Cẩn trọng với rủi ro của thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Sau 11 năm, mốc 1.000 điểm đã bị chinh phục. Đây là một “điềm lành” cho thị trường chứng khoán 2018 bởi hiếm khi nào thị trường lại có cú bứt phá mạnh mẽ như vậy ngay đầu năm mới.

Thị trường tăng tốc mạnh trong những phiên vừa qua được dẫn dắt bởi làn sóng của nhóm cổ phiếu ngân hàng khi hàng loạt các cổ phiếu này đều tăng mạnh. Các cổ phiếu như ACB, VPB, BID, STB, ... tăng vượt trội với mức tăng khoảng 10% chỉ trong vài phiên. Ngoài những tín hiệu tích cực từ ngành, từ kết quả kinh doanh thuận lợi, thì việc cổ phiếu HDB chào sàn cũng đã tạo tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư. Cổ phiếu HDB đã có một phiên giao dịch đầy kỳ tích khi tăng kịch biên độ ngay ngày chào sàn lên mức 39.600 đồng/cổ phiếu.
Mọi thứ dường như đang ở trạng thái rất tích cực, nhưng chính sự tích cực này lại đặt ra những câu hỏi mà nhà đầu tư cần hết sức lưu ý trong tuần giao dịch này. Thứ nhất, thanh khoản của thị trường tăng vọt lên mức lớn nhất lịch sử. Với phiên giao dịch cuối tuần qua (05/01), tổng giá trị 3 sàn đã đạt gần 10.000 tỷ đồng. Tổng khối lượng giao dịch 06 phiên gần nhất đã đạt 44.000 tỷ đồng.

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 1-8/01/2018

Diễn biến VN-Index từ ngày 1-8/01/2018

Thứ hai, cú bứt phá vượt 1.000 điểm vừa qua đã đẩy hệ số P/E của sàn HOSE lên mức rất cao 19,9 lần. Nhìn vào P/E của nhóm cổ phiếu trụ cột như VIC, SAB, ROS, MSN ..., có thể thấy VN-Index chịu sự tác động mạnh của nhóm này. Thế nhưng, việc đẩy hệ số P/E lên mốc cao như trên sẽ khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy e ngại mức độ rủi ro.

Thứ ba, nếu xét theo mức giá hiện tại, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã trở nên đắt đỏ hoặc tiến tới vùng giá mục tiêu. Vậy động lực cho thị trường sẽ đến từ nhóm nào?

Thực tế, dòng tiền cũng đã bắt đầu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ. Dấu hiệu này khá rõ nét trong phiên cuối tuần qua khi hàng loạt các cổ phiếu nhỏ như ITA, FLC, HAG, KBC.... có dấu hiệu tăng tốc mạnh. Về nguyên lý, đó là dấu hiệu tích cực khi dòng tiền đã lan tỏa dần sang nhóm cổ phiếu mới tạo ra tiền đề, động lực cho đà tăng kế tiếp. Bởi nếu xét tương quan với VN-Index, thì nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa đã tách khỏi xu hướng chung khá lâu. Nhóm cổ phiếu này hầu như không tăng kể từ nửa cuối năm 2017 và có vẻ như đó là cơ hội.

Mặc dù vậy, trước sự hưng phấn của thị trường cùng nhiều tín hiệu đang phát đi. Lịch sử đã từng nhiều lần chứng kiến, khi ở giai đoạn thăng hoa nhất có thể là lúc mà nhà đầu tư nên thận trọng. Với cách vận động của thị trường trong 6 phiên vừa qua, có lẽ đây là lúc nhà đầu tư nên đặt ra sự thận trọng nhất định trong hoạt động giao dịch của mình. Thị trường mới chỉ trải qua 5 phiên của năm 2018 và phía trước vẫn là cả chặng đường dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng với rủi ro của thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10