CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Lạc vào thế giới "cò đất" ven biển Thanh Hóa

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua, cộng đồng cư dân tại các xã ven biển thuộc địa phận thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị cuốn vào cơn “sốt đất” chưa từng có.

Vừa dừng xe hỏi thăm đường đến UBND xã Quảng Đại (TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa) PV Diễn Đàn Doanh nghiệp gặp ngay một nhóm thanh niên tới hỏi về việc mua bán đất đai trên địa bàn: “Nếu cần mua đất mời các anh xuống đây trao đổi, chứ vào trong xã không còn đất để bán đâu” - một thanh niên trong nhóm nói.

Lạc vào thế giới

Gặp "cò" đất khắp nơi tại các xã Quảng Đại, Quảng Hùng

Vào vai người tìm mua đất “bất đắc dĩ”, sau màn chào hỏi chớp nhoáng, một thanh niên tên Nam (xã Quảng Hải, Sầm Sơn) giới thiệu đang cần bán lô đất thổ cư ven biển khoảng 430m2 (diện tích đất ở 100%), đầu ve hai mặt tiền tiếp giáp với hai mặt đường rộng 8 mét và rộng 6 mét với giá 12,5 triệu/m2.

Cũng theo Nam, trước kia gia đình có hơn 1.000m2 đất ở, trước tết đã bán cho người từ Hà Nội vào mua, sau đó mảnh đất mà Nam đang giới thiệu là mua lại của ông chú trong gia đình.

Chỉ tay về mặt bằng kế đó, Nam giới thiệu đây là mặt bằng 3367 (thuộc xã Quảng Đại, Sầm Sơn) mới được đấu giá năm 2020 với giá khởi điểm là 600 triệu đồng/1 lô (100m2), cho tới thời điểm hiện tại giá đất của mặt bằng này đã tăng gấp đôi, khoảng 1,2 tỷ đồng/1 lô (100m2). “Thậm chí, có nhiều người trả cao hơn mức giá trên nhưng cũng không còn đất để bán”, Nam cho hay.

Để thuyết phục, Nam dẫn chúng tôi về lô đất nằm giáp ranh với mặt bằng 3367 và nói rằng hiện tại mình đang có một lô đất 130 m2 gia đình mua để ở. “Chúng em là dân đi biển, bây giờ mặt biển đã bán hết rồi, gia đình là người bản quán ở đây, do vậy mua đất ở gần đây để còn mưu sinh về nghề đánh bắt cá”, Nam nói thêm.

Đi sâu tìm hiểu về việc “cò đất” được Nam chia sẻ mới vào nghề được hơn một năm nay: Do vốn ít, có dăm tỷ tiền bán đất của gia đình, chúng em phải chung nhau mua vài lô rồi “lướt”, kiếm mỗi lô dăm chục triệu là cũng ổn rồi. Lô nào thực sự đắc địa thì bọn em mới ôm để chờ tăng giá, còn lại đều “lướt” lại cho anh em đầu tư sau. "Có những lô “lướt” qua tay từ 7-8 nhà đầu tư rồi nhưng họ vẫn có lãi. Các anh cứ yên tâm mà đầu tư vào thời điểm này" - Nam khẳng định.

Tìm đường vào mặt bằng 3367 cách đó không xa. Chúng tôi tiếp tục gặp từng tốp người đang nhộn nhịp thăm quan và giới thiệu với người mua đất về mặt bằng này. Hỏi về một lô đầu ve của mặt bằng, chúng tôi được giới thiệu và chào với giá 13,5 triệu – 14 triệu/m2. “Nhưng hiện đã có chủ rồi, họ không bán đâu”, người giới thiệu với chúng tôi chia sẻ thêm…

Giải mã hiện tượng “sốt”

Được biết, tại khu vực này tháng 10/2020 Tập đoàn SunGroup đã khởi công dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn và các dự án đối ứng với tổng quy mô khoảng 550 ha (Khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn, Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã) với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

Bàn đồ quy hoạch sử dụng đất Sầm Sơn

Bàn đồ quy hoạch sử dụng đất Sầm Sơn

Trong đó, quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn có diện tích 15 ha, triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao, với tổng vốn đầu tư gần 1.456 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý I/2022. Dự án gồm các hạng mục tượng đài, tuyến phố đi bộ, đài phun nước, hệ thống cây xanh… cùng với trục cảnh quan lễ hội kết nối thẳng đến Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tương lai, có sức chứa lên đến hơn 10.000 người.

Bên cạnh đó, Sun Group còn đầu tư Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã có quy mô hơn 130 ha. Dự án này phát triển theo hướng công viên chủ đề mang thương hiệu Sun World như những công viên nổi tiếng của Tập đoàn này tại Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Đại diện lãnh đạo xã Quảng Vinh (xã nằm về phía Nam dự án) cho biết, trên địa bàn xã sẽ được thu hồi khoảng 447ha để phục vụ các dự án du lịch. Riêng trong giai đoạn từ 2025 – 2045 sẽ thu hồi khoảng 360ha đất phục vụ cho các dự án.

"Cò" đất làm nóng thị trường đất nền ven biển

Kế đó, xã Quảng Hùng nằm giáp ranh với dự án – nơi đang diễn ra các cơn sốt đất. Ông Lê Doãn Phượng, Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng (TP. Sầm Sơn) cho biết, thời điểm cuối năm 2020 xã có đấu giá 43 lô đất với giá loại 1 là 18 triệu/m2; đất loại 2 rơi vào khoảng 8-9 triệu/m2. Nhưng tới thời điểm hiện tại giá đất đã tăng lên khoảng hơn 50% - Đó là tăng trưởng bình thường, “có những vị trí đắc địa tại các xã lân cận như Trung Sơn, Quảng Hưng, Quảng Tiến giá đất tăng khoảng 100%, hiện tại rơi vào khoảng 35 triệu/m2”, ông Phương cho biết thêm.

Lý giải về cơn sốt đất hiện nay trên địa bàn, ông Phượng cho hay do người dân nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng từ dự án tỷ đô nên có nhu cầu mua đất tại các khu lân cận. Đặc biệt là “họ” kỳ vọng vào tương lai của dự án tỷ đô nên đẩy giá trị đất trong khu vực cao hơn. Cùng với đó, là địa bàn có hệ thống đường ven biển chạy qua (nối Quốc lộ 47 với thị trấn Quảng Xương, kết nối với Quốc lộ 1A), việc đầu tư này, ngoài việc được hưởng lợi có dự án đi qua, các địa phương còn được hoàn trả hạ tầng bằng các hệ thống giao thông nội bộ,… Các yếu tố này đã làm tăng giá trị đất trên địa bàn, ông Phượng chia sẻ.

Giá đất trong khu vực tăng đột biến, “nếu như cách đây 2 năm trước, đất ở đây chỉ có giá 4-6 triệu/m2, thì nay đã tăng gấp 3-4 lần”. Nhưng phần thu của Nhà nước về khoản phí chuyển nhượng lại chẳng là bao, những khoản thổi giá lên đều do “cò” đất “lướt” qua tay với nhau. Họ hạn chế chuyển nhượng chính thức do tránh phần nộp thuế này – ông Phượng than phiền.

Kỳ II: Cần sự tỉnh táo của nhà đầu tư

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Lạc vào thế giới "cò đất" ven biển Thanh Hóa tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713510777 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713510777 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10