Cắt giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp: Số hóa ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng sẽ giảm chi phí xử lý trên hệ thống số và từ đó, ngân hàng sẽ tự tiết giảm được những chi phí nội tại.

LTS: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19. Tuy nhiên, cần tính toán đến lợi nhuận của các NHTM và nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp còn thấp.

 Số hóa ngân hàng giúp cho người đi vay vốn không phải mất nhiều thời gian làm hồ sơ, các ngân hàng cũng tiết giảm được chi phí. Ảnh: TP

Số hóa ngân hàng giúp cho người đi vay vốn không phải mất nhiều thời gian làm hồ sơ, các ngân hàng cũng tiết giảm được chi phí (ảnh: TPB)

Theo nghiên cứu của Shahar, một ngân hàng số hóa chuyên cho vay bất động sản đã cắt giảm 70% chi phí xử lý trên mỗi khoản vay. Việc số hóa ngân hàng giúp cho ngân hàng đáp ứng được kỳ vọng ngày càng cao cũng như xu hướng giao dịch trên các thiết bị điện tử của khách hàng, đơn giản hóa quy trình, thủ tục xử lý, câng cao tính cạnh tranh, cắt giảm chi phí.

Việc ngân hàng sử dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng tiền gửi, tiền vay đối với những khoản nhỏ lẻ cũng được ngân hàng này lên kế hoạch rất kỹ lưỡng để tiết giảm chi phí. Đơn cử những khoản cho vay tiêu dùng, cho vay ở chợ ngân hàng cũng đang áp dụng công nghệ để tối đa hóa hiệu suất khoản vay cho người đi vay vốn không phải mất nhiều thời gian làm hồ sơ mất cơ hội kinh doanh của khách hàng.

Một số nhận định cho rằng, chìa khóa để số hóa ngành ngân hàng ở Việt Nam phải xuất phát từ việc chúng ta sẽ số hóa cá nhân ra sao? “Trên con đường triển khai ngân hàng số, xuất phát bao giờ cũng là số hóa cá nhân để tăng trải nghiệm cho khách hàng”, bà Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch EY Consulting Việt Nam nhấn mạnh.

Việc tận dụng các công nghệ sẵn có để nắm rõ thói quen của người tiêu dùng là việc ngân hàng cần làm, từ đó sẽ dự đoán những nhu cầu của họ và đưa ra những đề xuất và dịch vụ siêu cá nhân hoá.

Ngân hàng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách thiết kế nên hành trình khách hàng đồng nhất và bám theo nó để phục vụ và thấu hiểu khách hàng, thay vì các hệ thống phục vụ riêng lẻ cho các dịch vụ tài chính khác nhau như hiện nay. Bên cạnh đó, khách hàng cũng đòi hỏi customer journey thông minh hơn, linh hoạt hơn và cá nhân hóa hơn.

Theo Accenture, 4/5 người tiêu dùng (79%) vẫn coi mối quan hệ của họ với ngân hàng và các tổ chức tài chính là “Giao dịch thuần túy” và theo E&Y, 40% khách hàng nói rằng, họ sẽ ở lại với nhà cung cấp dịch vụ tài chính nếu họ có thể được phục vụ cá nhân hóa hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cắt giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp: Số hóa ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713295414 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713295414 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10