Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Nhà đầu tư vẫn chưa có cơ sở để chỉ đạo thi công đồng loạt trên toàn tuyến?

Diendandoanhnghiep.vn Các đề xuất của nhà đầu tư chỉ được xem xét sau này? Như vậy có thể nói, nhà đầu tư chưa có cơ sở để chỉ đạo thi công đồng loạt trên toàn tuyến, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Tuyến đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ được đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt và quan trọng đối với việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và cả nước mà còn khẳng định sự quan tâm đầu tư cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong chính sách phát triển của Trung ương Đảng, Chính phủ.  

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị nhân lực để thi công

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị nhân lực để thi công.

Tầm quan trọng của dự án

Theo thông tin, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung. Dự án được Bộ GTVT và Liên danh Nhà đầu tư ký hợp đồng dự án số: 14/HĐ.BOT-BGTVT ngày 18/11/2016 để thực hiện nhằm hoàn thành theo kế hoạch nhưng đến nay khối lượng thi công chỉ đạt khoảng 15%.

Với thực trạng trên, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, qua đó ngày 18/03/2019, Thường trực Chính phủ đã có thông báo số 99/TB-VPCP trong đó: Cần điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, tiến độ tổng thể và tổng mức đầu tư; làm việc với Ngân hàng cung cấp tín dụng thẩm định lại phương án tín dụng cho dự án, đồng thời Thường trực Chính phủ yêu cầu các Nhà đầu tư cam kết hoàn thành thông tuyến trong năm 2020.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đề cao trách nhiệm và đặc biệt quan tâm để tháo gỡ các khó khăn, tìm các giải pháp để dự án hoàn thành và coi đây là nhiệm vụ chính trị.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tiến độ thông xe toàn tuyến trong năm 2020, Thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc (hoàn thiện văn phòng làm việc, tập trung nhân sự làm việc về tại khu vực dự án…).

Ngoài ra, Ban Điều hành làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý ứng vốn trước và đưa ra các giải pháp tháo gỡ như: sử dụng nguồn vốn vay ngắn hạn, xem xét phương án tạm ứng kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cho gói thầu XL19 (kinh phí GPMB dự kiến khoảng gần 200 tỷ) và các đoạn tuyến đã giải phóng mặt bằng nhưng còn tình trạng da beo (chưa GPMB hết).

Kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét phương án ứng trước nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án từ nguồn vốn ngân sách địa phương (do Chính phủ đã cam kết sẽ hỗ trợ trước cho dự án 500 tỷ đồng/2.158 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng giai đoạn 2016 - 2020).

Đồng thời, làm việc với UBND tỉnh xác định nguồn mỏ vật liệu đá, cát và sớm có kế hoạch tập kết vật liệu về công trường trước mùa mưa năm 2019. Trong đó một số nội dung được đặt ra cho nhà thầu bao gồm:

Một là, hiện nay hầu hết các gói thầu đều dừng triển khai thi công hoặc triển khai thi công cầm chừng. Đặc biệt tại các gói thầu: XL07, XL08, XL09 phạm vi công việc của Nhà thầu CII E&C, Hoàng An… thực hiện đã dừng thi công hoàn toàn. Vì vậy, Doanh nghiệp dự án chỉ đạo các đơn vị thành viên quản lý dự án, tư vấn giám sát báo cáo đánh giá cụ thể vướng mắc khó khăn và khả về mặt tài chính nêu rõ thực trạng về nguồn vốn để thực hiện dự án.

Với các vị trí đã tập kết máy móc thiết bị, doanh nghiệp dự án thực hiện chỉ đạo Nhà thầu sớm triển khai thi công hoàn thành gói thầu để đảm bảo tiến độ thông xe trong năm 2020.

Hai là, Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thống nhất với Tập đoàn Đèo Cả để đưa các giải pháp chia sẻ với các Nhà thầu thực hiện việc cung cấp hỗ trợ tài chính thông qua việc bình ổn giá, cung cấp vật liệu và vật tư cơ bản (thực hiện việc bão lãnh bằng tín chấp và hạn mức ngắn hạn đã có) nhằm tháo gỡ trước mắt để đưa Dự án thi công trở lại.

Các chính sách hỗ trợ và các biện pháp kiểm soát dòng tiền của Dự án sẽ được công bố tại Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy dự án dự kiến tổ chức vào ngày 20/4/2019 tới đây.

UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư phải tích cực, chủ động trong công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020

UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư phải tích cực, chủ động trong công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020

Trước những yêu cầu trên, ngày 21/3/2019, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông, trong đại hội các cổ đông đã thống nhất việc hợp lực và quyết tâm tiếp tục triển khai dự án. Với kinh nghiệm mà Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện giải cứu Dự án cao tốc Bắc Giang -  Lạng Sơn, các cổ đông đã thống nhất mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án để tháo gỡ những vướng mắc ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp dự án đã xây dựng tiến độ tổng thể giải pháp thực hiện đảm bảo thông tuyến năm 2020, chủ động làm việc với địa phương để tháo gỡ các vướng mắc còn lại về giải phóng mặt bằng và triển khai cùng UBND tỉnh Tiền Giang khi tiếp nhận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thực hiện Quyết định số 494/QĐ-KTNN ngày 26/3/2019 của Tổng kiểm toán Nhà nước, Đoàn kiểm toán nhà nước đã và đang thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại dự án.  

Ngoài ra để đáp ứng tiến độ dự án, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các giải pháp thiết kế, thi công để Dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020 và tư vấn rà soát độc lập để kiểm chứng các giải pháp đưa ra.  

Cùng với đó doanh nghiệp dự án cũng đã chủ động mời Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và các Tổ chuyên gia kiểm tra hiện trường; đánh giá về hồ sơ giải pháp thiết kế, thi công điều chỉnh do Tổng công ty  tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) đề xuất và đánh giá chất lượng công trình, công tác tổ chức thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng công trình từ ngày 03/4/2019 đến ngày 05/4/2019.

Trên cơ sở các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, ngày 09/4/2019 Tư vấn TEDI đã hoàn thành Báo cáo tổng thể giải pháp thiết kế điều chỉnh, biện pháp thi công điều chỉnh Dự án nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào năm 2020 trình Cục Quản lý XD & CL CTGT, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất làm cơ sở sớm phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.

Được tháo gỡ nhưng vẫn tồn tại nhiều khó khăn

Mặc dù trong thời gian qua đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và các Bộ, ngành liên quan tích cực xem xét, hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa chính thức được tháo gỡ dứt điểm, nguồn vốn vay chưa được giải ngân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ Dự án.

Ngày 18/3/2019, Thường trực Chính phủ đã họp và chỉ đạo về xử lý vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Thông báo số 99/TB-VPCP, trong đó: yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư phải tích cực, chủ động trong công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020; Đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; Thay đổi cơ chế hỗ trợ của nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước.  

Và thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, ngày 22/3/2019, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức bàn giao Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT cho UBND tỉnh Tiền Giang.

Đại diện nhà dầu tư cho biết, Các đề xuất của Nhà đầu tư chỉ được xem xét sau này”.p/Như vậy, với những thông tin trên, nhà đầu tư chưa có cơ sở để chỉ đạo thi công đồng loạt trên toàn tuyến và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Đại diện nhà dầu tư cho biết, các đề xuất của Nhà đầu tư chỉ được xem xét sau này. Do đó, nhà đầu tư chưa có cơ sở để chỉ đạo thi công đồng loạt trên toàn tuyến và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Với quỹ thời gian còn lại của dự án không nhiều (18 tháng), trong khi giải pháp xử lý nền đất yếu trong dự án có nhiều đoạn phải mất 18 tháng. Do đó cần phải thực hiện điều chỉnh các giải pháp thiết kế, thi công.   

Trên cơ sở đề xuất của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tại văn bản số 103/BOT-TLMT ngày 25/3/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp dự án về các giải pháp trước mắt để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án thông tuyến vào năm 2020. “Tuy nhiên, tại thông báo số 110/TB-UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Các đề xuất của Nhà đầu tư chỉ được xem xét sau này”.

Như vậy, với những thông tin trên, nhà đầu tư chưa có cơ sở để chỉ đạo thi công đồng loạt trên toàn tuyến và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Trước đó, để đảm bảo tiến độ của dự án, các nhà đầu tư tại dự án Trung Lương Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho Dự án, trong đó bao gồm: Bổ sung năng lực điều hành bằng các nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Đèo Cả, báo cáo với Bộ GTVT, Chính phủ… về các giải pháp; Thay đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Thống nhất với đại hội cổ đông các giải pháp thực hiện được thể hiện trong Nghị Quyết ngày 21/3/2019, đến nay đã xác lập được các mục tiêu chính được nêu cụ thể tại thông báo kết luận số 99/TB-VPCP yêu cầu thông tuyến năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675900 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675900 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10