định thông tin gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân là loại thông tin thống kê được giữ bí mật. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo, theo đó các đơn vị khác chỉ tiếp cận các thông tin này sau khi đã khử thông tin định danh (tên, số chứng minh thư, mã số thuế…).

Tương tự, để đảm bảo bảo mật thông tin, trong trường hợp các cơ quan Nhà nước khác có nhu cầu tiếp cận các thông tin báo cáo, Ngân hàng Nhà nước có cung cấp hay không? Nếu cung cấp, nội dung cung cấp, trình tự và thủ tục yêu cầu như thế nào? Đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ nội dung này”, VCCI góp ý.

Bên cạnh những nội dung đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng cho rằng, Dự thảo dự kiến yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện báo cáo với số lượng lớn, gần 200 mẫu biểu với số lượng thông tin rất chi tiết và phức tạp. Và theo phản ánh của doanh nghiệp, việc thực hiện trách nhiệm báo cáo này mất rất nhiều thời gian và công sức của các doanh nghiệp.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu giảm bớt khối lượng báo cáo bằng cách giảm một số mẫu biểu liên quan, có thể khai thác thông tin từ mẫu biểu khác.

Ngoài ra, góp ý về thời hạn gửi báo cáo, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi theo giữ nguyên như quy định hiện hành, ngày 12 hàng tháng. Và để đảm bảo tính khả thi của quy định, cơ quan soạn thảo nên cân nhắc thời điểm có hiệu lực của Dự thảo trong thời hạn 6 - 9 tháng kể từ thời điểm ban hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cân nhắc sửa đổi quy định về khai thác biểu mẫu báo cáo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10