Cấp thiết gỡ vướng cho du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Việc một số nước không công nhận hộ chiếu mẫu mới xanh tím than của Việt Nam đã tác động trực tiếp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các các doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức tour nước ngoài.

Ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Vietfoot Travel cho biết khi chia sẻ cùng Diễn đàn Doanh nghiệp.

>> Bộ Công an sẽ bổ sung mục nơi sinh trong hộ chiếu mới

Ông Nghĩa cho biết, tình huống này xảy ra là do sự thiếu hụt thông tin trong việc xác minh nhân thân của người Việt Nam.

- Việc Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech đã ra thông báo cho biết sẽ không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than sẽ có tác động thế nào tới các doanh nghiệp du lịch, thưa ông?

Đa số công ty lữ hành cung cấp tour châu Âu sẽ gặp vấn đề vì Đức từ chối hộ chiếu mới của Việt Nam bởi đây vốn là tour được phần lớn khách hàng ưu tiên lựa chọn.
Nhiều doanh nghiệp du lịch đã cấp bách đổi đường bay Việt Nam - Đức thành Việt Nam - Pháp. Sau khi tới Pháp, đoàn sẽ di chuyển sang Đức để đảm bảo lịch trình tour (các quốc gia trong Hiệp ước Schengen cho phép du khách di chuyển tự do mà chỉ cần visa một nước - PV).

- Thời điểm hiện tại là dấu mốc quan trọng để phục hồi thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bối cảnh thực tế lại chưa hề ủng hộ doanh nghiệp du lịch, thưa ông?

Đúng là như vậy. Doanh nghiệp du lịch đang ở tình thế khó lại càng thêm khó. Bên cạnh câu chuyện “thiệt hại” về việc hộ chiếu mới bị từ chối, tôi cho rằng, toàn bộ ngành du lịch còn đang phải chịu tác động từ sự bất ổn về chính trị - kinh tế - xã hội của toàn thế giới. Tình hình giá cả, giá xăng dầu leo thang đã khiến giá thành của tất cả đơn vị vận chuyển, mọi loại hình dịch vụ từ nội địa đến quốc tế đều “nhảy vọt”. Điều này tác động mạnh đến giá các tour du lịch.

 Ngay khi có chính sách mở cửa du lịch quốc tế, Vietfoot Travel đã chính thức mở lại các dịch vụ du lịch outbound đưa du khách Việt Nam đi châu Âu.

Ngay khi có chính sách mở cửa du lịch quốc tế, Vietfoot Travel đã chính thức mở lại các dịch vụ du lịch outbound đưa du khách Việt Nam đi châu Âu.

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế vào Việt Nam cũng chưa thể “bùng nổ” bởi sự “vắng bóng” của các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga,…

Đây cũng chính là những yếu tố đang cản bước doanh nghiệp nói chung và Vietfoot Travel nói riêng trên chặng đường mới.

>> Hộ chiếu mới tuân thủ Luật Xuất nhập cảnh năm 2019

>> Doanh nghiệp du lịch "lao đao" vì nhiều quốc gia dừng cấp hộ chiếu mới

>> Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

- Tình huống và tình thế khó khăn, Vietfoot Travel đang “xoay sở” ra sao, thưa ông?

Thứ nhất, chúng tôi phải tiến hành giải quyết được vấn đề thiếu hụt nhân sự. Thứ hai, trong xu thế 4.0, doanh nghiệp cần trang bị các phần mềm ứng dụng chuyển đổi số toàn bộ hoạt động quản lý, vận hành cũng như quảng bá sản phẩm. Thứ ba, chúng tôi hợp tác, liên kết tương tác khách hai chiều với các đối tác về hàng không trong và ngoài nước để tạo ra các seri tour với giá cả tốt nhất cho thị trường outbound. Với thị trường inbound đưa khách quốc tế vào Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và triển khai các kế hoạch ấp ủ sẽ bùng nổ trong năm 2023 tới đây.

- Ở góc độ doanh nghiệp, ông có kiến nghị đề xuất để “chắp cánh” du lịch trong chặng đường mới?

Tôi mong Chính phủ sẽ sớm tháo gỡ khó khăn từ việc từ chối cấp thị thực cho hộ chiếu mới để mọi người dân Việt Nam đều có thể di chuyển tới mọi quốc gia trên thế giới.

Để đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế, chúng ta cần xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia, quảng bá thương hiêu du lịch Việt Nam với sự tham gia của cả Chính phủ, ngành Du lịch, các Bộ ngành liên quan, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Tuy vậy, chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài cần được xây dựng bài bản và chuyên nghiệp bằng cách áp dụng công nghệ số cũng như tăng cường truyền thông hình ảnh quốc gia, giúp khách quốc tế dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, để tại điều kiện cho công dân có nhu cầu, Bộ Công an quyết định sẽ ghi bổ sung thông tin nơi sinh vào phần "bị chú" trong tấm hộ chiếu mẫu mới của công dân.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấp thiết gỡ vướng cho du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10