Cẩn trọng với phát ngôn trên mạng xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Có những câu nói mà bản thân người phát ngôn chỉ cho nó là đùa, nhưng hậu quả đôi khi có thể “giết chết” một ngành du lịch.

Vừa qua, trên mạng xã hội truyền tải và share (chia sẻ) một thông tin vào dịp Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: “có 2 du khách nước ngoài đi phà Gót ra đảo Cát Bà do không biết đã phải trả 10 USD cho người bán hàng vì trót ăn đĩa lạc luộc”. Thông tin này đã gây xôn xao trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của thành phố Hải Phòng.

Ông Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết: “Ngay sau khi có thông tin nói trên xuất hiện trên Facebook, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát, xử lý theo quy định. Theo đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương (Công an thị trấn Vĩnh Bảo, Công an xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo) xác minh trực tiếp, kết quả: Chủ tài khoản facebook Anh Trung Dh-xkld tung tin sai sự thật là Đ.H.Trung, sinh năm 1989, thường trú tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng”.

Ông Đ.T.H đăng tải công khai xin lỗi về việc tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến uy tín thành phố.

Ông Đ.T.H đăng tải công khai xin lỗi về việc tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến uy tín thành phố.

Ông Đ.H.Trung đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin trên là không có căn cứ, không chính xác, vi phạm quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận làm ảnh hưởng đến nhiều người. Theo đó, ông Đ.H.Trung đã tự nguyện đính chính thông tin, chủ động đăng tải lời xin lỗi các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc trên trang Facebook cá nhân của mình và cam kết sẽ không lặp lại sai phạm.

Việc vào cuộc kịp thời để xác minh thông tin cho thấy Hải Phòng đang nổ lực xây dựng một thành phố du lịch thân thiện và là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, Sở cho biết sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động thông tin trên mạng có nội dung vi phạm các quy định cấm của pháp luật, đặc biệt là các thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng để tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Hay như mới đây, fanpage đầm bầu thời trang Mami tung tin sai sự thật về dịch tả heo châu Phi. Với thông tin thất thiệt này, chủ tài khoản fanpage nêu trên bị cơ quan chức năng xử phạt 20 triệu đồng. Nhưng có lẽ táo tợn và liều lĩnh nhất là việc giả mạo tài khoản Facebook mang tên Ban Tuyên giáo Trung ương để đăng bài viết về "Cảnh giác với chiêu bài bảo vệ nước mắm truyền thống" với những thông tin sai sự thật và nhằm phục vụ lợi ích cá nhân.

Người sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo trước các thông tin tiếp nhận trên mạng.

Người sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo trước các thông tin tiếp nhận trên mạng.

 

Sở dĩ có tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để tung tin thất thiệt, xúc phạm uy tín, danh dự tổ chức, cá nhân để trục lợi, ngoài việc xử phạt chưa nghiêm, còn do sự phản ứng quá chậm, thiếu quyết liệt từ cá nhân, tổ chức bị xâm phạm hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Đối với người tham gia mạng xã hội, cần hết sức tỉnh táo. Trước khi nhấn nút like hoặc chia sẻ, mọi người nên tìm hiểu thông tin thật kỹ, nếu thấy thông tin nào không đáng tin cậy hoặc không thể kiểm chứng thì không nên chia sẻ. Bởi nếu không biết thông tin đó đúng hay sai mà chia sẻ, thì không chỉ tiếp tay cho cái xấu, cái sai mà bản thân còn có thể bị xử lý về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng với phát ngôn trên mạng xã hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713967571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713967571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10