Cần thiết giảm sâu hơn nữa thuế nhập khẩu xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác…

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống còn 12%

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống còn 12%. Ảnh: minh họa

Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống còn 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).

Liên quan đến câu chuyện này, nhiều chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu tích cực giúp nguồn cung xăng cho thị trường trong nước được đảm bảo hơn trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Tuy nhiên, mức thuế nên giảm sâu hơn nữa mới thực sự phát huy hiệu quả.

Bộ Tài chính giải thích: Hiện mặt hàng xăng động cơ, không pha chì dùng để sản xuất xăng RON 92, RON 95 có thuế suất MFN là 20%. Diễn biến tình hình gần đây đang cho thấy thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của nước ta.

Do vậy, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Bộ Tài chính thấy cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế MFN đối với mặt hàng xăng. Mục tiêu nhằm đa dạng hóa nguồn cung, tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN…

“Phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước, do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc. Thế nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông. Điều này sẽ tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động” - Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến đánh giá việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng là tín hiệu tốt nhưng mức giảm chưa thực sự hấp dẫn các nhà kinh doanh.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng là hợp lý để thúc đẩy các công ty trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt. Đồng thời, phương án này cũng đảm bảo được dư địa đàm phán các hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

“Nếu thực hiện theo phương án trên, số thu ngân sách nhà nước giảm không đáng kể do kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN đối với xăng không nhiều, khoảng 153.000 USD” - Bộ Tài chính thông tin thêm.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Công Thương cũng nhận định trong bối cảnh hiện nay, để đa dạng nguồn cung thì mức giảm từ 20% về 12% là hợp lý.

>>Giá xăng dầu thế giới và lạm phát Việt Nam

hihih

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là tín hiệu tích cực giúp nguồn cung xăng cho thị trường trong nước được đảm bảo hơn trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia đánh giá việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng là tín hiệu tốt giúp nguồn cung đa dạng hơn, tuy nhiên mức giảm trên chưa thực sự hấp dẫn với các nhà kinh doanh. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhận xét việc giảm thuế MFN từ 20% xuống 12% vẫn chưa thực sự tạo sức hút cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu tìm kiếm các thị trường mới.

“Thực ra mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng là rất lớn. Vậy nên họ vẫn sẽ ưu tiên nhập khẩu tại các thị trường cũ như Hàn Quốc, ASEAN với mức thuế suất FTA 8%. Chỉ trong trường hợp thực sự khẩn cấp, buộc lòng doanh nghiệp phải nhập khẩu thì họ mới chọn nhập theo thuế suất MFN” - ông Bảo nhấn mạnh.

Từ phân tích trên, chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng nếu thực sự muốn đa dạng nguồn cung, thuế MFN phải giảm từ 20% xuống còn 8%, bằng với thuế suất FTA. Khi đó, các công ty xăng dầu mới hào hứng tìm các nguồn nhập khẩu mới để đa dạng nguồn cung.

Nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả thuộc Bộ Tài chính, cho biết: Hiện nay, do thuế FTA thấp hơn so với thuế MFN nên phần lớn công ty đổ xô vào nhập khẩu tại các thị trường như Hàn Quốc, ASEAN. Việc đổ xô vào thị trường này để nhập khẩu khiến cầu tăng lên nên làm giá tăng theo. Vì vậy, với việc giảm thuế MFN, các doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn hơn, không còn tập trung vào một vài thị trường như trước đây.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng chia sẻ: Mặc dù tỉ trọng của hai nhà máy lọc dầu trong nước chiếm 70%-75% nhưng do Nghi Sơn đang trục trặc nên nguồn cung hạn hẹp. Vì vậy, các công ty đầu mối lớn phải tăng nhập khẩu nước ngoài. Khi buộc nhập khẩu nước ngoài mà lại chỉ tập trung vào thị trường Hàn Quốc, ASEAN thì giá bị dội lên. Điều này còn nguy hiểm hơn là việc chênh lệch mức thuế suất 4% giữa FTA và MFN. Chính vì thế, phải giãn cách bớt để đa dạng nguồn cung.

“Làm như vậy họ sẽ chuyển sang nhập khẩu khu vực khác ở nước ngoài, dù thuế có cao hơn 4% nhưng giá lại rẻ hơn nhiều thì tổng lại vẫn lợi hơn. Qua đó làm dịu bớt căng thẳng về nguồn cung xăng dầu trong nước” - chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần thiết giảm sâu hơn nữa thuế nhập khẩu xăng dầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713573835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713573835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10