Cần Thơ: Sau 3 lần gia hạn, bến xe khách 36 Nguyễn Văn Linh sẽ ngưng hoạt động từ 1/1/2019

Huỳnh Khởi 20/12/2018 17:06

Thông tin trên được ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết tại buổi họp báo vào chiều ngày 20/12.

Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ

Ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin tại buổi họp báo. 

Theo ông Dũng, hiện nay Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đơn vị chủ đầu tư bến xe mới- “Bến xe Trung tâm thành phố Cần Thơ” đang tích cực triển khai kế hoạch di dời bến xe khách 36 Nguyễn Văn Linh (bến xe 91B) sang bến xe mới vào cuối năm nay đúng thời gian quy định theo thông báo số 360/TB-VPUB, thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống.

Được biết, trước đó Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ cũng đã có công văn kiến nghị đến Sở GTVT và UBND TP.Cần Thơ xin gia hạn lần thứ tư về việc di dời bến xe 91B.

Từ tháng 1/2016, các doanh nghiệp vận tải đã chuyển 50% lượng xe (khoảng 200 đầu xe ô tô) về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm TP (quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng). Khi giai đoạn 1 hoàn thành, UBND TP. Cần Thơ đã yêu cầu Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ di dời toàn bộ Bến xe 91B vào cuối năm 2016.

Song, với lí do phải tập trung thực hiện giai đoạn 2 của bến xe, đang sửa chữa nhà ga, Công ty đã xin gia hạn và được UBND TP chấp nhận gia hạn đến hết tháng 6/2017. Sau đó, nhà đầu tư bến xe lại xin và được gia hạn đến cuối năm 2017. Vào tháng 11/2017, đơn vị này tiếp tục xin gia hạn lần thứ 3 và UBND TP vẫn tiếp tục đồng ý cho gia hạn đến ngày 31/12/2018. Cũng như 3 lần trước, đơn vị này tiếp tục xin gia hạn lần thứ 4, nhưng không được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận vì bến xe này quá bức xúc về quá tải, thường xuyên xảy ra ách tắt, mất an toàn về giao thông nhiều năm nay. Quyết định của chính quyền địa phương về việc cương quyết di dời bến xe này đã nhận được sự hưởng ứng của nhà xe và sự đồng tình, ủng hộ  của người dân địa phương.

Trước đây Cần Thơ chỉ có bến xe khách trên đường Hùng Vương, nhưng do bến xe này nằm sâu trong nội thị và diện tích nhỏ hẹp không đủ đáp ứng nên đến tháng 3/1995, công trình Bến xe 91B được khởi công xây dựng với quy mô 3,5 ha, tổng vốn đầu tư gần 15 tỉ đồng. Đến cuối năm 2002, công trình hoàn thành và tháng 1/2003 đã chính thức được bàn giao cho Xí nghiệp Bến xe tàu Cần Thơ (nay là Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ) quản lý và khai thác song song với bến xe trên đường Hùng Vương, đến tháng 2/2015 di dời toàn bộ các hoạt động của bến xe trên đường Hùng Vương về Bến xe 91B.

Bến xe 91B được quy hoạch quy mô 3,5ha (vượt cả quy mô bến xe loại 1) nhưng thực tế 1/3 diện tích đã được đơn vị được giao khai thác là Công ty cổ phần bến xe tàu, phà Cần Thơ dùng để làm Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới. Do vậy, mà ngay tư khi đưa vào sử dụng bến xe này đã trong tình trạng quá tải. Mặt khác, do bến xe nằm gần gần chợ, gần trung tâm mua sắm, trạm dừng xe buýt nên vào những giờ cao điểm giao thông nơi đây thường xuyên ùn tắc, gây mất an toàn.

Bến xe mới tại quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng

Bến xe mới tại quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng thông tin thêm, Bến xe mới được quy hoạch với quy mô cả hai giai đoạn lên đến 7,5 ha, tổng mức đầu tư 258 tỷ đồng, nên có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trong 10-20 năm tới chứ không quá ngắn bị quá tải chỉ sau vài năm đưa vào khai thác như bến xe 91B.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, sau khi di dời bến xe 91B, mỗi ngày bến xe mới Trung tâm sẽ có gần 600 lượt xe ra vào bến với khoảng 10.000 lượt hành khách đi đến. Hiện nay, Công ty đã đầu tư xong giai đoạn 1 với diện tích 3,5ha và đang gấp rút hoàn thành giai đoạn 2 với diện tích 4 ha. Với quy mô như vậy, bến xe mới đã đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hành khách tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần Thơ: Sau 3 lần gia hạn, bến xe khách 36 Nguyễn Văn Linh sẽ ngưng hoạt động từ 1/1/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO