Cần quy định rõ trường hợp phải làm thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần

Diendandoanhnghiep.vn Nhóm công tác Đầu tư và Thương mại đề xuất cung cấp rõ ràng những trường hợp nhà đầu tư nước ngoài phải làm thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần và phần góp vốn.

Theo đó, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại của VBF, liên quan đến Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2014 và Luật Đầu tư 2014 đang thiếu định nghĩa rõ ràng về một số thuật ngữ chính được sử dụng trong Luật Đầu tư năm 2014.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, các khái niệm "ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện", "ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài", "điều kiện đầu tư kinh doanh" và "điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài" chưa được định nghĩa trong Luật Đầu tư 2014. Đặc biệt, đối với nhà đầu tư nước ngoài, việc "đầu tư" đồng nghĩa với việc "kinh doanh"; vì thế, họ thường khó hiểu tại sao có sự khác biệt trong cách sử dụng các thuật ngữ này.

Ngoài ra, mặc dù, thuật ngữ "vốn để thực hiện dự án" được sử dụng trong Luật Đầu tư 2014, tuy nhiên việc định nghĩa như vậy theo Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại cho rằng dễ gây nhầm lẫn với thuật ngữ "vốn điều lệ".

Vì vậy, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại đề xuất làm rõ sự khác biệt giữa các khái niệm như vừa nêu.

Liên quan đến thủ tục đăng ký đầu tư, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại cho rằng, thủ tục đăng ký đầu tư không thống nhất trong một số trường hợp theo Luật Đầu tư 2014.

Cụ thể, theo Điều 26 của Luật Đầu tư 2014, nhà đầu tư nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn khi: ngành, nghề kinh doanh của công ty mục tiêu thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài, hoặc giao dịch sẽ dẫn đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ 51% trở lên. Tuy nhiên, việc sử dụng danh sách nào thể hiện các điều kiện áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài thì chưa rõ.

Ngoài ra, việc nhà đầu tư nước ngoài có cần phải làm thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn nếu nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần trong công ty đại chúng hay không cũng chưa rõ.

Vì vậy, Nhóm công tác Đầu tư và Thương mại đề xuất cung cấp rõ ràng những trường hợp nhà đầu tư nước ngoài phải làm thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần và phần góp vốn.

Liên quan đến một số đề xuất cải cách thủ tục cấp phép, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại cho rằng, dự thảo Luật Đầu tư 2014 đề xuất chuyển giao các hoạt động đầu tư ra nước ngoài cho sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước, không rõ mục đích của đề xuất trên là gì và các hoạt động đầu tư ra nước ngoài sẽ được Ngân hàng Nhà nước thực hiện như thế nào?

Do đó, Nhóm Công tác Đầu tư và Thương mại đề xuất, đảm bảo rằng mọi cải cách hành chính sẽ không tạo ra bất kỳ gánh nặng hành chính quá mức nào đối với nhà đầu tư, và đảm bảo sự phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp chuyển giao các hoạt động đầu tư ra nước ngoài cho sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần quy định rõ trường hợp phải làm thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10