Cẩn trọng áp lực chốt lời

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực chốt lời sẽ gia tăng không nhỏ khi VN-Index chạm tới mốc 1.300 điểm.

p/VN-Index đóng cửa phiên 17/8 tại mốc 1,275.2 điểm.

VN-Index đóng cửa phiên 17/8 tại mốc 1,275.2 điểm.

>>> Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ

Mỹ và một số quốc gia khác đang đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) lại vẫn tăng. Điều này cũng là động lực không nhỏ để nhà đầu tư (NĐT) xuống tiền khi mà kinh tế Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng rất tốt.

Dù vậy, NĐT vẫn lo ngại rủi ro trước những diễn biến hiện tại. Do đó, dòng tiền không tăng lên trong 10 phiên gần đây. Các cổ phiếu tăng giá liên tục luân chuyển với tốc độ khá nhanh, thậm chí chỉ một phiên.

Dòng tiền luân chuyển cũng phản ánh tâm lý lo ngại rủi ro của NĐT, có nghĩa hầu hết NĐT tận dụng cơ hội thị trường hồi phục để giao dịch, thay vì nắm giữ. Với chiến lược này, hầu hết dòng tiền sẽ tìm kiếm cổ phiếu có mức giá hấp dẫn, bất chấp thông tin ngành đó đang không mấy tích cực, ví dụ như các cổ phiếu ngành thép…

NĐT có vẻ đang quan niệm theo kiểu giá cổ phiếu tạo đáy, sẽ đi lên. Ngược lại, giá cổ phiếu của những ngành tốt đã lên đỉnh, thì sẽ giảm xuống. Tư duy này sẽ khiến cho nhiều cổ phiếu giá cao, ít điều chỉnh sẽ bị ảnh hưởng như hóa chất, thủy sản.

Với logic như vậy, NĐT có lẽ cũng tạm tránh những cổ phiếu đã hồi phục mạnh bởi áp lực chốt lời sẽ gia tăng không nhỏ khi VN-Index chạm tới mốc 1.300 điểm. Thống kê chỉ ra có rất nhiều cổ phiếu đã hồi phục trên 50% từ đáy, thậm chí 100% như VGC.

Cơ hội đang đến với những cổ phiếu có sự hồi phục ít, hoặc có thông tin tích cực. Cuộc vui sẽ chưa tàn khi mà TTCK Mỹ và thế giới vẫn đang tích cực. Nhưng cũng hết sức lưu ý, nếu TTCK Mỹ điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh gần đây. Sự hào hứng của NĐT Mỹ đã lên cao khi lạm phát tháng 7 có phần hạ nhiệt so với dự báo, làm dấy kỳ vọng FED sẽ giảm bớt mức độ tăng lãi suất, thậm chí không tăng lãi suất. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều chưa thể dự báo phía trước bởi nó không còn là nỗi lo lạm phát nữa mà thay vào đó là sự suy thoái, khiến TTCK sẽ đảo lộn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng áp lực chốt lời tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10